.

36 người chết do lở đất ở Hiroshima

.

Đài Truyền hình quốc gia Nhật Bản NHK đưa tin, trong đêm tối, khoảng từ 3 giờ 20 đến 4 giờ sáng ngày 20-8 giờ địa phương (tức khoảng 1 giờ 20 đến 2 giờ sáng 20-8 theo giờ Việt Nam), một mảng bùn to trên sườn núi đổ xuống đã chôn vùi hàng chục ngôi nhà trong khu vực dân cư ở ngoại ô thành phố Hiroshima. Nhiều căn nhà bị đẩy xa gần 100m.

Theo nguồn tin từ chính phủ Nhật Bản, có ít nhất 36 người chết, trong đó có một bé trai 2 tuổi và một bà lão 77 tuổi bị chôn vùi trong bùn và 13 người mất tích. Hàng chục nhà cửa bị đất và đá chôn vùi. Quan chức địa phương tên Nakatoshi Okamoto nói với hãng tin AP rằng một vài người đã bị cuốn trôi và rất khó xác định có bao nhiêu người mất tích. Một nhân viên cứu hộ 53 tuổi bị thiệt mạng trong lúc làm việc vì đất lở thêm một lần nữa.

Nhà cửa bị tàn phá vì đất đá.Ảnh: AP
Nhà cửa bị tàn phá vì đất đá.Ảnh: AP

Một đoạn phim cho thấy có ít nhất 5 điểm sạt lở, cây bật gốc và đất đá trút xuống. Có khoảng 20 điểm có dấu hiệu nạn nhân đang bị mắc kẹt. Nhiều nơi không thể tiếp cận nên phải dùng máy bay trực thăng để đưa nhân viên cứu hộ xuống bằng dây cáp. Họ phải leo lên tầng hai hoặc mái nhà của những căn nhà bị chôn vùi để xem còn người nào sống sót.

Một người sống sót kể lại cho hãng AP: “Tôi thức dậy lúc nửa đêm và nhìn ra ban công của phòng khách đã đầy nước. Tôi nghe rõ tiếng nước chảy mạnh vào nhà và tôi kịp lái ô-tô ra khỏi nhà”. Một người sống sót khác chỉ cho nhân viên cứu hộ thấy một bàn chân thòi ra trong đống bùn. Các nhân viên cứu hộ nỗ lực moi đống bùn với hy vọng nạn nhân vẫn còn sống sót.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết, lượng mưa kỷ lục tại thời điểm xảy ra thảm họa là 204mm trong 3 tiếng đồng hồ. Dự báo trong ngày thứ năm và thứ sáu, mưa sẽ tiếp tục ở Hiroshima. Như vậy, nó có thể ngăn cản khả năng cứu hộ và gây thêm nhiều vụ lở đất. 65 nghìn người dân được yêu cầu sơ tán vì nguy cơ lở đất vẫn còn. Trường học trở thành nơi trú ngụ tạm thời cho các nạn nhân.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cắt ngắn kỳ nghỉ để trở lại thủ đô Tokyo chỉ đạo giải quyết thảm họa. Ông Abe yêu cầu các quan chức địa phương thực hiện công việc cứu hộ một cách thống nhất và hết sức cảnh giác với điều kiện thời tiết xấu và khả năng lở đất tiếp tục. Quân đội lập tức được triển khai để giúp đỡ công việc cứu hộ.

Hiroshima chẳng xa lạ gì với nạn lở đất bởi có tới 32 nghìn điểm được đánh dấu có nguy cơ lở đất. Riêng trong năm 1999, có tới 320 vụ lở đất tại đây làm thiệt mạng 30 người, trong đó có 6 người ngay tại nơi vừa xảy ra thảm họa. Các chuyên gia địa chất giải thích đồi núi ở đây được hình thành từ đá granite phân mảnh. Nó trở nên mềm nhão khi bị ngập trong nước. Ngoài ra, lở đất là mối nguy hại đang tăng dần ở Nhật Bản, nơi mà người dân có xu hướng xây dựng sát sườn núi. Trong thập kỷ qua, đã có gần 1.200 đợt lở đất/năm. Con số này tăng trung bình 770 đợt lở đất/năm so với thập kỷ trước. Năm ngoái, một trận bão tấn công vào đảo Izu Oshima ở miền nam Tokyo làm 35 người thiệt mạng.

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.