.

Ấn Độ tử hình thủ phạm đánh bom Mumbai năm 1993

.

Ngày 30-7, Ấn Độ tiến hành treo cổ Yakub Abdul Razak Memon, tử tù duy nhất trong vụ tấn công khủng bố ở trung tâm tài chính Mumbai vào năm 1993 làm 257 người chết và 713 người khác bị thương, sau khi Tòa án tối cao bác bỏ đơn kháng án của nhân vật này.

An ninh được thắt chặt xung quanh khu vực gia đình Memon sinh sống tại Mumbai. 		  Ảnh: AP
An ninh được thắt chặt xung quanh khu vực gia đình Memon sinh sống tại Mumbai. Ảnh: AP

Theo đó, Memon bị tử hình đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 53 của ông tại một nhà tù ở thành phố Nagpur, bang Maharashtra, phía tây Ấn Độ, nơi ông này bị giam giữ từ năm 1994 đến nay.

Hãng AP cho biết, trong một phiên tòa đặc biệt năm 2007, Memon đã bị kết án tử hình vì hỗ trợ chi phí tiến hành hành loạt vụ nổ trong 2 tiếng đồng hồ ngày 12-3-1993 nhằm vào Sở Giao dịch chứng khoán Bombay, các văn phòng hãng Air India, 3 khách sạn, 1 rạp hát… Vụ tấn công được cho là nhằm trả thù việc những người Hồi giáo bị giết hại trong các cuộc bạo động xảy ra một vài tháng trước đó.

Những nghi can khác, bao gồm Ibrahim - anh trai của Memon, bị cho là kẻ chủ mưu các vụ đánh bom, và Dawood Ibrahim đã rời khỏi Ấn Độ. Tối 29-7 vừa qua, Memon xin kháng án lần cuối để thoát án tử hình nhưng bị Tòa án tối cao bác bỏ.

Những người sống sót trong vụ tấn công đã hoan nghênh việc hành hình Memon bởi họ cho rằng, công lý đã được thực thi.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.