.

Giao đất tái định cư ở Hòa Xuân

.

Năm 2012, nhiều dự án tái định cư thuộc Khu đô thị Hòa Xuân sẽ hoàn thành và việc giao đất thực tế cho nhân dân làm nhà ở đang được thực hiện khẩn trương. Riêng quý 1 sẽ bàn giao 3.000 lô đất ở và đến cuối tháng 6 tới sẽ là 5.000 lô.
 

Hoàn thiện hạ tầng để giao đất tái định cư tại Hòa Xuân.
Hoàn thiện hạ tầng để giao đất tái định cư tại Hòa Xuân.

Trở lại phường Hòa Xuân (Cẩm Lệ) những ngày đầu năm mới Nhâm Thìn rất dễ nhận ra là các khu dân cư mới đã được hình thành. Trong gần 5.000 hộ dân phải giải tỏa, di dời để thực hiện phát triển đô thị đã có 1.800 hộ dân làm nhà ở tái định cư. Những căn nhà phố mọc lên hình thành các khu dân cư mới bên cầu Cẩm Lệ. Ông Trần Văn Ơn, Bí thư chi bộ Cẩm Chánh phấn khởi cho biết: Người dân ở các tổ dân phố 24 và 25 vốn là ngư dân làm ăn trên sông nước, cuộc sống trên bờ luôn tạm bợ với nhà tranh, vách lá. Vậy mà đã có 40/250 hộ giải tỏa đã làm nhà ở mới tại khu tái định cư. Tết vừa qua, nhiều người dân Cẩm Chánh đến thăm những hộ giải tỏa đã làm nhà mới, ai ai cũng mừng và háo hức chờ đến lúc được nhận đất làm nhà.

Anh Nguyễn Văn Thường, giáo dân xứ Cồn Dầu khoe: Tổ dân phố số 21 ở Cồn Dầu đã có đến 100 hộ giáo dân làm nhà ở tái định cư mới và chỉ còn 60 hộ chưa nhận đất thực tế. Thực sự bây giờ giáo dân đã mắt thấy, tai nghe những gì mà các cơ quan chức năng đã thực hiện tại dự án Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Cuộc sống của giáo dân Cồn Dầu đã đổi thay một cách tích cực với việc được đền bù thỏa đáng, được giao đất làm nhà ở mới khang trang, điều kiện sinh sống tốt hơn nhiều so với nơi ở cũ. Ông Thường mong muốn các đơn vị thi công nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư và giao đất để người dân Cồn Dầu đến làm nhà ở mới.

Ông Nguyễn Văn Toàn, Chủ tịch UBND phường Hòa Xuân nhận xét, Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân nay đã nên vóc dáng. Những khó khăn trong thực tế thực hiện chủ trương đền bù, giải tỏa đã đi qua và thời điểm này cần tập trung giao đất tái định cư. Năm 2011, UBND phường đã trực tiếp xử lý 700 đơn kiến nghị, UBND quận Cẩm Lệ xử lý 500 đơn thư khác một cách thấu tình, đạt lý. Trong số này, có đến 300 trường hợp phản ánh khó khăn về đời sống, thiếu điều kiện làm nhà ở mới đã được hỗ trợ gần 10 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Toàn nói thêm: “Bây giờ không một ai so bì quyền lợi, lương – giáo đều đoàn kết, tập trung nhận đất tái định cư để làm nhà ở mới khang trang hơn nơi ở cũ”.

Còn ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng - Xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng cho biết năm 2012, sẽ có 5 dự án tái định cư do công ty thực hiện tại phường Hòa Xuân hoàn thành. Năm 2011, công ty đã bàn giao đất thực tế gần 2.000 lô để các hộ làm nhà tái định cư. Khu tái định cư D giai đoạn 1 và 2 đã giao 844/1.348 lô; khu E mở rộng giao 703/1.812 lô; khu E2 mở rộng giao 701/2.400 lô đất tái định cư... Ngay những ngày đầu năm 2012, tại khu E mở rộng đã có thêm 64 lô đất thực tế để bàn giao. Về cơ bản, các dự án đã hoàn thành về hạ tầng nhưng việc thi công hệ thống cấp điện, cấp nước sinh hoạt còn chậm nên việc giao đất chưa bảo đảm tiến độ đề ra. Các đơn vị điều hành dự án khác như Công ty CP Đầu tư và phát triển nhà, Công ty TNHH MTV Xây dựng và Phát triển hạ tầng Đà Nẵng cũng nỗ lực cao nhất để triển khai thi công, giao đất tái định cư tại khu vực Hòa Xuân.

Theo kế hoạch của UBND quận Cẩm Lệ, các dự án tái định cư trên địa bàn Hòa Xuân bảo đảm khả năng bàn giao 3.000 lô đất ngay trong quý 1-2012 và giao thêm 2.000 lô đất khác vào cuối tháng 6-2012. Với tiến độ giao đất thực tế này thì trung bình mỗi hộ giải tỏa ở phường Hòa Xuân đã nhận được ít nhất một nền đất tái định cư để làm nhà ở mới.

Ông Trần Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, ngoài việc tiếp tục thực hiện công tác đền bù, giải tỏa, quận cũng tập trung tham gia đẩy nhanh tiến độ giao đất tái định cư và hỗ trợ nhân dân trong việc làm nhà ở mới. Quận Cẩm Lệ thành lập 2 tổ hỗ trợ thi công và luôn có mặt trên công trình để xử lý vướng mắc của các đơn vị điều hành dự án và đơn vị thi công khi có yêu cầu.

Tổ hỗ trợ thi công có sự tham gia của ngành điện, cấp nước để đáp ứng ngay nhu cầu cấp điện, cấp nước cho người dân đến làm nhà ở. Quận cũng thành lập tổ công tác hỗ trợ nhân dân tháo dỡ nhà ở bàn giao mặt bằng và hỗ trợ người dân đào móng, xây dựng nhà ở mới đối với hộ giải tỏa thuộc diện khó khăn.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG
 

;
.
.
.
.
.