.

Tướng Prayuth Chan-O-Cha làm Thủ tướng Thái Lan

.

ĐNĐT - Ngày 21-8, với tổng số 191/197 phiếu tán thành, Quốc hội Thái Lan đã bầu Tướng Prayuth Chan-o-Cha, người đã lãnh đạo cuộc đảo chính tại nước này làm thủ tướng.

Lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-o-Cha đã được chọn làm Thủ tướng lâm thời Thái Lan. Ảnh: AFP
Lãnh đạo chính quyền quân sự Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-o-Cha đã được chọn làm Thủ tướng lâm thời Thái Lan. Ảnh: AFP

Theo hãng tin AFP, trong cuộc họp quốc hội sáng 22-8, Tướng Prayuth Chan-ocha là ứng cử viên duy nhất cho chức thủ tướng.

Một quan chức quân đội giấu tên cho biết, thật khó mà tìm được người giữ chức vụ thủ tướng ngoài Tướng Prayuth. “Ông ấy đã tiến hành một cuộc đảo chính. Ông ấy phải tự mình có trách nhiệm cho việc giải quyết tất cả các vấn đề. Bằng việc trở thành thủ tướng, ông ấy sẽ có đầy đủ quyền lực”, quan chức trên cho biết.

Một thành viên khác của chính quyền quân sự nhấn mạnh, Tướng Prayuth đã được chọn lựa bởi ông “thích hợp cho chức vụ đó”.

“Theo các cuộc trưng cầu dân ý, ông được công chúng biết tới và người dân cũng khâm phục việc làm của Hội đồng Hòa bình và Trật tự Quốc gia (NCPO)”, quan chức trên nói.

Hôm 22-5, Tướng Prayuth đã tiến hành một vụ đảo chính, sau khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị tòa án Thái Lan sa thải.

Chính quyền quân sự Thái Lan cho biết, họ muốn tiến hành cải tổ chính trị trước khi tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào cuối năm 2015. Họ cho rằng, việc nắm quyền là cần thiết để chấm dứt một cuộc khủng hoảng chính trị dai dẳng cùng với bạo lực diễn ra trên đường phố thủ đô Bangkok, làm chết ít nhất 30 người và làm chính phủ dân sự tê liệt.

Tướng Prayuth năm nay 60 tuổi. Ông sẽ tạm thời giữ chức vụ thủ tướng cho tới cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan vào cuối năm sau.

Quang Hiển (theo CNA, BBC)

;
.
.
.
.
.