.

Dân chuộng đất nền hơn chung cư

.

(ĐNĐT) - Hàng loạt khu chung cư được đầu tư xây dựng và chào bán với giá khá phù hợp, thế nhưng người dân Đà Nẵng vẫn muốn sở hữu đất nền hơn là căn hộ chung cư.

Dự án chung cư "chờ" khách

Hiện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có hơn 100 dự án chung cư cho người thu nhập thấp, nhà ở xã hội với gần 14.000 căn hộ. Trong đó, 86 dự án được đầu tư từ ngân sách thành phố. Vốn do doanh nghiệp đầu tư có 18 dự án với khoảng 4.155 căn hộ. Và riêng từ đầu năm 2012 đến nay, thành phố tiếp tục triển khai 35 dự án chung cư với khoảng 3.700 căn hộ.

Sự phát triển ào ạt các dự án chung cư với lượng "cung" tăng mạnh, trong khi đó, "cầu" không cao nên phân khúc căn hộ chung cư ở Đà Nẵng đã rơi vào cảnh “chợ chiều”, đặc biệt là kể từ khi thị trường bất động sản (BĐS) “đứng hình”. Đơn cử như dự án chung cư dành cho người có thu nhập thấp do Công ty CP Đầu tư Tài chính và BĐS Vincoland (Vincoland) khởi công xây dựng từ năm 2009. Dự án bao gồm 8 đơn nguyên cao 7 tầng với 805 căn hộ tại khu dân cư Nguyễn Tri Phương (Q.Hải Châu) và cuối đường Trần Hưng Đạo (Q.Sơn Trà). Sau giai đoạn mở bán rầm rộ vào giữa năm 2011, đến nay các giao dịch tại dự án này rất thưa thớt, rơi vào tình trạng "đóng băng". Tương tự, chung cư 9 tầng với 725 căn hộ (Q.Sơn Trà) do liên danh Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579 và Công ty CP Đức Mạnh đầu tư cũng chịu cảnh "đìu hiu" tương tự.

da
Người dân Đà Nẵng vẫn muốn sở hữu đất nền hơn là chung cư giá rẻ

Kể từ khi có chính sách hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi mua nhà, mặc dù khá nhiều hồ sơ xin vay vốn để mua, thuê nhà ở xã hội theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ được gửi tới các ngân hàng ở Đà Nẵng, song tới nay, mới chỉ có vài hồ sơ cá nhân được duyệt vay vốn mua nhà ở xã hội. Nhằm tạo điều kiện cho người dân mua nhà cũng như chủ đầu tư xây dựng các dự án chung cư, mới đây thành phố đã chi ngân sách mua 100 căn hộ của Vincoland để trực tiếp bán cho cán bộ, viên chức với mức giá khá thấp (300 triệu đồng/căn) nhưng vẫn rất khó bán. 

Vì sao người dân ít “chuộng” chung cư?

Anh Lê Hữu Nam, đang thuê nhà ở quận Liên Chiểu cho biết, nếu bỏ ra 350 triệu đồng có thể mua được một căn hộ chung cư 2 phòng ngủ khoảng 70m2, khá ổn với cuộc sống của gia đình. Thế nhưng, thay vì chọn mua căn hộ chung cư, anh Nam lại quyết định tìm mua đất rồi mới xây nhà. Lý do anh Nam đưa ra là ở chung cư, ngoài chất lượng chưa biết tốt hay chưa, còn là những khoản phí khác như dịch vụ, gửi xe hoặc khó cải tạo căn hộ theo ý mình. Hơn nữa, giá bán căn hộ chung cư ở Đà Nẵng hiện nay so với đất nền cũng san sát nhau.

Bên cạnh đó, người dân không mặn mà với loại hình căn hộ chung cư một phần là do tâm lý, thói quen sinh hoạt. Nhiều người luôn có tâm niệm là nghèo thì nghèo cũng phải cố có "mảnh đất cắm dùi", chứ ở chung cư, "lơ lửng" trên không, chỉ sở hữu nhà còn đất thì không. Ngoài ra, chất lượng của chung cư đang là "nỗi lo lắng" đối với người mua. Mặc dù thời gian gần đây, các nhà đầu tư trong lĩnh vực này đã chú trọng rất nhiều đến vấn đề này nhưng để thay đổi cách nhìn của khách hàng không phải là điều dễ dàng.

Ông Đỗ Khương, Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh BĐS cho rằng, người dân không muốn sở hữu chung cư là do giá trị các căn hộ vẫn còn cao, có thể tương đương với những khu đất quy mô 75 m2 - 100 m2 ở khu vực ngoại thành. Chẳng hạn, ở khu vực Hòa Hải, hoặc các khu dân cư thuộc huyện Hòa Vang (cách nội thành khoảng 10 km), mức giá bán cũng chỉ dao động từ 320 đến 500 triệu đồng/lô đất nền. Ngoài ra, khu đô thị Điện Nam - Điện Ngọc (giáp giới với quận Ngũ Hành Sơn), cách nội thành Đà Nẵng chưa đầy 15 phút đi xe máy, giá bán cũng chỉ 150 triệu đồng/lô đất, với điều kiện hạ tầng khá hoàn chỉnh. Theo giám đốc một doanh nghiệp BĐS, người dân Đà Nẵng ngại ở chung cư một phần là do cầu nhà ở xã hội tại Đà Nẵng vẫn chưa đạt đến độ cấp thiết. Hơn nữa, sự phát triển ào ạt của các dự án xã hội tại Đà Nẵng, cộng với thị trường BĐS đang “đóng băng” và đất nền tại các dự án vẫn còn quá nhiều khoảng trống, khiến cho thị trường nhà ở chung cư lâm vào cảnh ế ẩm.

Đất nền sẽ có giá?

Trong khi phân khúc thị trường BĐS đối với các dự án chung cư vắng khách mua, thì trong hai tháng trở lại đây, thị trường BĐS đối với phân khúc đất nền dự án đã và đang có những tín hiệu tích cực khi các giao dịch BĐS đã có khá nhiều giao dịch thành công.

Ông Võ Văn Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS thành phố Đà Nẵng cho rằng, khi thị trường BĐS chạm đáy chính là thời điểm người mua nhà được lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu và khả năng tài chính của mình vì các doanh nghiệp kinh doanh tập trung nhiều vào phân khúc nhà nhỏ giá mềm. Ông Cường cho hay, vào quý 2 năm 2013, tình hình kinh tế đang chuyển biến theo chiều hướng tích cực, với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng vay mua nhà và xây dựng nhà xã hội. Hiện tại, các chuyên gia kinh tế vẫn đánh giá BĐS là kênh đầu tư được lựa chọn số 1.

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi, mà nguồn tiền lưu thông chủ yếu là trong dân, đa phần chuyển từ các kênh đầu tư khác, hiện đang mất hấp dẫn trong hiệu suất lợi nhuận như: vàng, chứng khoán, gửi tiết kiệm…, thị trường BĐS cũng đã có tăng trưởng. Tuy nhiên, chủ yếu là đầu tư BĐS tại địa phương, trong đó người đầu tư vẫn quan tâm hơn đến phân khúc đất nền ở các dự án giá rẻ.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.