.

Israel sẽ xây 1.500 nhà mới ở Đông Jerusalem

.

Israel ngày 30-10 phóng thích 26 tù nhân Palestine nhưng lại tuyên bố kế hoạch xây dựng 1.500 nhà mới ở các khu tái định cư Do Thái tại Đông Jerusalem.

Tổng thống Mahmoud Abbas (giữa) chào đón các tù nhân Palestine được phóng thích khỏi nhà tù của Israel.              Ảnh: Reuters
Tổng thống Mahmoud Abbas (giữa) chào đón các tù nhân Palestine được phóng thích khỏi nhà tù của Israel. Ảnh: Reuters

Reuters cho rằng, việc phóng thích tù nhân là một phần trong nỗ lực thúc đẩy hòa bình giữa Israel với Palestine - một kế hoạch được Mỹ hậu thuẫn. Vốn bị kết tội giết hại người Israel, các tù nhân trở về nhà trong sự chào đón của những người thân ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Song, kế hoạch xây dựng 1.500 nhà mới ở khu tái định cư, theo thỏa thuận của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu với Bộ trưởng Nội vụ Gideon Sa’ar, bị cho là đi ngược lại với tiến trình hòa bình mà Mỹ đã cất công làm trung gian hòa giải.

Đối với người Palestine, họ muốn thiết lập một nhà nước ở Đông Jerusalem, Bờ Tây và Gaza - các khu vực bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967. Vì vậy, Palestine chỉ trích gay gắt động thái của Tel Aviv. “Chính sách này phá hoại tiến trình hòa bình”, Nabil Abu Rdeineh - người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nói.

Các kế hoạch mở rộng khu tái định cư được Israel công bố vào năm 2010 nhưng vấp phải chỉ trích của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tháng 12 năm ngoái, Israel tuyên bố kế hoạch xây dựng. Tuy nhiên, một lần nữa kế hoạch bị “đóng băng”.  

PHÚC NGUYÊN
 

;
.
.
.
.
.