.

Bất động sản "ấm" dần với phân khúc giá "bình dân"

.

(ĐNĐT) - Khác với "cơn bĩ cực" chưa tan tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, thị trường bất động sản (BĐS) ở thành phố bên sông Hàn, đặc biệt là phân khúc giá "bình dân" đang có dấu hiệu "ấm" lên nhờ cách tiếp thị rầm rộ của những tay buôn BĐS.

Tiếp thị đất ngay tại dự án

Thị trường BĐS “đóng băng” trong thời gian dài khiến lượng BĐS “nằm im” ở các dự án (DA) đã và đang được triển khai tại Đà Nẵng ngày càng nhiều, ước tính lượng “tồn kho” khoảng hơn 12.000 lô đất nền của 26 DA. Để giải phóng lượng BĐS này, trong thời gian qua, hàng loạt các chủ đầu tư BĐS ở Đà Nẵng đã giảm giá mạnh và kèm theo không ít chương trình khuyến mãi để lôi kéo khách hàng.  

DA Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng nhưng đã có khá nhiều khách hàng mua đất
DA Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng nhưng đã có khá nhiều khách hàng mua đất

Qua cầu Nguyễn Tri Phương, dọc đường Võ Chí Công, thuộc địa bàn phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thời gian gần đây xuất hiện hàng chục Văn phòng giao dịch (VPGD) BĐS di động để chào mời khách hàng mua đất tại DA Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương do Tập đoàn Sungroup làm chủ đầu tư. Hầu hết băng rôn, biển hiệu được trưng ra tại các VPGD BĐS này đều có chung nội dung: “Bán đất nền DA Khu đô thị Nam cầu Nguyễn Tri Phương - sổ đỏ trao tay”.

Ông Nguyễn Thành - Chủ VPGD BĐS trên đường Võ Chí Công giới thiệu cho chúng tôi xem vị trí các lô đất chưa có chủ tại DA này. Ông Thành cho biết, DA đang trong giai đoạn san lấp mặt bằng, nhưng dường như khách hàng đã đặt mua gần hết đất nền. Hiện chỉ còn vài chục lô đất ở DA này là bán theo giá gốc của chủ đầu tư, bởi giới đầu tư đất đã “gom” hết hàng, chờ khách mua để kiếm phần chênh lệch. Tuy nhiên, trong thời buổi buôn bán đất khó khăn như hiện nay, giới đầu tư cũng không dám “gom” hàng nhiều, hơn nữa có khách mua là bán liền, chỉ cần mỗi lô đất kiếm được từ 3-5 triệu đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù DA này đang trong giai đoạn hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhưng BĐS ở DA này khá sôi động là do chủ đầu tư đã đưa ra giá khá phù hợp. Giá của mỗi lô đất ở vị trí khá đẹp, diện tích khoảng 90m2, đường 7,5m được chào bán với mức 4,3- 4,8 triệu đồng/m2. Hình thức thanh toán cũng rất thuận lợi cho người mua, nếu khách hàng mua đất ở DA sẽ được thanh toán theo từng đợt. Chẳng hạn, khách hàng mua một lô đất giá 500 triệu đồng, mỗi tháng chỉ đóng cho chủ đầu tư 100 triệu đồng, sau 5 tháng đóng đủ tiền, khách hàng sẽ được giao sổ đỏ.

Chị Lê Thị Ái, ở Đại Lộc, Quảng Nam vừa mua một lô đất tại DA Khu đô Nam cầu Nguyễn Tri Phương (Hòa Xuân) cho hay: “Giá đất ở gần trung tâm thành phố mà chỉ có hơn 400 triệu đồng/lô thì rẻ quá. Thấy đất rẻ nên gia đình cũng quyết định mua một lô để làm quà cho cô con gái sau này ra trường. Nhưng tôi băn khoăn một điều, không biết DA có triển khai đúng tiến độ hay không, hay chỉ san lấp mặt bằng rồi làm đường qua loa thì không biết bao giờ người dân mua đất mới làm được nhà”.

Đất nền đã thực sự “chạm đáy”? 

Ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Đà Nẵng - kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Cường Hưng Thịnh cho rằng: Thị trường BĐS “đóng băng” kéo dài, nếu không giảm giá chắc chắn lượng đất tồn kho sẽ càng lớn. Và như thế, chủ đầu tư DA sẽ khó gượng dậy được trong thời buổi kinh tế khó khăn hiện nay. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2013 đến nay, một số chủ đầu tư DA trên địa bàn Đà Nẵng đã liên tục hạ giá bán đất nền và được khách hàng quan tâm. Giảm giá mạnh nhất là các DA ở phía Nam như: KĐT Nam cầu Nguyễn Tri Phương của chủ đầu tư Sungroup với mức giá 4,3 - 9 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Tiếp đó là khu vực tái định cư phía Nam cầu Cẩm Lệ, đường 5,5m có diện tích 100m2/lô. Nếu năm 2012, chào bán với giá 500 triệu đồng/lô thì hiện đang được rao bán trên thị trường với giá còn 340 triệu đồng. Chưa hết, các DA phía Tây Đà Nẵng thuộc địa bàn quận Liên Chiểu và Hòa Vang, như: DA Golden Hills, giá giao dịch cũng xuống mức khá thấp 2,2-3,2 triệu đồng/m2 thay vì 4,5-5,5 triệu đồng/m2 như trước đây…

Hàng chục VPGD -BĐS di động mọc bên ven tuyến đường Võ Chí Công để phục vụ khách hàng có nhu cầu mua BĐS tại DA này.
Hàng chục VPGD BĐS di động "mọc" ven tuyến đường Võ Chí Công để phục vụ khách hàng có nhu cầu mua BĐS tại DA nằm trên tuyến đường này.

Theo các nhà đầu tư BĐS, thời gian gần đây, khi nhiều DA “bung hàng” và giảm giá mạnh, thị trường BĐS ở Đà Nẵng đã xuất hiện những dấu hiệu tích cực, giao dịch các DA đất nền giá rẻ, các căn hộ bình dân được thực hiện thành công nhiều hơn. Anh Đỗ Khương, Giám đốc Công ty kinh doanh BĐS ở quận Liên Chiểu cho rằng: “Gần 2 năm trở lại đây, VPGD BĐS của công ty anh thường xuyên “cửa đóng then cài”, nhưng thời gian gần đây đã có không ít khách hàng đến tìm hiểu thông tin về thị trường nhà đất. Đây chính là lúc thích hợp để khởi đầu lại nghề kinh doanh đất, bởi thị trường BĐS dường như đã “chạm đáy”. Có những DA so với thời điểm “sốt” thì đã giảm 30-50%, đặc biệt đối với những DA mới triển khai thì mức độ giảm giá nhiều hơn. Quả thật, mức giảm này đã nằm ngoài sức tưởng tượng của người mua nhà cũng như nhà đầu tư như chúng tôi”.

Cũng theo ông Cường, việc các chủ đầu tư DA đồng loạt hạ giá bán BĐS cùng nhiều ưu đãi khác ở thời điểm này đã tạo sức hút lôi kéo khách hàng đến giao dịch. Giá đất nền tại Đà Nẵng đã thực sự “chạm đáy” nên trong thời gian qua, các DA đất nền có giá 3-5 triệu đồng/m2 đều có giao dịch tăng mạnh và cũng chính từ những DA phía Nam Đà Nẵng hạ giá đã kéo các DA khác “xuống nước” để lôi kéo khách hàng.

Mặc dù thị trường BĐS nói chung còn khó khăn, nhưng những tín hiệu tích cực của thị trường đất nền giá “bình dân” tại Đà Nẵng cho thấy hoạt động của sàn giao dịch bắt đầu hồi sinh trở lại. Sự nhộn nhịp bước đầu của sàn giao dịch BĐS đang được "tiếp máu" bởi các dự án có mức giá phù hợp, được mở bán ngày càng nhiều, trong khi nhu cầu mua đất của người dân cũng bắt đầu nhen nhóm trở lại. Phải chăng, thị trường BĐS ở Đà Nẵng đối với phân khúc giá “bình dân” đang có tín hiệu ấm dần lên.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

 

;
.
.
.
.
.