.

Nga yêu cầu Ukraine giải quyết khủng hoảng

.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 24-4 cho rằng, các nhà chức trách Ukraine phải có bước đi đầu tiên nếu tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở quốc gia từng thuộc Liên Xô cũ này.

Xung đột diễn ra giữa quân đội Ukraine với lực lượng ly khai ở Slaviansk ngày 24-4.                                                   Ảnh: Reuters
Xung đột diễn ra giữa quân đội Ukraine với lực lượng ly khai ở Slaviansk ngày 24-4. Ảnh: Reuters

Phát biểu của ông Lavrov được đưa ra tại cuộc họp báo ở Mátxcơva sau khi gặp gỡ người đồng cấp Lebanon. Theo đó, Ngoại trưởng Nga nói rằng, Mỹ nên dùng ảnh hưởng của mình để thuyết phục Kiev thực thi các cam kết theo thỏa thuận quốc tế về vấn đề Ukraine. Thỏa thuận Geneva vốn được 4 bên (Mỹ, Nga, Ukraine và Liên minh châu Âu) ký kết vào tuần trước. “Bất kỳ bước đi đầu tiên nào cũng phải do các nhà chức trách Kiev thực hiện”, Reuters dẫn lời ông Lavrov khẳng định.

Cũng trong ngày 24-4, xung đột diễn ra ở thành phố Slaviansk, phía đông Ukraine, làm 5 thành viên thuộc lực lượng ly khai thân Nga thiệt mạng. Bộ Nội vụ Nga quy trách nhiệm cho lực lượng Ukraine. Quân đội Ukraine cũng tuyên bố đã bắn hạ 5 tay súng ly khai. Trong khi đó, Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo sẽ có những hệ quả nếu Kiev dùng quân đội chống lại người dân của chính nước mình.

Theo thỏa thuận Geneva, các nhóm vũ trang bất hợp pháp, trong đó có chiến binh đang chiếm giữ các trụ sở chính quyền ở khu vực phía đông Ukraine, phải hạ vũ khí và trở về nhà. Thỏa thuận này hiện trở nên mong manh, có nguy cơ đổ vỡ khi chính phủ Kiev tiến hành các hoạt động giành lại quyền kiểm soát ở miền đông. Nga cho rằng, Mátxcơva có quyền bảo vệ những người nói tiếng Nga nếu họ bị đe dọa.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.