.

Phiến quân Hồi giáo dọa "tắm máu" nước Mỹ

.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) hiện đang chiếm đóng nhiều khu vực rộng lớn của Iraq và buộc Mỹ phải tiến hành các cuộc không kích đầu tiên kể từ khi rút quân khỏi quốc gia Trung Đông này hồi năm 2011, đã cảnh báo rằng chúng sẽ tấn công người Mỹ "ở bất cứ nơi nào" nếu các cuộc oanh kích đánh trúng các thành viên của nhóm này.

Đoạn video của IS, trong đó chiếu hình ảnh một người Mỹ bị chặt đầu vào thời điểm Mỹ còn chiếm đóng Iraq và những nạn nhân của các tay súng bắn tỉa, còn kèm theo 1 tuyên bố bằng tiếng Anh nói rằng "Chúng ta sẽ nhấn chìm tất cả các ngươi trong biển máu."

Khác với Al-Qaeda, IS cho đến nay chỉ tập trung vào chiếm đất tại Iraq và Syria để thành lập một vương quốc Hồi giáo tự xưng của chúng, nhưng chưa có cuộc tấn công đáng kể nào vào các mục tiêu Phương Tây.

Trước đó, ngày 16-8, Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu thông qua một nghị quyết liệt các thủ lĩnh nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng tại Iraq vào danh sách trừng phạt và đóng băng các tài sản liên quan nhóm này.

Theo nghị quyết, HĐBA LHQ “cực lực lên án các hành động mang tính chất khủng bố của phiến quân Nhà nước Hồi giáo, tư tưởng bạo lực cực đoan cũng như sự xâm phạm quyền con người và luật pháp quốc tế một cách có hệ thống và trên quy mô lớn của tổ chức này”.

Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối quyết liệt của cộng đồng quốc tế, kể cả những cuộc không kích của quân đội Mỹ tại nơi phiến quân Hồi giáo chiếm đóng, Nhà nước Hồi giáo tự xưng này vẫn tiếp diễn những hành động tàn bạo khi sát hại hàng trăm dân thường vô tội cũng như hành quyết các chiến binh Iraq một cách dã man.

Trong đó, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết biện pháp chém đầu đã được sử dụng để hành quyết nhiều thành viên của bộ tộc al-Sheitaat tại tỉnh Deir al-Zor, miền đông Syria.

Nhóm phiến quân IS đã tăng cường đánh chiếm tại khu vực miền bắc Iraq trong vài tuần gần đây, đẩy lui lực lượng quân đội người Kurd và khiến hàng chục nghìn người Hồi giáo, Cơ-đốc và các thành viên của người Yazidi thiểu số phải sơ tán khỏi nơi sinh sống.

Nhóm phiến quân IS cũng siết chặt gọng kìm tại Syria. Hiện tại, nhóm này đã chiếm khoảng 1/3 lãnh thổ ở miền bắc và đông Syria.

Tổng hợp

;
.
.
.
.
.