.

Malaysia phá âm mưu thành lập nhà nước Hồi giáo Đông Nam Á

.

ĐNĐT - Ngày 19-8, một quan chức chống khủng bố Malaysia cho biết, cảnh sát Malaysia đã đập tan các kế hoạch tổ chức một làn sóng đánh bom do các phiến quân Hồi giáo được gây cảm hứng từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISIL) chủ mưu.

Phó Cục cảnh sát chống khủng bố Malaysia, Ayob Khan cho biết, đã có 19 nghi phạm bị bắt giữ trong âm mưu thành lập đế chế Hồi giáo tại các nước Đông Nam Á.  Ảnh: AFP
Phó Cục cảnh sát chống khủng bố Malaysia, Ayob Khan cho biết, đã có 19 nghi phạm bị bắt giữ trong âm mưu thành lập đế chế Hồi giáo tại các nước Đông Nam Á. Ảnh: AFP

Theo ông Ayob Khan Mydin, Phó Cục cảnh sát chống khủng bố Malaysia, 19 nghi phạm đã bị bắt giữ từ tháng 4 đến tháng 6 từng vạch kế hoạch đánh bom các quán bar, vũ trường và một nhà máy sản xuất của hãng bia Carslberg tại Malaysia.  

Ông Khan cho biết, nhóm phiến quân nói trên đều là người Malaysia có quan điểm thiết lập một nhà nước Hồi giáo Đông Nam Á theo đường lối cứng rắn trải dài từ Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Singapore. Bọn chúng dự tính du lịch tới Syria để học hỏi từ tổ chức ISIL.

Những kẻ chủ mưu gồm các giáo sư và hai người giúp việc. Họ mới chỉ ở giai đoạn đầu của việc thảo luận các kế hoạch và không có kiến thức về vũ khí hạng nặng hoặc bom. 7 người đã bị cáo buộc các tội trạng từ khuyến khích khủng bố cho tới sở hữu súng tiểu liên tự tạo.

Theo đó, bọn chúng đã lên kế hoạch tổ chức “một chiến dịch bạo lực, đấu tranh vũ trang và sẽ tử vì đạo”, Ayob Khan cho biết. Ngoài ra, có thể còn có một số đồng phạm đang ngoài vòng pháp luật tại Malaysia. Trong số những người bị bắt, có một số bị bắt tại sân bay khi trên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria để tìm sự huấn luyện và các hỗ trợ khác từ ISIL.

Các nghi phạm cũng hy vọng tạo nên mạng lưới các nhóm nhỏ ISIL trong khu vực và trên toàn cầu. Cảnh sát tin rằng, có tới 40 người Malaysia đã tới Syria để tham gia cuộc nội chiến tại đó, Ayob Khan cho biết.

Trước đây, Malaysia từng là quê hương của một số nghi phạm chủ chốt trong các nhóm có liên quan tới Al-Qaeda là Jemaah Islamiyah, một tổ chức được cho là đã tiến hành vụ đánh bom Bali năm 2002 và hàng chục vụ tấn công khác.

Quang Hiển (theo CNA, Straittimes)

;
.
.
.
.
.