.

Bất động sản Đà Nẵng có bị làm giá?

.

Cũng như TP. Hồ Chí Minh hay Hà Nội, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng có nhiều dấu hiệu khởi sắc từ đầu năm 2014 đến nay. Tuy nhiên, tại một số dự án BĐS trên địa bàn lại có dấu hiệu tăng giá bán, liệu đây có phải là chiêu “làm giá” kích cầu thị trường, được thực hiện không đúng thời điểm?

Nguy cơ đầu tư bất động sản theo kiểu “lướt sóng” quay trở lại.

Đất nền ở Đà Nẵng đang có dấu hiệu tăng giá
Đất nền ở Đà Nẵng đang có dấu hiệu tăng giá

Nhìn chung, thị trường BĐS Đà Nẵng thời gian gần đây có nhiều sôi động, đặc biệt ở phân khúc đất nền. Theo ông Lâm Quang Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư Đà Nẵng, hiện tại thành phố đang thu hút nhiều chuyên gia, nhà quản lý về làm việc tại địa phương... Các chủ đầu tư cũng tăng cường phối hợp với các đơn vị tư vấn, phân phối, tổ chức sự kiện mở bán các dự án đất nền, căn hộ, biệt thự... thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng lẫn nhà đầu tư thứ cấp.

Phần lớn đối tượng quan tâm, đầu tư vào BĐS Đà Nẵng ngoài người dân địa phương còn có nhiều nhà đầu tư đến từ các tỉnh phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội. Điều này, khiến giá nhà đất tại khu vực trung tâm, hay ven biển đang được đẩy lên từng ngày suốt thời gian qua. Không những vậy, một số người còn lùng mua cả những dự án nằm cách xa trung tâm thành phố.

Điều đáng nói, khi số lượng giao dịch tăng, tại một số dự án bán, ngay lập tức có sự chênh lệch giá, người mua trước bán lại cho người mua sau, với giá cứ nhích dần lên theo từng cấp từ 25-50 triệu đồng/nền. Tình trạng này khiến nhiều người nghi ngờ độ “hot” của BĐS Đà Nẵng trong thời điểm hiện tại, lo ngại nguy cơ đầu tư BĐS theo kiểu “lướt sóng” có dấu hiệu quay trở lại.

Theo đánh giá của Hiệp hội BĐS TP. Đà Nẵng, giá nhà phố trên địa bàn trong năm 2014 đã tăng 20% - 30% so với các năm trước. Cụ thể, cách đây chỉ một thời gian ngắn, sau khi đưa vào sử dụng công trình cầu Nguyễn Tri Phương, giá đất nền tại Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương đã tăng lên từ 30 - 50 triệu đồng/nền so với thời điểm mở bán.

Tương tự, khi công trình Nút giao thông khác mức ngã Ba Huế hoàn thành vào cuối tháng 3-2015, từ cuối năm 2014, giá đất nền tại Khu đô thị Phước Lý đã tăng lên 25 - 30 triệu đồng/nền...

Tại một số khu đất nền khu vực bến xe trung tâm đang tăng giá lên từng ngày, do có sự đầu tư mạnh mẽ các dự án trục giao thông chính, khớp nối gần với các khu vực trung tâm và các khu du lịch của Đà Nẵng. Đặc biệt, ở khu vực trung tâm thành phố tăng đến 50%.

Nếu như trong những năm trước, tìm mua một căn nhà 3 tầng trên đường Nguyễn Văn Linh, trên đường ra sân bay Đà Nẵng, ở khu vực trung tâm khoảng trên dưới 15 tỷ đồng, nay hoàn toàn không có mức giá đó và cũng rất ít người rao bán…

Tình trạng tăng giá trong một thời gian ngắn, đang ảnh hưởng tiêu cực đến những người có nhu cầu thật sự về nhà ở. Đặc biệt, trong bối cảnh nhiều người dân có nhu cầu mua nhà đất nền tại Đà Nẵng phải qua sàn trung gian hoặc nhà đầu tư thứ cấp…

Anh Nguyễn Đức Quân, hiện đang công tác tại Đà Nẵng cho biết, dành dụm được khoảng gần 500 triệu đồng và có ý định mua 1 lô đất làm nhà ở. Tuy nhiên, dạo quanh các dự án đất nền đang rao bán thì nhiều “cò đất” bao vây, mỗi nơi cho một giá với cùng vị trí, diện tích làm tôi thật sự hoang mang, rối bời, không biết đâu mà lần.

Kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường BĐS Đà Nẵng như cách đây 5 năm, theo nhiều chuyên gia cho rằng khó thành hiện thực. Do vậy, những dấu hiệu tăng giá trong thời gian gần đây cũng chỉ là sự tăng trưởng nhẹ. Giám đốc một sàn giao dịch ở Đà Nẵng đánh giá, mặc dù có nhiều chuyển biến, song giao dịch trên thị trường vẫn chưa thật sự rõ ràng, cần có sự cẩn trọng nhất định trong sóng đầu tư. Giờ đây, với sự minh bạch của thông tin nhà đất, thị trường khó xuất hiện chuyện mua một, lời gấp ba lần như trước.

Thay lời cảnh báo, vị giám đốc này nhắc lại câu chuyện BĐS Đà Nẵng hồi năm 2007, nhiều người mua không có kinh nghiệm, gây ra hiệu ứng “đám đông”, giành giật để mua, để bán, tạo “bong bóng” trên thị trường BĐS. Để rồi đến nay nhiều người vẫn ôm cục nợ, thậm chí mất nhà vì… đất nền.

Theo Thời báo Ngân hàng

;
.
.
.
.
.