.

Đánh bom tự sát gần Đại sứ quán Mỹ ở Afghanistan

.
Binh sỹ Mỹ tại hiện trường vụ đánh bom (Ảnh Reuters)
Binh sỹ Mỹ tại hiện trường vụ đánh bom (Ảnh Reuters)

Reuters hôm nay cho biết một vụ đánh bom xe tự sát diễn ra gần Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Kabul đã khiến 3 binh sỹ nước ngoài thiệt mạng.

Tổ chức khủng bố Taliban đã đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công diễn ra trên trục đường chính dẫn đến sân bay quốc tế Kabul ngay gần tòa nhà Đại sứ quán Mỹ, nơi cũng là đại bản doanh của Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF).

Trong tuyên bố của mình, ISAF cho biết 3 binh sỹ của Lực lượng đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương. ISAF đang điều tra vụ tấn công nói trên và bác bỏ thông tin trước đó rằng có 4 binh sỹ thiệt mạng.

Hiện vẫn chưa có thông tin về việc có người Afghanistan nào bị thiệt mạng hay bị thương trong vụ đánh bom nói trên.

Trên trang Twitter của mình, Thứ trưởng Nội vụ Afghanistan Mohammad Ayub Salangi cho biết vụ đánh bom tự sát này là nhằm vào đoàn xe chở các binh sỹ nước ngoài.

Trong một đoạn tin nhắn gửi cho các nhà báo, người phát ngôn của lực lượng Taliban cho biết kẻ đánh bom tự sát tên là Bilal đã quấn bom quanh mình và chờ đợi đoàn xe của các binh sỹ nước ngoài đi qua đó.

Quả bom phát nổ không những gây thiệt hại cho nhiều xe cộ trên đường mà còn làm vỡ kính cửa sổ trên đường cách cổng Đại sứ quán Mỹ khoảng vài trăm mét.

Các xe cứu thương đã có mặt tại nơi đánh bom chỉ vài phút sau khi quả bom phát nổ vào lúc 8h sáng (giờ địa phương).

“Đây là vụ nổ rất lớn”, anh Haji Awal Gul, một người qua đường bị thương do sức ép của quả bom, cho biết.

Căng thẳng đang gia tăng tại Afgahnistan kể từ sau vụ bầu cử Tổng thống vào tháng 6 vừa qua do cả hai ứng cử viên vẫn đang tranh cãi về kết quả cuối cùng bất chấp nỗ lực làm trung gian hòa giải của Mỹ.

Lợi dụng tình hình bất ổn, phiến quân Taliban đã tiến hành nhiều vụ đánh bom và tấn công vào lực lượng an ninh và quan chức chính quyền Afghanistan.

Một quan chức phương Tây cho biết, vào đêm 15-9, tại tỉnh miền Tây Herat, một thành viên của lực lượng an ninh Afghanistan đã ném một quả lựu đạn vào những quân nhân Mỹ đang huấn luyện hắn ta khiến một người thiệt mạng.

Tuy nhiên, ISAF không xác nhận thông tin nói trên. Trong tuyên bố của đưa ra ngày 16-9, ISAF cho biết một quân nhân Mỹ thiệt mạng khi một kẻ mặc quân phục Afghanistan đã tấn công vào các nhân viên của ISAF.

Cũng trong đêm 15-9, hai kẻ đánh bom tự sát đã tấn công vào 26 bình chứa nguyên liệu khiến các bình này phát nổ tại một trạm hải quan gần biên giới giữa Pakistan và Afghanistan.

Một trong hai kẻ tấn công đã cho nổ số bom hắn quấn quanh mình trong khi kẻ còn lại bị giết trong khi bị truy đuổi.

VOV

;
.
.
.
.
.