.

Thị trường bất động sản "ấm" lên

.

Thị trường bất động sản (BĐS) tại thành phố Đà Nẵng đang “ấm” lên, giao dịch xuất hiện nhiều tín hiệu khả quan bởi nhiều cơ hội kinh doanh xuất hiện.

Khách hàng đang tìm hiểu thông tin về các dự án bất động sản ở Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG
Khách hàng đang tìm hiểu thông tin về các dự án bất động sản ở Đà Nẵng. Ảnh: TRIỆU TÙNG

Ông Lê Minh Phúc, Tổng giám đốc Tập đoàn VinaCapital Đà Nẵng, dẫn chứng dự án BĐS du lịch Ocean Village của VinaCapital tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn thành công đáng kể khi đã bán hết 110 căn biệt thự. Nhà đầu tư đã quay lại thị trường nên VinaCapital đang nắm lấy cơ hội và triển khai dự án BĐS mới. Tại dự án căn hộ cao cấp Azura bờ đông cầu Sông Hàn, mỗi tháng giao dịch thành công vài căn hộ và hiện đã bán 50% số lượng căn hộ.

Sự phát triển của du lịch Đà Nẵng kéo thị trường BĐS du lịch tại thành phố thêm hấp dẫn nhà đầu tư, làm cho thị trường này phát triển bền vững. Đáng chú ý khi thị trường BĐS du lịch hút nhà đầu tư ở khu vực ven biển Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn. Năm 2013, những lúc cao điểm công suất khai thác phòng, biệt thự ven biển đạt trên 60%, nhưng ngay trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, công suất thuê phòng, biệt thự đạt đến 90%. Nhà đầu tư BĐS du lịch, căn hộ nhận thấy nguồn lợi từ phương thức mua căn hộ, biệt thự nghỉ dưỡng để giao lại nhà đầu tư quản lý và khai thác.

Theo đánh giá của VinaCapital, trong nửa cuối năm 2013, thị trường BĐS có những cải thiện đáng kể nhờ vào sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô và niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đã quay lại đối với thị trường Việt Nam. Riêng năm qua, Quỹ đầu tư này đã đạt doanh số bán 100 căn nhà, cao hơn gấp 3 lần so với kết quả năm 2012. Theo báo cáo quý 4-2013, VinaCapital có giá trị tài sản ròng tới cuối năm 2013 là gần 440 triệu USD. Năm 2014, VinaCapital tuy rút khỏi một số dự án đầu tư khách sạn, nhưng cơ cấu lại vốn đầu tư khi tập trung phát triển 4 dự án BĐS chủ lực là Danang Beach Resort và Trung tâm thương mại (World Trade Centrer Danang) tại Đà Nẵng cùng dự án Dai Phuoc Lotus, Mỹ Gia.

Khu biệt thự Ocean do VinaCapital phát triển là dự án tiên phong trong lĩnh vực BĐS du lịch.
Khu biệt thự Ocean do VinaCapital phát triển là dự án tiên phong trong lĩnh vực BĐS du lịch.

Khu vực ven biển Đà Nẵng đang trỗi dậy với dự án Khu đô thị FPT. Chủ đầu tư là Công ty CP đô thị FPT Đà Nẵng đang thể hiện là nhà phát triển đô thị và khai thác thị trường BĐS chuyên nghiệp. Tiểu dự án Khu phức hợp văn phòng (FPT Complex) tại Khu đô thị FPT có diện tích 5,9ha với vốn đầu tư trên 450 tỷ đồng đang được triển khai để cuối năm 2015 đáp ứng nhu cầu văn phòng làm việc của 3.200 kỹ sư. Cuối năm 2013, Công ty CP đô thị FPT Đà Nẵng đưa vào sử dụng khu nhà câu lạc bộ với diện tích 1.000m2 để phục vụ sinh hoạt, vui chơi của cộng đồng dân cư. Đồng thời, FPT đang phát triển khu nhà phố thông minh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ở thị trường đất nền, các dự án tại quận Liên Chiểu và Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) có chuyển biến tích cực. Ông Đặng Thanh Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng Đà Nẵng - Miền Trung (DMC), cho biết doanh nghiệp đã gặt hái thành công từ dự án Khu đô thị Phước Lý. Những tháng cuối năm 2013, DMC tung ra 3 đợt bán hàng và mỗi đợt có gần 200 nền đất được khách hàng đặt mua. Việc khởi công dự án Nút giao thông ngã ba Huế có tác động tích cực lên thị trường BĐS ở khu đô thị Phước Lý.

Lý giải về sự thành công của DMC trong bối cảnh khó khăn của thị trường, ông Bình cho biết nhờ biết khai thác đúng đối tượng khách hàng và phương thức bán hàng hợp lý: “DMC đưa ra thị trường đất nền sát với giá thị trường và có phương thức bán hàng thanh toán chậm, không tính lãi suất nên hút được khách hàng là đối tượng công chức, công nhân lao động và những hộ gia đình trẻ”. Ở phía nam thành phố, cầu Khuê Đông và đường Võ Chí Công sau khi đưa vào sử dụng cũng làm cho thị trường đất nền của dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân khởi sắc, giao dịch BĐS diễn ra thường xuyên hơn.

Những dự án đất nền giá rẻ chào bán thành công mở ra một cuộc cạnh tranh cho các chủ đầu tư và một mặt bằng giá mới được xác lập đối với thị trường đất nền. Theo đó, những dự án mở bán sau cũng sẽ phải đưa ra mức giá hợp lý mới có thể hút được khách hàng. Những người am hiểu thị trường BĐS cho rằng đất nền đang ngày càng tiệm cận ở mức có lợi nên người có nhu cầu dễ mua.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.