.

NATO: Các chuyến bay quân sự Nga gia tăng bất thường

.

ĐNĐT - Liên minh NATO đã ghi nhận và chặn nhiều lượt máy bay ném bom chiến lược của Nga trên không phận Baltic và Biển Đen liên tục trong vòng 2 ngày qua, liên minh này cho biết ngày 29-10.

một máy bay Tu-95 của Nga được hộ tống bởi một máy bay RAF F3 Tornado. Ảnh: MOD
một máy bay Tu-95 của Nga được hộ tống bởi một máy bay RAF F3 Tornado. Ảnh: MOD

Trong một tuyên bố, NATO cho biết, tổ chức này đã chặn 4 tốp máy bay chiến đấu Nga trong khoảng 24 giờ kể từ hôm thứ ba (28-10) và chiều ngày 29-10. 

Theo đó, NATO cho rằng, họ ghi nhận sự gia tăng bất thường số lượt bay của không quân Nga trên không phận châu Âu.

Một phát ngôn viên của NATO nhấn mạnh, các máy bay của Nga không vi phạm không phận châu Âu. Tuy nhiên, số lượng xuất kích trong một ngày cao bất thường là hiếm hoi trong những năm gần đây.

Trong đó, có cả 4 máy bay ném bom Tu-95 chiến lược, một biểu tượng Chiến tranh Lạnh kể từ thập niên 1950, tương tự như B-52 của Mỹ, đã bay trên Biển Na-Uy vào những giờ đầu sáng 29-10. Các máy bay đó còn được 4 máy bay tiếp liệu đi kèm.

Các máy bay F-16s của Na-Uy đã xuất kích và theo dõi thông tin nói trên. 6 máy bay đã bay trở lại phía Nga và 2 máy bay Tu-95 bay trên phía nam của Biển Bắc đã được các máy bay Typhoon của Anh chặn lại. Các chiến đấu cơ F-16 của Bồ Đào Nha sau đó đã theo dõi chúng trên Đại Tây Dương trước khi chúng bay trở lại Nga.

Một phát ngôn viên quân sự Na-Uy cho biết: “Chúng tôi đã nhìn thấy máy bay Nga gần không phận của chúng tôi trên cơ sở thông thường nhưng điều bất thường là có một số lượng lớn máy bay và chúng bay xa hơn về phía nam so với bình thường mà chúng tôi nhìn thấy”.  

Trong một vụ việc thứ hai, 2 Tu-95 bay kèm bởi 2 chiến đấu cơ đã bị không lực Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi trên Biển Đen vào chiều 29-10. Liên tục trong 2 ngày 28 và 29-10, 7 máy bay chiến đấu Nga cũng đã được giám sát trên khu vực Baltic.

NATO cho biết, họ đã tiến hành hơn 100 vụ bay chặn như vậy đối với máy bay Nga trong năm nay, gấp 3 lần so với năm 2013, trước khi xảy ra cuộc đối đầu giữa Moscow với Ukraine qua việc nổi dậy của những người theo chủ trương ly khai ở miền đông Ukraine.

Quang Hiển (Theo Reuters, CNA)

;
.
.
.
.
.
.