.

Nhu cầu vay vốn cuối năm cao

.

Nhiều ngân hàng đang tích cực đẩy mạnh cho vay tiêu dùng cuối năm với các dịch vụ, sản phẩm mới phục vụ nhu cầu vay mua nhà, xây sửa nhà, mua ô-tô, sản xuất, kinh doanh... của người dân, nhất là vào dịp cuối năm.

Các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng dịp cuối năm. Trong ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại Sacombank Đà Nẵng.
Các ngân hàng đẩy mạnh cho vay tiêu dùng dịp cuối năm. Trong ảnh: Khách hàng đến giao dịch tại Sacombank Đà Nẵng.

Nhiều chương trình ưu đãi

Dịp cuối năm, hầu hết các ngân hàng thương mại (NHTM) đều đẩy mạnh dịch vụ cho vay tiêu dùng đi kèm với các sản phẩm phong phú như cho vay mua xe, mua đất, mua nhà trả góp, xây dựng nhà, sửa chữa nhà, tiêu dùng cá nhân…

Tại Vietcombank, Chi nhánh Đà Nẵng đang có các gói vay tiêu dùng ưu đãi với lãi suất vay chỉ từ 7%/năm hỗ trợ khách hàng thực hiện các kế hoạch tiêu dùng... Riêng đối tượng khách hàng nhận lương qua Vietcombank, ngoài ưu đãi trên còn được giảm thêm 0,2%/năm.

Đại diện Vietcombank cho biết, ngoài chương trình ưu đãi chung, Vietcombank còn chia ra từng gói cho vay ưu đãi đối với từng đối tượng cụ thể như cho vay hỗ trợ mua nhà ở xã hội với lãi suất 5%/năm cho đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động có thu nhập thấp với thời hạn vay lên tới 15 năm; gói cho vay hộ gia đình đối với các hộ kinh doanh dịch vụ thương mại, đại lý bán hàng, đầu mối thu mua nguyên liệu; gói cho vay bất động sản mua nhà, xây dựng nhà, mua căn hộ…

Sacombank cũng đang triển khai nhiều gói sản phẩm cho vay tiêu dùng ưu đãi như gói cho vay mua, xây dựng, sửa chữa nhà với lãi suất từ 7,2- 8,99%/năm, thời hạn vay tối đa 20 năm; gói cho vay phục vụ nhu cầu tiêu dùng với lãi suất từ 6,99 - 7,99%/năm; gói cho vay mua ô-tô với lãi suất từ 6,5 - 8,99%/năm, thời hạn đến 5 năm; gói cho vay sản xuất kinh doanh cá nhân với lãi suất từ 7 - 9%/năm…

Ông Lê Vĩnh Thạch, Phó Giám đốc Sacombank - Chi nhánh Đà Nẵng nhận định, nhu cầu vay vốn các tháng cuối năm thường tăng cao do người dân cần mua sắm tài sản, sửa nhà và tích trữ hàng hóa phục vụ Tết... So với đầu năm 2015, hiện nay cho vay tiêu dùng cá nhân của Sacombank tăng 300 tỷ đồng.

Tạo điều kiện cho khách hàng trả nợ

Theo đại diện các NHTM, khách hàng khi vay vốn phải đảm bảo các điều kiện về khả năng trả nợ, vay có mục đích rõ ràng và phải có tài sản đảm bảo hoặc tài sản thế chấp bằng chính sản phẩm vay. Khi tham gia các chương trình vay vốn, mọi thủ tục vay vốn của khách hàng sẽ được các ngân hàng thực hiện nhanh chóng. Đồng thời, các NHTM sẽ tạo mọi điều kiện cho khách hàng vay vốn trả nợ với nhiều phương thức. Dựa vào sự thỏa thuận của khách hàng và ngân hàng, các phương thức trả nợ sẽ được thực hiện phù hợp như trả gốc và lãi cố định đều hoặc trả gốc cố định, lãi giảm dần theo dư nợ gốc…

Bà Văn Thị Thanh Huyền, Phó phòng Khách hàng cá nhân, Vietcombank Đà Nẵng cho biết, việc vay vốn tiêu dùng đã tạo thuận lợi cho khách hàng, nhất là những khách hàng đang có phát sinh nhu cầu tiêu dùng mà nguồn tài chính chưa đảm bảo. Lúc đó, họ có thể vay vốn của ngân hàng để thực hiện mục đích của mình và trả dần cho ngân hàng.

Còn theo ông Thạch, việc cho vay tiêu dùng tại các ngân hàng giờ đã dễ dàng hơn trước đây, mọi thủ tục cũng đơn giản và nhanh chóng hơn. Khi người dân có nhu cầu vay, Sacombank chỉ xử lý hồ sơ trong vòng 12-24 giờ là có kết quả cho khách hàng, không để chờ đợi lâu.

Có thể nói, đẩy mạnh cho vay tiêu dùng là hướng đi phù hợp của các ngân hàng trong những tháng cuối năm. Theo đánh giá của các chuyên gia, năm 2015, tình hình kinh tế tương đối ổn định, nhu cầu tiêu dùng trong nhân dân cũng tăng cao nên người dân cũng mạnh tay chi tiêu hơn so với trước đây. Tuy nhiên, do lãi suất vay tiêu dùng không thấp nên khách hàng có nhu cầu vay vốn cần nghiên cứu kỹ hợp đồng, đồng thời, kiểm tra kỹ độ tin cậy của các tổ chức tín dụng… để vay và sử dụng vốn vay hiệu quả.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.