.

Bất động sản năm 2014 sẽ ra sao?

.

(ĐNĐT) - Giới đầu tư bất động sản (BĐS) quan tâm nhất hiện nay chính là thị trường nhà đất sẽ tốt lên hay tiếp tục xấu hơn trong năm Giáp Ngọ 2014. Và những giải pháp được triển khai quyết liệt trong năm 2013, liệu có đủ sức vực dậy thị trường BĐS trong năm tới hay không?

Giảm giá bán, thị trường BĐS vẫn đìu hiu

Nhìn lại “đường đi” của thị trường BĐS trong năm 2013, giới đầu tư BĐS đều cho rằng: “Thị trường nhà đất cả nước và Đà Nẵng nói riêng lại tiếp tục phải chứng kiến một năm “buồn” khi số lượng giao dịch thành công giảm tới 80% so với năm 2012”.

Ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đà Nẵng phân tích: Do thị trường “đóng băng” trong thời gian dài khiến lượng BĐS “không có lối thoát” ở các dự án (DA) đã và đang được triển khai tại Đà Nẵng ngày càng nhiều, ước tính lượng “tồn kho” khoảng hơn 12.000 lô đất nền của 26 DA. Để giải phóng lượng BĐS này, trong thời gian qua, hàng loạt các chủ đầu tư BĐS ở Đà Nẵng đã giảm giá mạnh và kèm theo không ít chương trình khuyến mãi để lôi kéo khách hàng, thế nhưng thị trường nhà đất vẫn không thể “ấm” lên được.

da
Nhiều khu đất để trống cho cỏ mọc um tùm vì thị trường BĐS "đóng băng" kéo dài

Còn theo giới đầu tư BĐS, giá nhà đất ở Đà Nẵng trong năm 2013 đã sụt giảm mạnh ở tất cả các phân khúc; số lượng giao dịch cũng giảm mạnh, thậm chí nhiều DA không có giao dịch. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, một số chủ đầu tư DA trên địa bàn Đà Nẵng đã liên tục hạ giá bán đất nền và được khách hàng quan tâm. Giảm giá mạnh nhất là các DA ở phía Nam như: KĐT Nam cầu Nguyễn Tri Phương của chủ đầu tư Sungroup với mức giá 4,3 - 9 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Tiếp đó là khu vực tái định cư phía Nam cầu Cẩm Lệ, đường 5,5m có diện tích 100m2/lô, nếu năm 2012, được chào bán với giá 500 triệu đồng/lô thì hiện đang được rao bán trên thị trường với giá còn 340 triệu đồng. Chưa hết, các DA phía Tây Đà Nẵng thuộc địa bàn quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, như: DA Golden Hills, giá giao dịch cũng xuống mức khá thấp 2,2-3,2 triệu đồng/m2 thay vì 4,5-5,5 triệu đồng/m2 như trước đây.

“Mặc dù những tháng cuối năm 2013, hàng loạt các DA “bung hàng” và giảm giá mạnh, thị trường BĐS ở Đà Nẵng đã xuất hiện những dấu hiệu tích cực hơn, tuy nhiên giao dịch cũng chỉ lác đác ở phân khúc đất nền giá rẻ”, ông Lê Hữu Hồng, giám đốc một công ty kinh doanh BĐS tại Đà Nẵng cho hay.

Để kích cầu thị trường BĐS, từ đầu năm 2013 đến nay, Chính phủ đã có một số giải pháp hỗ trợ, đặc biệt là gói 30.000 tỷ đồng chính thức được “bơm” vào thị trường, nhưng BĐS trong năm 2013 vẫn chưa mấy khởi sắc. “Gói tín dụng 30.000 tỷ đồng chỉ để giúp người có thu nhập thấp chứ không đủ sức để hỗ trợ cho toàn thị trường nhà đất ở các phân khúc khác” - ông Cường cho hay.

Năm 2014 sẽ ra sao?

Nói về nguyên nhân khiến thị trường BĐS trầm lắng kéo dài, giới đầu BĐS cũng phải thừa nhận là do niềm tin vào thị trường bị giảm sút, nhiều người bắt đầu nhận ra giá BĐS ảo và hy vọng thị trường tiếp tục giảm sâu hơn nữa mới hợp lý.

Phân tích về thị trường BĐS, ông Adam Bury, Phó Giám đốc Thị trường vốn của CBRE Việt Nam cho rằng: Năm 2013 vẫn còn nhiều khó khăn cho thị trường BĐS Việt Nam. Tuy nhiên, BĐS Đà Nẵng tiếp tục khẳng định vị trí của mình là một trong những “người hùng thầm lặng” của nền kinh tế và thị trường BĐS đang dần cải thiện, đặc biệt đáng chú ý là hoạt động kinh doanh tốt hơn của cụm khách sạn và resort ven biển ở Đà Nẵng. Kể từ khi Sân bay quốc tế Đà Nẵng mở thêm nhiều đường bay mới, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng ngày càng tăng, lượng khách năm 2013 dự kiến tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2012. Điều này chứng tỏ phân khúc BĐS du lịch vẫn có giao dịch tốt.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng được coi là một trong những thành phố thân thiện nhất tại Việt Nam và việc cơ sở hạ tầng tiếp tục được hoàn thiện chắc chắn giúp nâng cao kết quả kinh doanh của ngành khách sạn trong một số phân khúc quan trọng của thị trường BĐS. "Năm 2013, chứng kiến một dòng đầu tư đáng kể vào thị trường BĐS tại Đà Nẵng khi có một số BĐS đang tạo ra thu nhập ổn định và tăng trưởng cho các chủ đầu tư. Đà Nẵng đã chứng minh rằng, các nhà đầu tư có thể kiếm lời và cũng chứng tỏ Đà Nẵng có nhiều kinh nghiệm để phục vụ du khách. Do đó, sẽ có thêm đầu tư đáng kể vào lĩnh vực khách sạn và tôi tin rằng sẽ có một số nhà đầu tư quốc tế mới gia nhập vào Đà Nẵng trong vòng 18 tháng tới để khai thác những tiềm năng, lợi thế sẵn có của phân khúc này. Và đây chính là tín hiệu khởi sắc cho thị trường BĐS ở Đà Nẵng trong năm 2014", ông Adam Bury chia sẻ.

Kịch bản, dự báo cũng đã có nhiều, từ các chuyên gia, nhà quản lý và những người trong cuộc với nhiều quan điểm khác nhau. Nhưng có một điểm chung giữa các chủ thể nói trên chính là kỳ vọng thị trường BĐS sẽ có sự khởi sắc dần trong năm 2014, qua đó tránh được một sự đổ vỡ hàng loạt trên thị trường vốn đã kéo dài khó khăn trong suốt gần 4 năm qua. Theo nhìn nhận của các chuyên gia, thông thường vào những dịp cuối năm, thị trường BĐS thường có “sóng” ở một số phân khúc, do những người có nhu cầu thực thường dồn vào cuối năm để mua đất xây nhà hoặc những nguồn kiều hối từ nước ngoài về nhàn rỗi nên đầu tư vào BĐS. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư cuối năm cần tiền nên bung hàng bán với nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút nhà đầu tư và khách hàng chọn BĐS là kênh đầu tư, khi giá nhà đất đã thực sự chạm đáy.  

“Giảm giá đang là khâu quyết định sự sống còn đối với nhiều dự án BĐS và phải tiếp tục giảm giá để “đón sóng” vào dịp cuối năm. Ngoài ra, để thị trường BĐS năm 2014 có triển vọng phục hồi trở lại, rất cần những chính sách cụ thể về thuế; xử lý nhanh nợ xấu để doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn tín dụng bởi hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều mất thanh khoản; có chính sách tạo điều kiện cho người tiêu dùng mua nhà để ở… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp BĐS muốn tồn tại và vượt qua khủng hoảng thì việc điều chỉnh phương hướng kinh doanh, đưa ra các chiến lược phù hợp để thích nghi được với sự thay đổi khắc nghiệt của thị trường là rất cần thiết”.

Ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Đà Nẵng

Bài và ảnh: Trọng Hùng

 

;
.
.
.
.
.