.

Không còn háo hức với bất động sản

.

Hằng năm, vào dịp diễn ra Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, nhà đầu tư và kinh doanh bất động sản (BĐS) thứ cấp và khách hàng có tâm trạng háo hức đi chợ BĐS. Nhưng riêng năm nay, các sản phẩm BĐS đều im ắng và một số ít dự án đất nền được nhà đầu tư chào bán.

Các sản phẩm BĐS đều bế tắc trên thị trường nên nhà đầu tư triển khai dự án cầm chừng.
Các sản phẩm BĐS đều bế tắc trên thị trường nên nhà đầu tư triển khai dự án cầm chừng.

Với đặc thù là thị trường nhỏ, nhu cầu BĐS của người dân địa phương vẫn chưa cao, sự lên xuống của thị trường Đà Nẵng vẫn phụ thuộc chủ yếu vào các nhà đầu tư đến từ khắp nơi trong cả nước. Từ đầu năm 2013 đến nay, tình hình thị trường BĐS tiếp tục ảm đạm, sức mua trên thị trường giảm mạnh. Thị trường đang vắng bóng nhà đầu tư; các dự án mới rất hiếm xuất hiện; chỉ những người dân có nhu cầu bức bách về nhà ở và có nhu cầu thực mới dám mua. Hàng loạt các dự án BĐS đều án binh bất động và đơn lẻ một vài đơn vị phân phối BĐS thực hiện chương trình mở bán sản phẩm, trong đó có Công ty Đất Xanh miền Trung. Tuy nhiên, trái ngược với các năm trước, ngay tại thị trường Hà Nội, Đất Xanh miền Trung cũng dừng lại việc triển lãm giới thiệu những tiềm năng, lợi thế của Đà Nẵng đến với khách hàng. Thời điểm cuối tháng 4, sự kiện Triển lãm quốc tế Vietbuild ngành Xây dựng nhưng cũng vắng mặt các nhà đầu tư BĐS. Ban tổ chức Vietbuild cho biết, ban đầu có 2 nhà đầu tư đăng ký gian hàng triển lãm BĐS nhưng đã mất hút ở sự kiện lớn này.

Cùng với động thái dè dặt của chủ đầu tư, quan sát trên thị trường Đà Nẵng cũng cho thấy trong giai đoạn hiện nay, tâm lý “nằm im” nghe ngóng diễn biến trên thị trường vẫn là xu hướng chủ đạo. Phần lớn các chủ đầu tư dự án BĐS tại Đà Nẵng đều bày tỏ: mặc dù BĐS Đà Nẵng đã xuống giá 30%, thậm chí có vị trí giảm sâu đến 50% giá trị so với thời kỳ nóng sốt, song giao dịch trên thị trường vẫn rất thưa thớt.

Ông Đàm Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp Hội BĐS Việt Nam, nhận định thị trường BĐS thành phố vẫn còn là thị trường phụ thuộc, bởi có thể thấy rõ sự tăng trưởng của thị trường chủ yếu dựa quá nhiều vào khách hàng ở xa, những nhà đầu cơ, nên khi nhu cầu của nhóm đối tượng khách hàng này giảm, tất yếu thị trường phải tìm cách quay về giá trị thực, nếu không muốn nói là đóng băng. Ông Tuấn cho rằng: “Chủ đầu tư dự án BĐS tại Đà Nẵng không nên kỳ vọng lôi kéo những nhà đầu tư từ Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh tới, bởi đó sẽ chủ yếu là giới đầu tư thứ cấp mua đi bán lại. Nếu chấp nhận sự có mặt của họ, giá nhà sẽ từ từ nâng lên và hậu quả là dự án sẽ đứng chững chỉ sau khi bán được khoảng 40% và thị trường tiếp tục đóng băng”.

Vấn đề cơ cấu sản phẩm BĐS cũng được chia sẻ khi ông Trần Ngọc Thành, Tổng Giám đốc Công ty Đất Xanh miền Trung, gợi ý trong thời gian này, để có thể thu hút khách hàng, các chủ đầu tư cần phải “nói thật, làm thật” và linh hoạt trong quá trình triển khai dự án. Theo đó, thay vì bán những dự án trên giấy, hô hào trong quá trình triển khai, động thổ rồi đắp chiếu dự án, chủ đầu tư cần đẩy mạnh quá trình thực hiện dự án theo đúng tiến độ cam kết. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục cần thiết như cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất (sổ đỏ và sổ hồng) để  người mua an tâm hơn về tình trạng pháp lý tài sản họ sẽ mua.

Những đánh giá mới đây của các nhà tư vấn BĐS quốc tế từ Savills hay CBRE cho thấy, toàn cảnh thị trường bất động sản Đà Nẵng đến giờ phút này vẫn chưa có gì sôi nổi hơn. Nhà ở riêng biệt, đất nền… là những điểm mạnh ở Đà Nẵng hiện cũng có mức giao dịch rất thấp. Các nhóm nhà ở chung cư, cao ốc thương mại, vốn không phải lựa chọn quen thuộc của người dân địa phương, càng trở nên ế ẩm hơn. Do mức độ tiêu thụ giảm nên giá nhà đất một số khu vực tại Đà Nẵng tiếp tục hạ xuống. Nền đất ở các khu vực Trung Nghĩa (Hòa Khánh), Cẩm Lệ, Hòa Xuân…, nơi đang có nhiều dự án chia lô cũng có chiều hướng giảm giá nhẹ để kích thích người mua. Nhà đất trong khu vực nội thị Đà Nẵng cũng đang đứng trước khả năng giảm tiếp. Đánh giá chung của giới kinh doanh, tâm lý chờ đợi giá đất tiếp tục giảm vẫn chiếm ưu thế trên thị trường.

Quý 1-2013, Sở Xây dựng đã có kiến nghị UBND thực hiện chủ trương bán nhà ở xã hội, chung cư do thành phố đầu tư để thu hồi vốn tái đầu tư mới, bổ sung quỹ nhà ở. Thực tế , UBND thành phố cũng  đã  có chủ trương bán thí điểm một số căn hộ chung cư nhưng sức mua vẫn thấp. Khó khăn hiện nay vẫn là vấn đề xác định giá. Theo phản ánh từ phía khách hàng, hiện có một số dự án nhà ở xã hội do doanh nghiệp đầu tư được chào bán nhưng giá vẫn cao, chưa phản ánh thật về giá trị đầu tư của doanh nghiệp. Mặt khác, khách hàng cũng dè dặt vì thị trường đất nền đang xuống mức thấp và nguồn vốn vay từ các ngân hàng cũng khó khăn. Chủ trương bán căn hộ chung cư tại thành phố cũng gặp vướng mắc do phải lập kế hoạch bán nguyên block hoặc nguyên khu chung cư, mới bảo đảm các quy định về chuyển quyền, định giá đất và công tác quản lý khác.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.