.

Nga cho Ukraine thêm thời gian trả nợ khí đốt

.

Giám đốc điều hành Tập đoàn Gazprom Alexei Miller ngày 11-6 tuyên bố cho Ukraine thêm thời gian để thanh toán nợ khí đốt 5,17 tỷ USD nhưng không kèm theo đe dọa cắt nguồn cung cấp mặt hàng này. Theo đó, thời hạn đặt ra để Kiev trả nợ khí đốt là ngày 16-6.

Hiện đàm phán về khí đốt giữa hai nước vẫn bế tắc do tranh cãi về số tiền cần phải thanh toán. Mátxcơva đòi tăng 81% giá khí đốt nhưng Kiev không chấp nhận mức giá này.

Tuy nhiên, cũng trong ngày 11-6, hãng Interfax dẫn lời Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Yuri Prodan phát biểu tại Brussels (Bỉ) rằng, nước ông sẽ không thanh toán nợ cho Nga đến khi nào hai bên đạt được thỏa thuận về giá khí đốt.

Đàm phán giữa Nga và Ukraine được nối lại vào ngày 11-6, sau cuộc thương thảo trước đó kéo dài 8 giờ đồng hồ thất bại khi không thể vượt qua những bất đồng về giá cả khí đốt. Liên minh châu Âu (EU) hiện lo ngại nếu Nga cắt cung cấp khí đốt cho Ukraine sẽ làm gián đoạn nguồn cung cho cả liên minh này. 1/3 lượng khí đốt của EU được nhập từ Nga và khoảng 1/2 trong số này được vận chuyển bằng đường ống đi qua Ukraine.  

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.