.

Cuộc tìm kiếm vô vọng

.

Malaysia và Trung Quốc khẳng định vẫn tiếp tục cuộc tìm kiếm chiếc máy bay MH370 vốn kéo dài và gây tốn kém.

Trong khi đó, báo cáo được công bố ngày 8-3 cho biết, không có manh mối mới nào để tìm ra MH370.

Ngày 8-3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak khẳng định nước này vẫn tiếp tục công việc tìm kiếm máy bay MH370 và ông hy vọng sẽ tìm thấy chiếc máy bay này. Phát biểu tại Kuala Lumpur, ông Najib cho rằng, việc mất tích của máy bay MH370 là chưa từng có và việc tìm kiếm trở nên phức tạp nhất, thách thức nhất trong lịch sử hàng không. Người đứng đầu chính phủ Malaysia bày tỏ: “Không lời nào có thể diễn tả được nỗi đau của các gia đình nạn nhân. Việc thiếu câu trả lời và bằng chứng xác thực, như mảnh vỡ máy bay, càng làm nhân lên nỗi đau này”.

Trong khi đó, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cũng cho biết, việc tìm kiếm MH370 sẽ không ngừng lại và chính phủ Bắc Kinh sẽ hỗ trợ những gì cần thiết để giúp thân nhân các nạn nhân. “Hôm nay là một ngày khó khăn với gia đình những người có mặt trên chuyến bay. Chúng tôi chia sẻ với các bạn”, ông Vương Nghị nói.

Theo báo cáo sơ bộ dày 584 trang được công bố vào ngày 8-3, không có dấu vết cũng như không có manh mối mới nào để có thể tìm ra tung tích chiếc máy bay chở 239 người, bao gồm 227 hành khách lẫn 12 thành viên phi hành đoàn. Pin của một bộ phát tín hiệu trong hộp đen đã hết hạn vào tháng 12-2012 và không được thay thế. Báo cáo này được đưa ra sau quá trình làm việc của đội điều tra do Malaysia dẫn đầu cùng với các chuyên gia Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp và Úc.

Không ai có thể lý giải được vụ bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới. Chỉ biết rằng, việc tìm kiếm máy bay đến nay đã làm tiêu tốn 93 triệu USD của Úc và Malaysia. Các nhà chức trách Malaysia vẫn khẳng định giả thuyết nhiều khả năng nhất là máy bay đã rơi ở khu vực xa xôi của Ấn Độ Dương sau khi chuyển hướng và bay về phía nam được một vài giờ. Cuộc tìm kiếm được tiến hành trên phạm vi 60.000km2 ở phía nam Ấn Độ Dương. Song, ngày 29-1 vừa qua, Malaysia đã tuyên bố vụ MH370 mất tích là một tai nạn và tất cả 239 hành khách cùng phi hành đoàn đều thiệt mạng.

AP cho hay, ngày 8-3, thân nhân của 239 người có mặt trên chuyến bay xấu số MH370 tổ chức lễ kỷ niệm một năm ngày máy bay mất tích, đồng thời cam kết không bao giờ từ bỏ hy vọng tìm kiếm mảnh vỡ cũng như câu trả lời về vụ việc đầy bí ẩn này. Một số gia đình thậm chí cáo buộc giới chức Malaysia che giấu thông tin. Tại thủ đô Bắc Kinh, thân nhân của các nạn nhân người Trung Quốc cũng tập trung kỷ niệm sự kiện này và mong chờ câu trả lời từ các nhà chức trách. 2/3 số nạn nhân là người Trung Quốc.

Tại Học viện Malaysia Airlines, bang Selangor, hãng hàng không Malaysia (MAS) tổ chức riêng lễ tưởng niệm các phi hành đoàn MH370. Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành MAS Mohamed Nor Yusof nói rằng, trách nhiệm của hãng là phải tìm kiếm chiếc máy bay và tìm câu trả lời cho gia đình các nạn nhân. “Đối với họ, chúng tôi muốn tưởng niệm theo nghi lễ riêng. Chúng tôi muốn sớm có kết luận, như sự mong đợi của tất cả gia đình có người thân trên chuyến bay”, ông Yusof nói.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.