.

Đẩy nhanh tiến độ giải tỏa và giao đất tái định cư

.

Nhiều dự án trọng điểm đang được thực hiện tại các xã cánh bắc huyện Hòa Vang. Các dự án có tác động trực tiếp đến việc an cư, ổn định đời sống và việc làm cho người dân nên được các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải tỏa và giao đất tái định cư…

Hạ tầng giao thông các dự án tái định cư khu vực xã Hòa Liên được đầu tư xây dựng. TRONG ẢNH: Thi công Cầu số 2 tại xã Hòa Liên.
Hạ tầng giao thông các dự án tái định cư khu vực xã Hòa Liên được đầu tư xây dựng. TRONG ẢNH: Thi công Cầu số 2 tại xã Hòa Liên.

Dự án xây dựng vùng đệm để trồng cây xanh, xử lý ô nhiễm môi trường và tiếng ồn tại Khu công nghiệp Thanh Vinh có tác động nhiều đến người dân. Tại đây, có 2 nhà máy thép của Công ty CP Thép Thái Bình Dương và Công ty CP Thép Dana-Ý. Với trách nhiệm bảo vệ môi trường, hai doanh nghiệp (DN) đã thống nhất phương án đền bù giải tỏa để đầu tư phát triển vùng đệm cây xanh với diện tích 54.668m2. Diện tích nhỏ nhưng mật độ dân cư đông nên kinh phí đền bù giải tỏa rất lớn đã được DN chi trả kịp thời để thực hiện giải phóng mặt bằng. Hộ chưa bàn giao mặt bằng vẫn được chi trả 80% giá trị đền bù và khi bàn giao mặt bằng nhận hết giá trị đền bù còn lại. Hiện đã có 70/260 hồ sơ nhà đất kiểm định đền bù đã bàn giao mặt bằng với diện tích gần 13.500m2. Công tác bố trí tái định cư cũng được quan tâm với việc giải quyết bố trí đất tái định cư cho 80 hộ gia đình có nhà ở tại nơi giải tỏa và 159 hộ gia đình có đất giải tỏa nhưng chưa làm nhà ở. Theo đó, hộ giải tỏa được bố trí tái định cư tại dự án Hòa Liên 5 có 150 lô đất ở đường 5,5m và 100 lô đất tái định cư đường 7,5m.

Tại nơi ở tái định cư thuộc Khu tái định cư Hòa Liên 5, chủ đầu tư dự án - Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung cho biết, diện tích quy hoạch 26,7ha có quỹ đất tái định cư và hiện có 148 lô đất bảo đảm hạ tầng về cấp điện, cấp nước để người dân làm nhà. Tuy nhiên, dự án đang gặp vướng mắc do chưa giải quyết dứt điểm chi trả đền bù và bàn giao mặt bằng đối với 10 hồ sơ đất nông nghiệp. Ông Nguyễn Văn Bường, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng, cho biết việc đền bù giải tỏa tại dự án được thực hiện ngay trong tháng 9. Phía ngoài dự án Hòa Liên 5 còn vướng 11 hồ sơ nhà đất nằm trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài chưa phê duyệt giá trị đền bù. Ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, cho biết có 3 hồ sơ giải tỏa sẽ được vận động thực hiện kiểm định áp giá đền bù; 8 hồ sơ giải tỏa khác chọn địa điểm bố trí tái định cư.

Tại dự án Khu công nghệ cao giai đoạn 1, Ban Giải tỏa đền bù các dự án đầu tư xây dựng số 1 phản ánh, có 63 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng; trong đó, phần đất giải tỏa áp dụng mức đền bù 60% giá trị có 16 hồ sơ được các đơn vị liên quan thống nhất đề xuất UBND thành phố giải quyết theo hướng hỗ trợ hộ giải tỏa để bảo đảm quyền lợi 100% giá trị theo mức quy định đền bù thiệt hại. Đối với khu vực mở rộng Khu công nghệ cao phía nam có diện tích 624.262m2 có 833 hồ sơ đền bù giải tỏa và đã thực hiện. Dự án còn vướng mắc 100 hồ sơ chờ Trung tâm đo đạc bản đồ xuất thửa điều chỉnh và 137 hồ sơ chờ UBND xã Hòa Liên ký xác nhận. Khu vực tuyến kênh thoát lũ còn vướng các hộ Phạm Thanh Bình, Đoàn Quang Vinh, Phạm Nam Hải kiến nghị đền bù theo Quyết định 62, 63/2012/QĐ của UBND thành phố. Hội đồng Giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang trả lời đơn lần cuối và thông báo nhận tiền nhưng chủ hộ vẫn không chấp hành nhận tiền và bàn giao mặt bằng nên chuyển hồ sơ cho Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị huyện Hòa Vang xử lý.

UBND xã Hòa Liên cho biết, người dân địa phương rất phấn khởi trước việc thành phố đầu tư thủy lợi để người dân sản xuất nông nghiệp. Theo đó, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng đang khẩn trương thi công, hoàn thành đưa vào sử dụng Trạm bơm để tưới tiêu cho 45ha lúa tại xã Hòa Liên trước tháng 9-2013. Công trình này khi thi công phải thực hiện đền bù khoảng 1.200m2 đất cho 6 hộ dân gồm có 271,5m2 đất thổ cư, còn lại là đất ruộng, đất màu và đất khai hoang. Đại diện UBND xã Hòa Liên cho biết thêm, 6 hộ dân có đất và nhà ở trong diện giải tỏa rất đồng tình chủ trương và nóng lòng chờ nhận tiền đền bù để di dời giải tỏa.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.