.
TRƯỚC THỀM HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH G20

Nga - Úc "khẩu chiến"

.

Một nhà ngoại giao Nga ngày 14-10 bác bỏ đe dọa của Thủ tướng Úc Tony Abbott về việc ông sẽ chất vấn Tổng thống Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20).

Chuyên gia Hà Lan tại hiện trường máy bay MH17 bị bắn rơi.             Ảnh: Reuters
Chuyên gia Hà Lan tại hiện trường máy bay MH17 bị bắn rơi. Ảnh: Reuters

CNN cho biết, Nga vẫn chưa chính thức có phản ứng đối với những tuyên bố mạnh mẽ của Thủ tướng Úc Tony Abbott. Song, Alexander Odoevskiy - người phát ngôn tại Đại sứ quán Nga ở Canberra - nói rằng những phát biểu của nhà lãnh đạo xứ sở chuột túi là non nớt, mang tính đe dọa và xúc phạm. Ông Odoevskiy còn mô tả những lời đe dọa của Thủ tướng Úc chỉ vô ích mà thôi.

Trước đó, Thủ tướng Abbott cam kết sẽ chất vấn Tổng thống Putin về vụ máy bay Boeing 777 của Hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH17 bị bắn rơi ở đông Ukraine vào tháng 7 vừa qua, trong lúc chiến sự đang diễn ra ở khu vực này. Nhà lãnh đạo Canberra dự kiến gặp gỡ trực tiếp nhà lãnh đạo Điện Kremlin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở thành phố Brisbane của Úc vào tháng 11 tới, nhằm yêu cầu Mátxcơva giải đáp và hợp tác trong cuộc điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu.

Theo AP, những đe dọa của Thủ tướng Abbott vô hình trung phủ bóng đen lên Hội nghị G20, dự báo sự căng thẳng giữa Úc và Nga tại sự kiện quan trọng sắp tới. Song, phát biểu công khai hiếm hoi của một nhân viên ngoại giao Nga càng cho thấy sự rạn nứt giữa hai quốc gia.

Cũng trong ngày 14-10, AP cho biết, Thủ tướng Abbott xoa dịu căng thẳng. Ông không trả lời trực tiếp các câu hỏi về “lời đe dọa” nói trên, chỉ xác nhận sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Putin. “Chúng tôi đang xem xét tác động từ chính sách của Nga đối với những người vô tội có mặt trên chuyến bay MH17”, ông Abbott nói.

Trong lúc đó, người phát ngôn Odoevskiy cho hay, ông Putin chỉ tham dự hội nghị đa phương với các lãnh đạo chính phủ. “Chưa có đề nghị nào về cuộc gặp song phương giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Úc. Vì vậy, chúng tôi không chắc chắn về thời gian và địa điểm Thủ tướng Abbott sẽ chất vấn Tổng thống Putin”, ông Odoevskiy nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo Thủ tướng Úc, đề nghị về cuộc gặp song phương vẫn chưa được đưa ra, do chương trình nghị sự do Úc chủ trì chưa hoàn tất. Thủ tướng Abbott khẳng định, trong lúc là khách của Úc, người đứng đầu Điện Kremlin đương nhiên sẽ có cuộc hội đàm trực tiếp với ông.

Thủ tướng Abbott là nhà lãnh đạo lên tiếng chỉ trích các phiến quân ở đông Ukraine nặng nề nhất, khi lực lượng ly khai này bị cho rằng đã dùng tên lửa đất đối không BUK do Nga cung cấp để bắn hạ máy bay MH17, cướp đi sinh mạng của 298 người. Không những thế, ông Abbott còn cáo buộc lực lượng ly khai đã can thiệp hiện trường trước khi cho phép các điều tra viên quốc tế tiếp cận.

Ông Abbott cũng đối mặt với những lời kêu gọi ngăn cản Tổng thống Putin tham dự Hội nghị G20. Tuy nhiên, ngày 12-10, Bộ trưởng Ngân khố Úc Joe Hockey xác nhận với hãng ABC việc nhà lãnh đạo Nga sẽ có mặt ở Brisbane. Ông Hockey nói rằng, các thành viên G20 đã thống nhất việc Tổng thống Putin nên tham dự hội nghị.

Trong lúc này, các quan chức Hà Lan cho biết, họ sẽ trở lại hiện trường để tiếp tục điều tra, tìm kiếm thêm những mảnh vỡ của máy bay.

Trong chuyến thăm Nga ngày 14-10, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã gặp gỡ Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev. AFP cho biết, Trung Quốc và Nga cam kết nỗ lực thúc đẩy một trật tự thế giới. Hai bên cũng ký 38 thỏa thuận, từ năng lượng đến tài chính…

Chuyến thăm của ông Lý Khắc Cường diễn ra trong lúc Nga chịu áp lực từ Mỹ và châu Âu xung quanh vấn đề Ukraine. Theo đó, Nga đối mặt với sự cô lập nghiêm trọng nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Mátxcơva kỳ vọng việc hợp tác với châu Á sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại từ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và châu Âu.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.