.

Công dân Mỹ thiệt mạng khi chiến đấu cho phiến quân Hồi giáo

.

ĐNĐT - Giới chức Mỹ cho biết, một người Mỹ chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo Iraq và Vùng cận đông (ISIS) đã bị tiêu diệt vào cuối tuần qua tại Syria.

Douglas McAuthur McCain, công dân Mỹ chiến đấu trong màu áo của ISIS, đã bị thiệt mạng trong khi chiến đấu tại Syria vào tuần trước.  Ảnh: AP
Douglas McAuthur McCain, công dân Mỹ chiến đấu trong màu áo của ISIS, đã bị thiệt mạng tại Syria vào tuần trước. Ảnh: Daily News

Douglas McAuthur  McCaine, 33 tuổi, từng là một tay chơi nhạc rap và là một người hâm mộ bóng rổ đầy nhiệt huyết tại California, đã thiệt mạng ở Syria. Nhà Trắng đã xác nhận về cái chết của McCaine.

Theo báo chí Mỹ, McCain đã cải đạo từ Cơ đốc sang Hồi giáo cách đây một thập niên. McCain đã chết trong khi chiến đấu chống lại Mặt trận al-Nursra, một nhóm phiến quân có liên hệ với al-Qaeda và có tên trong danh sách đen của Mỹ.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, Caitlin Hayden cho biết: “Chúng tôi tiếp tục sử dụng mọi công cụ mà mình có để đánh bại hoặc làm nản chí bất kỳ cá nhân nào ra nước ngoài để chiến đấu cho các tổ chức hồi giáo bạo lực và sẽ theo dõi cũng như can thiệp những ai quay về”.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, Jen Psaki cho biết, bộ này đã thông báo với gia đình McCain về cái chết của y ngày 25-8.

Một quan chức của chính quyền Tổng thống Obama cho biết trên NBC rằng: “Mối đe dọa mà chúng tôi quan ngại nhất hiện nay đối với nước Mỹ là các chiến binh như thế này sẽ quay lại Mỹ và tiến hành các hành động khủng bố”.

Tuần trước, giới chức Mỹ cho biết, có hơn 100 công dân Mỹ đã rời Mỹ đến chiến đấu tại Syria hoặc cố gắng làm điều đó. Trong khi đó, hàng trăm công dân Anh cũng được cho là đã đi tới Syria, cùng với các chiến binh khác từ các quốc gia châu Âu.

Tổng thống Barack Obama dự tính sẽ chủ trì một cuộc họp đặc biệt với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào tháng 9 tới để bàn về các mối nguy mà những tay súng nước ngoài tại Syria và Iraq đặt ra.

Quang Hiển (theo Guardian, CNN)

;
.
.
.
.
.