.

Tiếp tục xét xử các tội phạm diệt chủng thời Khmer Đỏ

.

ĐNĐT - Ngày 30-7, Tòa án xét xử Khmer Đỏ của Campuchia, do Liên Hiệp Quốc hỗ trợ, đã bắt đầu phiên tòa thứ hai đối với hai cựu lãnh đạo của chế độ này về các tội diệt chủng người dân Việt Nam và người Hồi giáo, cưỡng bức hôn nhân và hãm hiếp.  

Khieu Samphan, tội phạm diệt chủng thời Khmer Đỏ đang ngồi tại phiên tòa được truyền hình trực tiếp ở thủ đô Phnom Penh, ngày 30-7-2014. Ảnh: AFP
Khieu Samphan, tội phạm diệt chủng thời Khmer Đỏ tại phiên tòa được truyền hình trực tiếp ở thủ đô Phnom Penh, ngày 30-7. Ảnh: AFP

Phiên tòa phức tạp xét xử hai lãnh đạo quan trọng nhất còn sống sót của chế độ diệt chủng đã được chia thành các phiên tòa nhỏ hơn, đầu tiên là tập trung vào tội buộc người dân phải chuyển vào các trại lao động cưỡng bức và các tội ác liên quan chống lại loài người.

Phiên tòa đầu tiên xét xử “Anh Hai” Nuon Chea, 88 tuổi và cựu đứng đầu nhà nước Khieu Samphan, 83 tuổi, đã hoàn thành vào cuối năm ngoái. Bản án và các phán quyết của tòa có thể được công bố vào ngày 7-8 tới.

Tại buổi khai mạc  của phiên tòa thứ hai, thẩm phán Nil Nonn đã đọc to những lời buộc tội đối với cả 2 tội phạm với sự tham dự của hơn 300 người đến xem xét xử.

Ông Nuon Chea không tham dự buổi điều trần vì lý do sức khỏe, trong khi đó, Khieu Samphan, nhân vật thứ 5 của chế độ diệt chủng ngồi tại tòa cùng với nhóm bào chữa.

Trong suốt thời gian khai mạc, các thẩm phán thảo luận các vấn đề về việc bồi thường cho các nạn nhân. Phiên tòa này sẽ tập trung vào tội diệt chủng và các tội chống lại loài người.

Ước tính khoảng từ 100 ngàn đến 500 ngàn người Chăm theo đạo Hồi và 20 ngàn người Việt Nam đã bị sát hại và đây chính là cơ sở để cáo buộc tội diệt chủng của Nuon Chea và Khieu Samphan.

Hai tội phạm này cũng sẽ đối mặt với hàng loạt cáo buộc khác vì đã gây ra cái chết của gần 2 triệu người dân Campuchia vì đói khát, lao động quá sức; hoặc bị xử tử trong suốt thời Khmer Đỏ cầm quyền từ 1975 đến 1979.

Quang Hiển (theo AFP)

;
.
.
.
.
.