.

Nợ xấu lĩnh vực bất động sản là 12.300 tỷ đồng

.

(ĐNĐT) - Trong phiên giải trình về thực trạng, giải pháp thị trường bất động sản (BĐS) của các Bộ, ngành vào ngày 24-1, một số đại biểu tỏ ý nghi ngờ về tỷ lệ 5,4% nợ xấu đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh BĐS.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình chỉ trả lời, qua thanh tra tại 33 ngân hàng (NH) trong thời gian qua cho thấy, hầu hết các NH đều có sai phạm. “Tổng dư nợ cho vay BĐS hiện chiếm 8,6%, nợ xấu nằm trong lĩnh vực này hiện ở mức 12.300 tỷ đồng, tương đương 5,4%, thấp hơn tỷ lệ nợ xấu bình quân của các lĩnh vực khác”, ông Bình cho biết thêm.

d
Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình cho rằng, nợ xấu ở lĩnh vực BĐS hiện ở mức 12.300 tỷ đồng, tương đương 5,4%, thấp hơn tỷ lệ nợ xấu bình quân của các lĩnh vực khác. Ảnh: Trọng Hùng

Tại phiên giải trình, Ủy viên Uỷ ban (UB) Kinh tế Trần Du Lịch hoan nghênh chủ trương dành 3% dư nợ tín dụng cho vay BĐS của Chính phủ và NHNN. Đây là giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (DN) thị trường này. Tuy nhiên, ông Lịch vẫn băn khoăn về thời hạn và mức lãi suất (LS) cho vay theo “gói” hỗ trợ này. Theo ông Lịch, thời hạn cũng như mức LS chí ít phải ổn định trong 3 năm mới có thể mang lại tác động đáng kể, mới là cơ sở để người dân tin tưởng, vững tâm vay mua nhà. Trong khi đó, Chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng, chính quy định dừng cho vay đối với các công trình đang xây dựng dở dang khiến nhiều khoản nợ của nhà đầu tư các dự án từ nợ tốt biến thành nợ xấu, gây khó khăn cho DN.

Về vấn đề này, Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình thừa nhận, thực tế không ít dự án đã hoàn thành một phần (do đóng góp của dân một phần, vay NH một phần) đang phải dừng lại dang dở vì NH không tiếp tục cho vay. Nhiều dự án "chết oan", "nửa đường đứt gánh". Tới đây, NHNN đã chủ trương tập trung cho vay với những dự án dở dang này để công trình có thể hoàn thành, góp phần giải quyết hàng tồn kho, lãng phí. Có khoản vay thời hạn dài tới 10 năm. Cũng theo ông Bình, theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, năm 2013, ngành NH cũng sẽ thiết kế chương trình cho vay với người mua nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp với chủ trương xây dựng mức LS thấp hơn khá nhiều lãi vay thương mại khác.

Liên quan đến vấn đề nguồn ngân sách để giải cứu BĐS, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí giải trình thêm việc hỗ trợ bằng chính sách miễn, giảm, giãn thuế. Theo ông Chí, các khoản thu liên quan đến BĐS và đất đai chiếm 11% trong cơ cấu thu ngân sách. Tính toán của Bộ Tài chính, năm 2013, việc miễn, giảm và gia hạn thuế sẽ lên tới mức trên dưới 5.000 tỷ đồng, nguồn thu từ lĩnh vực đất đai khoảng 15.000 tỷ đồng cũng không thu trong năm nay, cộng lại là trên dưới 20.000 tỷ đồng. Khoản hụt thu dự kiến khá lớn nhưng Bộ Tài chính cũng đã tính toán để phấn đấu tăng các nguồn khác, đưa vào cân đối chung.

Trọng Hùng (tổng hợp)

;
.
.
.
.
.