.

Hàn Quốc và Mỹ tập trận hải quân

.

ĐNĐT - Ngày 27-2, 10 tàu chiến của Hàn Quốc với sự yểm trợ của máy bay do thám và trực thăng, đã tiến hành cuộc tập trận hải quân chung với các tàu khu trục Aegis và trực thăng Sea Hawk của Mỹ ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Một tàu chiến của Hàn Quốc đang tập trận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Ảnh: AFP
Một tàu chiến của Hàn Quốc đang tập trận ngoài khơi bán đảo Triều Tiên. Ảnh: AFP

Đây là cuộc tập trận hải quân phối hợp giữa Hàn Quốc và Mỹ, mở màn cho đợt tập trận quy mô lớn bắt đầu từ ngày 2-3 tới, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

Theo kế hoạch, cuộc tập trận thường niên mang tên Đại bàng Non sẽ bắt đầu từ ngày thứ Hai (2-3) với các lực lượng không quân, lục quân và hải quân. Phía Hàn Quốc sẽ có 200.000 bình sĩ và phía Mỹ, sẽ có 3.700 binh sĩ Mỹ tham gia các cuộc tập trận kéo dài trong 8 tuần.

Bên cạnh đó, cuộc tập trận Giải pháp Then chốt, một cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính, sẽ kéo dài 1 tuần cũng được tổ chức.

Triều Tiên liên tục lên án các cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ và cho rằng đây là sự phô diễn các hành động xâm lược.

Trong một phát biểu với Ủy ban quân sự trung ương Đảng Lao động Triều Tiên vào cuối tuần qua, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ thị cho quân đội nước này bảo đảm sẵn sàng chiến đấu nhằm đối phó với “bất kỳ hình thức chiến tranh nào do kẻ thù khơi mào”.

Hôm thứ Ba (24-2), Báo Rodong Sinmun, tờ báo của Đảng Lao động Triều Tiên, bình luận rằng, quyết định tổ chức tập trận của Seoul và Washington đã “đánh chìm” cơ hội nối lại các cuộc đối thoại với Bình Nhưỡng. 

“Điều còn lại phải làm là phản ứng bằng quân sự đối với Mỹ trong khi đẩy mạnh hết mức khả năng răn đe chiến tranh”, báo trên bình luận.

Vào năm 2013, tình hình trên bán đảo Triều Tiên căng thẳng bất thường khi các cuộc tập trận này diễn ra. Trong đó, Bình Nhưỡng dọa sẽ tấn công hạt nhân phủ đầu nhằm vào Washington; đồng thời, Mỹ cũng đã điều động máy bay ném bom hạt nhân tàng hình B2 tới Hàn Quốc.

* Triều Tiên phát triển tên lửa tầm xa bắn tới Mỹ

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin tình báo Mỹ ngày 26-2 cho biết, Mỹ tin rằng, Triều Tiên đã có các bước tiến tới việc điều động tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08, có khả năng vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Tên lửa KN-08 được tin là có tầm bay ít nhất là 5.500 km, đặt vùng Alaska của Mỹ vào tầm nguy hiểm.

Giám đốc cục tình báo quốc gia Mỹ, James Clapper cho biết trong một thông báo gởi Ủy ban quân sự Thượng viện Mỹ rằng: “Bình Nhưỡng đang phát triển một tên lửa hạt nhân tầm xa, có khả năng đặt ra mối đe dọa nhằm vào Mỹ và đã hai lần công khai trưng bày tên lửa KN-08 cơ động ICBM”.

“Chúng tôi đánh giá rằng, Triều Tiên đã có các bước đi ban đầu triển khai hệ thống này, mặc dù nó chưa được bay thử nghiệm”, ông Clapper phát biểu; đồng thời nhận định rằng, chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đặt một mối nguy hiểm cho môi trường an ninh của Mỹ tại Đông Á.

Quang Hiển (Theo CNA, Yonhap)

;
.
.
.
.
.