.

Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý mở lại khu công nghiệp Kaesong

.

(ĐNĐT) - Hôm 14-8, Hàn Quốc và Triều Tiên đã đồng ý mở lại khu công nghiệp chung Kaesong, vốn bị đóng cửa vào tháng Tư trong bối cảnh căng thẳng chính trị leo thang giữa hai nước.

Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận mở lại khu công nghiệp chung Kaesong trong thời gian sớm nhất.
Hàn Quốc và Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận mở lại khu công nghiệp chung Kaesong trong thời gian sớm nhất.

Thỏa thuận về việc khởi động lại hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong, nằm sâu 10 km bên trong biên giới Triều Tiên, đã đạt được sau vòng đàm phán thứ 7 hôm 14-8. Tuy nhiên, chưa có thời gian cụ thể cho việc Kaesong mở cửa trở lại.

Triều Tiên và Hàn Quốc đã được thỏa thuận gồm 5 điểm, trong đó hai bên cam kết sẽ “nỗ lực tích cực” để nối lại hoạt động bình thường của khu công nghiệp chung Kaesong sớm nhất có thể. Bên cạnh đó, một ủy ban hỗn hợp sẽ được thành lập để thảo luận việc bồi thường cho những tổn thất kinh tế gây ra do việc đóng cửa khu công nghiệp này.

Tuy nhiên, sau khi bước đột phá được công bố, Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc, Kim Ki Woong cảnh báo: “Thỏa thuận này mới chỉ là sự khởi đầu. Điều quan trọng là làm thế nào để hai bên triển khai thực hiện thỏa thuận”.

Thỏa thuận này cho biết “Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ ngăn ngừa sự tái diễn việc khu công nghiệp chung Kaesong bị ngừng hoạt động do công nhân bị rút đi”.

Khu công nghiệp chung Kaesong, được xem là biểu tượng duy nhất của hợp tác giữa hai miền Triều Tiên, bị đóng cửa vào tháng Tư khi Bình Nhưỡng rút 53.000 người lao động do căng thẳng quân sự giữa hai nước.

Kaesong nằm sâu trong lãnh thổ Triều Tiên nhưng chủ yếu các doanh nghiệp đầu tư đến từ Hàn Quốc. Mỗi năm, khu công nghiệp này làm ra sản phẩm giá trị 2 tỷ USD, đem lại cho Triều Tiên lượng ngoại tệ 80 triệu USD tiền mặt và tạo khoảng hơn 50.000 việc làm cho nước này.

Lê Na (AFP, Reuters)

;
.
.
.
.
.