.

Mỹ cấp phép dịch vụ vận tải khách tới Cuba

.

ĐNĐT - Ngày 5-5, Bộ Ngân khố Mỹ đã cấp phép cho ít nhất 4 công ty Mỹ triển khai dịch vụ phà chở khách giữa Mỹ với Cuba, một động thái tiến triển mạnh mẽ trong quan hệ bang giao hai nước.

Ngày 5-5, chính quyền Mỹ đã cấp phép cho ít nhất 4 công ty vận tải biển hoạt động chở khách tới Cuba. Ảnh: AP
Ngày 5-5, chính quyền Mỹ đã cấp phép cho ít nhất 4 công ty vận tải biển hoạt động chở khách tới Cuba. Ảnh: AP

Theo đó, một giấy phép được cấp cho Hãng phà Baja Ferries tại Miami, một công ty con của tập đoàn vận tải hàng hóa và hành khách lớn. Ngoài ra, Công ty Phà America Cruise Ferries đóng tại Puerto Rico cũng được cấp phép. 

Phó Giám đốc Hãng phà Baja Ferries USA, Joseph Hinson nói: “Nếu mọi sự hanh thông, chúng tôi có thể bắt đầu vận hành vào tháng 9 tới”. Ông cũng cho biết thêm, công ty ông vẫn cần được phía Cuba cũng như chính quyền cảng Florida chấp thuận . 

Robert Muse, một luật sư đại diện cho Baja Ferries và các chuyên gia cấm vận Cuba cho biết, đây là một bước tiến nữa đưa Cuba và Mỹ tới gần nhau hơn. 

Theo báo Sun-Sentinel tại Florida, các giấy phép cũng đã được cấp cho Havana Ferry Partners thuộc công ty Fort Lauderdale, United Caribbean Lines Florida tại khu vực Orlando và hãng phà Airline Brokers Co tại Miami.

Văn phòng Cục Kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Ngân khố Mỹ, cơ quan xử lý các lệnh cấm vận và thương mại của Mỹ đã xác nhận rằng, các giấy phép nói trên đã được cấp nhưng không nói rõ là cấp cho ai và bao nhiêu công ty. 

Các chuyến phà đó sẽ chỉ có thể chở các du khách được cấp phép tới Cuba, kể cả kiều dân Cuba tại Mỹ về thăm thân nhân và du khách Mỹ tới Cuba trong các chuyến tham quan văn hóa và giáo dục. Các hoạt động thương mại và kinh doanh tư nhân cũng sẽ được cho phép. 

Lệnh cấm vận thương mại của Mỹ cấm người Mỹ tới thăm Cuba trong các kỳ nghỉ du lịch thông thường. 

Dịch vụ vận chuyển khách giữa Cuba và Mỹ đã bị cắt đứt vào đầu những năm 1960, sau cuộc cách mạng Cuba. 

Vào tháng 12-2014, Mỹ và Cuba đã công bố kế hoạch tái thiết quan hệ ngoại giao sau gần 60 năm bị gián đoạn. 

Quang Hiển (theo Reuters)

;
.
.
.
.
.