.

Bất động sản đã bị thị trường “lôi đi"

.

Ngày 22-2, Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản họp phiên thứ 10. Tại cuộc họp, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng: “Không chỉ bất động sản, nhiều lĩnh vực đã rơi vào tình trạng bị thị trường "lôi đi”".

Một số ý kiến tại cuộc họp cho rằng bao trùm toàn bộ bức tranh bất động sản là hàng tồn kho và nợ xấu, tuy nhiên, thị trường căn hộ quy mô vừa và nhỏ với mức giá trung bình vẫn có sức sống. Những dự án cao cấp được đầu tư quy mô bài bản, thân thiện với môi trường, chất lượng cao vẫn thu hút được khách hàng.

Tình thế 2011, 2012 đã tạo ra thay đổi về mặt chủ thể của bất động sản, bao gồm lợi thế cho người mua. Các doanh nghiệp đều phải hướng về người tiêu dùng để phục vụ lợi ích của người tiêu dùng.

Bao trùm toàn bộ bức tranh bất động sản là hàng tồn kho và nợ xấu. (Ảnh minh họa)
Bao trùm toàn bộ bức tranh bất động sản là hàng tồn kho và nợ xấu. (Ảnh minh họa)

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: nhiệm vụ số 1 là hoàn thiện thể chế cho thị trường BĐS và các chương trình nhà ở, hai là phát huy hơn nữa vai trò của các hiệp hội. Có thể nâng cao vai trò và giao nhiều nhiệm vụ hơn cho các hiệp hội, đây cũng là kinh nghiệm của các nước.

Thời gian qua, Ban chỉ đạo đã phối hợp với các địa phương, hiệp hội để trao đổi, đánh giá căn bệnh của thị trường để đưa ra các giải pháp. Không chỉ BĐS, nhiều lĩnh vực đã rơi vào tình trạng bị thị trường “lôi đi”. Lúc này cần nhà nước phải tham gia, nhưng nếu nhà nước can thiệp quá sâu thì lại hạn chế tính thị trường. Nghệ thuật trong điều hành là ở việc xác định được đúng mức độ tham gia, can thiệp của nhà nước. Không nên chỉ cảnh báo, như đối với thị trường thép, khi đã nhận thấy sự bất hợp lý thì nhà nước dừng không cấp phép cho dự án.

Bàn về bức tranh ảm đạm của thị trường BĐS năm 2012, cộng với những khó khăn trước mắt, ông Trần Ngọc Hùng, Chủ tịch Tổng hội xây dựng Việt Nam khẳng định: Trước hết là trách nhiệm của quản lý nhà nước. Các dự án đều xin và quyết là ở cấp quản lý địa phương. Nhà nước mà cụ thể ở đây là lãnh đạo địa phương là người quyết định. Thành phố khi quyết là biết thành phố mình có bao nhiêu dự án, bao nhiêu mét vuông nhà ở chung cư, bao nhiêu mét vuông nhà ở xã hội. Nhà nhà đầu tư, người người đầu tư, ngành ngành đầu tư.

Bây giờ, đoàn công tác của chính phủ phối hợp với các thành phố lớn rà soát điều chỉnh. Nếu giao cho Thành phố tự rà soát thì khó. Vì từ quyết định đầu tư là từ Thành phố mà ra. Và chẳng ai muốn tự mình rà soát mình, tự mình ngừng mình cả. Phải có tiêu chí. Đề nghị ban chỉ đạo giao cho đoàn công tác của ban chỉ đạo xuống tập trung trực tiếp rà soát và quyết định dừng. Phải đưa dự án vào diện: dừng, thu hồi và chuyển đổi.

Lắng nghe ý kiến của các thành viên Ban chỉ đạo nhà ở, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kết luận: Đối với nhà tái định cư, không được dán mác nhà TĐC, ở các nước người ta không phân biệt khu giàu khu nghèo, người ta bố trí lẫn để người có thu nhập thấp cũng được hưởng những hạ tầng cơ bản ở mức tốt. Đây là cách để xóa bỏ chênh lệch, chính vì vậy nên bố trí quỹ đất 20%. Chuyển dần phân khúc cao cấp sang phân khúc có cầu hiện 20% như quy định.

Các giải pháp của thị trường, trước hết phải thực hiện tốt Nghị quyết 01 và 02, tiếp tục bảo đảm được nền kinh tế vĩ mô, kìm chế lạm phát. Nếu không ổn định được kinh tế vĩ mô thì không thể đảm bảo một thị trường bất động sản ổn định, bền vững. Các hỗ trợ đã được đưa ra trong nghị quyết, cần phải triển khai. Thị trường chưa khởi sắc nhưng rõ ràng cuối năm 2012, lòng tin thị trường đã khá hơn. Phải phát huy kết quả này trong 2013. Tiếp tục hoàn thành các chương trình nhà ở.

Rà soát lại các dự án nhà ở xã hội đã xây dựng nhưng chưa có người vào ở, những dự án gần hoàn thành nhưng thiếu vốn cần có sự hỗ trợ, tháo gỡ.

Nhà cho thuê, Bộ Xây dựng đang làm chính sách nhưng đề nghị không chờ. Khó nhất là tạo cơ chế vì hiện không mấy doanh nghiệp dám xây nhà cho thuê. Bộ Xây dựng, tài chính, ngân hàng, các ngành cùng ngồi lại để xem khi doanh nghiệp chuyển dự án sang nhà ở cho thuê thì cần phải có những hỗ trợ, cơ chế gì. Chọn một vài dự án để thực hiện. Việc chuyển nhượng dự án cũng vậy. Thực hiện việc này là tạo thanh khoản cho thị trường.

Vietnamnet

;
.
.
.
.
.