.

Tổng thống Putin đăng đàn lần thứ 13

.

ĐNĐT - Lúc 9 giờ 00 GMT, ngày 16-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đăng đàn trên truyền hình lần thứ 13, với khoảng 3 triệu câu hỏi được người dân Nga dành cho ông, đa số nội dung là về nền kinh tế và tình hình tại miền đông Ukraine.

Tổng thống Putin trả lời hơn 60 câu hỏi trong 3 giờ trên kênh truyền hình Russia Today, ngày 16-4-2015.  Ảnh: Sputnik
Tổng thống Putin trả lời hơn 60 câu hỏi trong hơn 3 giờ trên kênh truyền hình Russia Today, ngày 16-4-2015. Ảnh: Sputnik

Khi nói về việc chính phủ Nga từ chối công bố thu nhập của quan chức cấp cao, ông Putin cho biết, ông “đề nghị mạnh mẽ” rằng, quan chức cấp cao tại các công ty nhà nước Nga phải công bố thu nhập của họ.

Ông cho rằng, lập trường của chính phủ như thế là do sự hiện diện của người nước ngoài trong các ban lãnh đạo các công ty Nga, những người này không muốn bị buộc phải tiết lộ lương bổng của mình.

Trả lời câu hỏi của một cậu bé 4 tuổi rằng thật khó khi làm một tổng thống, và liệu cái thói ngủ nhiều của cậu có làm cản trở việc trở thành một tổng thống, ông Putin nói: Với ý chí của cậu, một ngày nào đó, cậu sẽ có cơ hội lãnh đạo nước Nga, nếu cậu cố gắng đủ nhiều. Còn về việc ngủ, ông Putin cho rằng, nó sẽ giúp cậu lớn lên thành một tổng thống khỏe mạnh.

Ông Putin cho biết, Nga hy vọng sẽ có một trạm quỹ đạo quốc gia vào năm 2023. Dự án này sẽ hỗ trợ cho việc Nga tham gia vào Trạm Không gian quốc tế ISS. Quỹ đạo của trạm mới này sẽ đưa trạm tới hầu hết các khu vực của nước Nga, cung cấp các lợi ích đáng kể.

Về vấn đề ISIS, Tổng thống Putin cho biết, các lực lượng đặc biệt của Nga có thông tin về số công dân Nga đến Trung Đông để chiến đấu cho các tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS). Sự trỗi dậy của tổ chức này không đe dọa trực tiếp tới Nga nhưng dù sao Moscow vẫn phải bận tâm.

Ông nhấn mạnh rằng, IS trở thành một nhóm phiến quân mạnh mẽ bởi vì đất nước thời hậu Saddam đã không tập hợp được cộng đồng thiểu số người Sunni, vốn nắm quyền dưới thời ông Saddam Hussein và họ đang găm giữ mối hận thù với người Shiite hiện nay. Các cựu chỉ huy quân đội, được huấn luyện dưới thời ông Hussein, đã đem kinh nghiệm của mình theo khi họ gia nhập IS.

Về vấn đề bàn giao tàu chiến Mistral, Tổng thống Putin cho rằng, việc ách tắc trong chuyển giao 2 tàu Mistral cho Nga của Pháp đã không ảnh hưởng tới sức mạnh của hải quân Nga. Ông tin rằng, Paris sẽ trả lại tiền mà Nga đã chuyển theo hợp đồng của hai bên.

Ông Putin cũng nói rằng, một loạt các vụ ám sát chính trị đã xảy ra tại Ukraine. Chính quyền Ukraine đã không điều tra kỹ lưỡng các tội phạm, trong khi đó các nhà bảo trợ châu Âu và Mỹ của Kiev lại giả đui trước những sự việc này. Theo đó, ông Putin cho rằng, lẽ ra họ phải điều tra ra thủ phạm nhưng họ đã không làm mà chỉ gây áp lực lên phía Nga.  

“Mỹ không cần đồng minh mà cần các chư hầu. Nga không thể tồn tại trong một hệ thống các quan hệ như thế được”, ông Putin nói. Và đó là do tại sao việc tái thiết quan hệ tốt với Nga phụ thuộc vào phương Tây. Ông nhấn mạnh, Moscow muốn duy trì các quan hệ với tất cả các nước nhưng nước Nga phải được đối xử như là một đối tác bình đẳng.

Ông Putin khẳng định, một cuộc chiến giữa Nga và Ukraine là không thể, khi trả lời câu hỏi của một cư dân sống tại một thị trấn ngay ở biên giới giữa Nga và Ukraine.

Quang Hiển (theo RT)

;
.
.
.
.
.