.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

.

Thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt bằng hình thức quẹt thẻ thanh toán trở nên phổ biến tại Đà Nẵng. Bằng các loại thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, thẻ trả trước… người dân và du khách đã dễ dàng thanh toán hơn trong việc mua sắm hay sử dụng các dịch vụ tiện ích khác.

Nhân viên Mobifone quẹt thẻ ATM thanh toán cho khách hàng.
Nhân viên Mobifone quẹt thẻ ATM thanh toán cho khách hàng.

Người dân đã tin dùng

Một lần, trong khi ghé cửa hàng thời trang xuất khẩu trên đường Ngô Gia Tự để mua sắm, do trong đợt giảm giá nên chị Lan (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) quyết định chọn mua đồ với số lượng lớn. Tuy nhiên, khi thanh toán, số tiền cần trả cao hơn số tiền mặt chị mang theo trong ví.

Trong khi do dự định bỏ lại số hàng vừa chọn được thì chị chủ cửa hàng tư vấn chị Lan chuyển qua thanh toán bằng thẻ ATM. Mua được số đồ ưng ý và thanh toán thuận tiện, chị Lan cho hay, nếu điểm mua sắm nào cũng có dịch vụ thanh toán bằng thẻ ATM này thì rất tiện lợi. Bởi nhiều lúc công việc bận bịu, muốn mua gì làm quà hay mua những thứ cần thiết trong gia đình nếu không đem đủ tiền mặt thì quẹt thẻ là tiện nhất.

Lần khác, chị Nga, nhân viên kế toán của một cửa hàng xe máy đến chi nhánh Mobifone trên đường Nguyễn Chí Thanh nộp tiền điện thoại. Do đi làm về tranh thủ ghé vào nộp tiền nên chị Nga không mang nhiều tiền, chị hỏi và được nhân viên tư vấn sử dụng hình thức thanh toán thẻ qua ATM.

Vậy là chỉ trong vài phút, chị Nga đã hoàn tất việc thanh toán tiền, ngay khi số tiền vừa thanh toán, tin nhắn từ máy chị cũng báo cụ thể số tiền được rút ra (chị Nga cài dịch vụ tin nhắn báo đến điện thoại). “Thanh toán qua ATM cũng hay, không phải mất công chạy đi chạy lại nộp tiền nhiều lần. Thẻ quẹt xong, tin nhắn báo về máy nên mình cũng an tâm”, chị Nga cho biết.

Không chỉ ở các siêu thị, khách sạn lớn, hiện nay các cửa hàng thời trang, điểm mua sắm, ăn uống, vui chơi… cũng đã trang bị máy thanh toán thẻ (POS) để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Khách hàng khi có nhu cầu thanh toán chỉ cần đưa thẻ quẹt qua khe đọc thẻ, nhập mã số cá nhân và số tiền cần thanh toán, máy sẽ in ra hóa đơn và khách hàng ký vào, hoàn tất quy trình thanh toán. Có thể nói, với những tiện ích mang lại, người dân Đà Nẵng đã dần quen hơn với việc thanh toán không dùng tiền mặt.

Tiên phong trong thanh toán không dùng tiền mặt

Thực hiện đề án “Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2011-2015” của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam - Chi nhánh Đà Nẵng tích cực phối hợp với các bên liên quan kiểm tra, khảo sát một số trung tâm mua sắm trên địa bàn để có cơ sở xây dựng đề án “Phát triển thanh toán qua POS” tại các trung tâm mua sắm, du lịch trên địa bàn thành phố; đồng thời triển khai việc hình thành các cụm ATM để tạo thuận lợi cho người dân.

Đại diện NHNN-Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, đến cuối tháng 9-2015, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có 241 phòng giao dịch, 456 máy ATM, hơn 3.536 POS. Việc thanh toán qua ATM, POS, mPOS… trên địa bàn thành phố ngày càng phổ biến, tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng thông qua doanh số thanh toán cũng như số lượng thẻ phát hành, các máy giao dịch tự động không ngừng tăng cao. Các tổ chức tín dụng thông qua các tổ chức chuyển mạch thẻ đã kết nối liên thông với nhau, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng giao dịch thanh toán thẻ tại hầu hết các địa điểm có đặt máy giao dịch tự động.

Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN-Chi nhánh Đà Nẵng cho biết, việc sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt có lợi đối với cả người mua hàng và người bán hàng, đảm bảo thanh toán nhanh chóng, tiện lợi và phù hợp với xu hướng thanh toán trên thế giới. NHNN Việt Nam-Chi nhánh Đà Nẵng đặt mục tiêu tiên phong trong thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó, tạo sự khác biệt với các tỉnh, thành trong cả nước và tạo sự văn minh thanh toán trong cộng đồng dân cư và doanh nghiệp.

Tuy nhiên, điều cần thiết là cùng với nâng cao số lượng thì cũng phải tính toán nâng cao chất lượng dịch vụ, nhất là bảo đảm an toàn thông tin cho khách hàng, tránh việc lợi dụng, móc nối giữa các đối tượng liên quan để ăn cắp tiền. Có như vậy, thì khi thanh toán không dùng tiền mặt, người dân mới thực sự an tâm.

Bài và ảnh: Thanh Tình

;
.
.
.
.
.