.

Bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước từ ngày 5-11

.

Người dân sẽ được giải quyết đơn mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước đã nộp trước ngày 6-6-2013. Quy định này được Bộ Xây dựng chính thức đưa ra tại Nghị định số 34/2013/NĐ-CP về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước.

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo quy định tại Nghị định, nhà được bán phải thỏa mãn điều kiện không có tranh chấp, khiếu kiện và người đang thuê phải có hợp đồng thuê nhà ở còn hiệu lực, nộp tiền thuê nhà và các chi phí quản lý vận hành nhà ở đầy đủ và có nhu cầu mua nhà ở (có đơn đề nghị mua nhà ở theo mẫu quy định).

Hướng dẫn của Bộ Xây dựng cũng quy định về việc giải quyết phần diện tích nhà ở, đất ở sử dụng chung và diện tích đất liền kề với nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (phần cơi nơi của các hộ dân).

Theo đó, phần diện tích nhà ở, đất ở sử dụng chung muốn được công nhận (hợp thức hóa) phải hội đủ một số điều kiện. Cụ thể, người đề nghị công nhận phần diện tích sử dụng chung phải là người đang sở hữu toàn bộ diện tích nhà ở mà Nhà nước đã bán. Diện tích nhà ở, đất ở sử dụng chung này phải không có tranh chấp, khiếu kiện.

Cũng theo Bộ Xây dựng, đầu mối quản lý việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước sẽ chuyển từ Công ty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội về Sở Xây dựng. Theo đó, Sở Xây dựng trực tiếp tổ chức thực hiện việc bán nhà ở. Ngoài ra, UBND quận, huyện vẫn là nơi cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân như trước đây.

Người mua đã nộp đơn đề nghị mua nhà ở trước ngày 6-6 thì việc bán nhà được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 34/2013/NĐ-CP song giá bán sẽ được áp dụng quy định tại Nghị định số 61/CP (giá cũ). 

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nhấn mạnh, nếu nhà ở không đủ điều kiện được bán, cơ quan quản lý nhà phải có văn bản thông báo rõ lý do để đơn vị quản lý vận hành nhà ở trả lời cho người nộp hồ sơ biết.

Cuối cùng, những trường hợp đã nộp đơn mua nhà kể từ 6-6-2013 sẽ được giải quyết theo cơ chế, giá bán và thủ tục mới, quy định tại Nghị định số 34/2013/NĐ-CP.

Thời báo Ngân hàng

;
.
.
.
.
.