.

Ukraine leo thang căng thẳng, Nga phát lệnh tập trận

.

(ĐNĐT) - Ngày 24-4, Nga đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự mới trên khu vực biên giới với Ukraine, sau khi các lực lượng của Kiev cho biết, họ đã tiêu diệt 5 người chống chính phủ ở thành phố Slavyansk, miền đông Ukraine.

ĐNĐT-Ngày 24-4, Nga đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự mới trên khu vực biên giới với Ukraine,
Ngày 24-4, Nga đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự mới trên khu vực biên giới với Ukraine,

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, các lực lượng Ukraine đã tiêu diệt 5 “phiến quân” trong các chiến dịch xóa bỏ các chốt chặn của những người ủng hộ Nga chống đối chính phủ quanh thành phố Slavyansk.

Hãng tin RT dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergey Shoigu rằng, 11.000 binh sĩ Ukraine, 160 xe tăng, 230 xe thiết giáp vận tải và ít nhất 150 khẩu pháo đã tham gia chiến dịch chống lại cái mà Ukraine gọi là quân phiến loạn. Cùng với đó, các đơn vị phá hoại của Ukraine đã áp sát biên giới Nga.

Tổng thống Nga, Vladimir Putin đã cảnh báo Kiev sẽ gánh lấy “hậu quả’. Phát biểu tại một cuộc họp báo ở St. Petersburg, Tổng thống Putin cho rằng: “Nếu ngày hôm nay, Kiev đã thực sự bắt đầu sử dụng quân đội chống lại thường dân trong nước thì việc này không còn nghi ngờ gì nữa, là một tội ác nghiêm trọng chống lại nhân dân mình”.

Hôm 23-4, NATO đã bắt đầu các cuộc tập trận quân sự tại Ba Lan, với lịch trình sẽ diễn ra tại các quốc gia vùng Baltic trong tuần tới. Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan, Radoslaw Sikorski, đã yêu cầu NATO huy động 10.000 binh lính tới nước này.

Phản ứng trước sự việc này, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergey Shoigu cho rằng, các cuộc tập trận của NATO tại Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic không giúp bình thường hóa tình hình và buộc Nga phải phản ứng lại với tình hình này.

Cuộc tập trận của Nga sẽ gồm các bài tập hành quân và điều động các lực lượng ở các quân khu miền tây và miền nam. Ngoài ra còn có các bài tập không quân riêng.

Cùng ngày, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi các bên liên quan hãy kiềm chế các hành động bạo lực và hăm dọa.

Một tuyên bố từ văn phòng Tổng thư ký nêu rõ, Tổng thư ký rất quan ngại bởi tình hình có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát và hậu quả có thể là không lường trước được. “Phải tránh các hành động quân sự bằng mọi giá”, tuyên bố nêu rõ.

Quang Hiển (theo RT, CNN)

;
.
.
.
.
.