.

Ngày 5-7, Hy Lạp tổ chức trưng cầu dân ý

.

Ngày 28-6, với 178 phiếu thuận, 120 phiếu chống, Quốc hội Hy Lạp đã ủng hộ việc Thủ tướng Alexis Tsipras tổ chức trưng cầu dân ý về việc thực hiện các cải cách, theo đề xuất của các chủ nợ, để đổi lấy những khoản cứu trợ. Theo đó, cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào ngày 5-7 tới.

Người dân xếp hàng bên ngoài một ngân hàng ở trung tâm Athens chờ rút tiền, ngay cả khi ngân hàng này không mở cửa. 			          Ảnh: AP
Người dân xếp hàng bên ngoài một ngân hàng ở trung tâm Athens chờ rút tiền, ngay cả khi ngân hàng này không mở cửa. Ảnh: AP

Lời kêu gọi tiến hành trưng cầu dân ý của Thủ tướng Tsipras được đưa ra bất ngờ sau 5 tháng đàm phán giữa Hy Lạp với các chủ nợ không đạt được kết quả. AP dẫn lời nhà lãnh đạo này cáo buộc các chủ nợ gây khó dễ cho Hy Lạp bằng các giải pháp “thắt lưng buộc bụng” quá cứng nhắc mà ông cho rằng sẽ làm tổn hại đến nền kinh tế của đất nước.

Theo vị Thủ tướng cánh tả, Hy Lạp không thể nhượng bộ được nữa và người dân của ông sẽ bỏ phiếu chống lại thỏa thuận cứu trợ.

Ông Tsipras từng gọi điều kiện của các chủ nợ là “nỗi nhục nhã” và “không thể chịu đựng nổi”. “Trưng cầu dân ý sẽ diễn ra đúng kế hoạch, vào Chủ nhật tới, bất chấp việc các đối tác muốn hay không”, ông Tsipras nói.

Câu hỏi tại cuộc trưng cầu dân ý là có chấp nhận hay không đề xuất thực hiện cải cách để nhận gói cứu trợ từ các nước trong khối eurozone và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Việc bỏ phiếu trưng cầu được cho là sẽ làm sụp đổ mối quan hệ vốn đang căng thẳng giữa Hy Lạp với các đối tác châu Âu.

Theo AP, trong khi chính phủ Hy Lạp muốn người dân nói “không” tại cuộc trưng cầu dân ý, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis đặt ra giả thuyết cử tri sẽ chống lại lời khuyên này.  

Các đối tác châu Âu của Hy Lạp chỉ trích cuộc trưng cầu dân ý. Trước đó, ngày 27-6, họ từ chối yêu cầu giãn nợ cho Athens thêm 1 tháng. Sự từ chối này đồng nghĩa với việc Athens sẽ phải thanh toán 1,6 tỷ euro (1,8 tỷ USD) cho IMF đúng hạn.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.