.

BIDV rót vốn cho DN Đà Nẵng: Doanh nghiệp mong được giải ngân sớm

.

Đúng 4 tháng sau ngày Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đối thoại với lãnh đạo NHNN và cam kết thành phố bảo lãnh cho doanh nghiệp (DN) vay vốn, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thỏa thuận hỗ trợ DN Đà Nẵng vay 9.500 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị.

BIDV và DN Đà Nẵng đang tích cực xúc tiến để hiện thực hóa nội dung thỏa thuận với thiện chí và quyết tâm cao.

Trung Nam Group là một trong những DN được đề xuất vay vốn của BIDV. TRONG ẢNH: Trung Nam Group đang triển khai thi công nhiều hạng mục công trình tại dự án Khu công nghiệp Công nghệ cao.                                                          Ảnh: NAM PHƯƠNG
Trung Nam Group là một trong những DN được đề xuất vay vốn của BIDV. TRONG ẢNH: Trung Nam Group đang triển khai thi công nhiều hạng mục công trình tại dự án Khu công nghiệp Công nghệ cao. Ảnh: NAM PHƯƠNG

Chính quyền và doanh nghiệp đã sẵn sàng

Ngày 7-9-2012, tại buổi đối thoại với lãnh đạo NHNN Việt Nam, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cho biết thành phố sẽ đứng ra bảo lãnh từ 3.000 - 5.000 tỷ đồng từ ngân sách cho các DN được vay vốn ngân hàng. Đúng 4 tháng sau, kết quả của cuộc đối thoại trên đã thành hiện thực khi ngày 6-1-2013, BIDV cam kết cho DN Đà Nẵng vay 9.500 tỷ đồng, trong đó, 3.000 tỷ đồng cho chương trình nhà ở xã hội; 6.500 tỷ đồng cho các dự án hạ tầng...

Trên cơ sở thành phố Đà Nẵng và BIDV thành lập nhóm công tác chung để triển khai các công việc liên quan đến vay vốn, ngay trong ngày 6-1, thành phố Đà Nẵng đã thành lập các tổ công tác, theo đó giao cho ông Đào Tấn Bằng, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố, làm tổ trưởng hỗ trợ công tác vay vốn khối DN; ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng làm tổ trưởng hỗ trợ công tác vay vốn đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Ông Bùi Xuân Định, Tổng Giám đốc Công ty CP Trung Nam Land thuộc Trung Nam Group, cho biết những ngày qua đã nhận được sự hỗ trợ từ hội sở BIDV trong việc phối hợp để vay vốn. Đây là cơ hội rất tốt để Trung Nam Group triển khai các kế hoạch đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng. Những năm qua Trung Nam Group đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào hạ tầng Khu đô thị Golden Hills và nhiều dự án. Hiện Trung Nam Group cũng trúng thầu thi công nhiều hạng mục công trình tại dự án Khu công nghiệp Công nghệ cao.

Trung Nam Group đề xuất phía BIDV tài trợ vốn vay cho 5 dự án đầu tư xây dựng tại thành phố Đà Nẵng. Đối với dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài, Trung Nam Group cơ bản thi công xong phần nền với giá trị khối lượng 100 tỷ đồng trong tổng giá trị đầu tư 246 tỷ đồng. Đây là dự án BT nên phải 5 năm sau, UBND thành phố mới thanh toán nên Trung Nam Group cần có thêm vốn để bảo đảm tiến độ dự án theo kế hoạch hoàn thành vào quý 3-2013. Lãnh đạo BIDV đã trực tiếp cùng chủ đầu tư đến kiểm tra và nhận định đây là dự án tốt. Trung Nam Group cũng đề nghị vay vốn để triển khai các dự án như Kênh thoát lũ qua xã Hòa Liên, 2 bãi đỗ xe ngầm tại khu vực Trung tâm Hành chính thành phố và Công viên 29-3, triển khai hạ tầng dự án Khu công nghiệp Công nghệ cao, Khu TĐC Hòa Liên 4 và dự án nhà ở xã hội.

Ông Đặng Quang Mẫn, Giám đốc Công ty TNHH Khởi Phát, cũng cho biết DN đã lập dự án đầu tư Khu vui chơi giải trí dành cho trẻ em và gia đình tại đường 2-9 từ năm 2009-2010. Theo quy hoạch, dự án được đầu tư xây dựng trên phần diện tích 3.000m2. Đây là dự án phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần cho người dân. Hiện việc lập các thủ tục vay vốn đã được chuẩn bị, bảo đảm các yêu cầu của Ngân hàng BIDV.

Trong khi đó, ông Đàm Quang Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579, chia sẻ vui mừng được tiếp cận nguồn vốn từ BIDV. Công ty cùng liên danh sẽ sử dụng vốn vay để triển khai 2 dự án nhà ở xã hội, gồm dự án An Trung 2, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà và Nam cầu Trần Thị Lý, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Hiện tại, mong muốn chung của các DN Đà Nẵng là ngân hàng (NH) cần hỗ trợ vốn kịp thời. Về thời gian và lãi suất vốn vay, Trung Nam Group đề nghị được vay trung và dài hạn với mức lãi suất từ 10-12%. Ông Đàm Quang Tuấn thì kiến nghị gói tài trợ vốn vay đối với các dự án nhà ở xã hội hướng dòng vốn đến khách hàng để kịp thời tháo gỡ thị trường nhà ở hiện nay.

BIDV: Sẽ sớm giải ngân

Chủ tịch HĐQT BIDV, ông Trần Bắc Hà cho biết, nút nghẽn của nền kinh tế hiện nay là bất động sản, bởi nó chi phối tới trên 80% sản phẩm ngành nghề liên quan. Vì thế, khi BIDV cam kết rót vốn vào Đà Nẵng để cho các DN vay thì các dự án (DA) này phải bảo đảm các điều kiện cơ bản như phải là DA trọng điểm ưu tiên, DA khả thi và DA có sự đóng góp vào phát triển thành phố. Riêng lãi suất, ông Hà cam kết thấp hơn các NH khác, kỳ hạn không khống chế.

Tuy nhiên, ông Hà cũng nhấn mạnh, là một NH thương mại nên các thủ tục, điều kiện cho vay, giải ngân... phải được tính đến. Đối với các DN kinh doanh thua lỗ thì việc cơ cấu lại nợ phải sát với tình hình thực tế. Và để nhanh chóng triển khai thực hiện, thành phố cần lập một tổ công tác làm việc cụ thể với BIDV về từng DA, số vốn, tính khả thi, lãi suất, tiến độ giải ngân, thủ tục... Trong vòng 15 ngày trở lại, toàn bộ các nội dung chi tiết sẽ được thống nhất.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nét chung của các DN hiện nay là thiếu vốn, trong khi đó, NH luôn cho rằng thừa vốn, liên tiếp hạ lãi suất, nhưng cả hai không gặp được nhau. Nút thắt là các NH đưa ra nhiều điều kiện khắt khe, trong khi các DN lại đang gặp nhiều khó khăn. Trước đây, NH chỉ đưa ra 4 - 5 điều kiện chuẩn để cho vay, nay khi kinh tế khó khăn, NH nâng chuẩn cho vay lên 9-10 điều kiện. Như vậy, số DN đạt theo chuẩn mới của NH sẽ giảm đến 50%. Điều này gây khó khăn cho DN và cả phía NH.

Vì vậy, khi chính quyền thành phố vào cuộc, đứng ra bảo lãnh cho các DN chủ lực vay vốn đầu tư phát triển hạ tầng đô thị thì các NH sẽ tự tin giải ngân hơn. Với các DN hoạt động trên lĩnh vực đầu tư phát triển hạ tầng đô thị ở Đà Nẵng, lãnh đạo thành phố cho rằng: Có rất nhiều DN lành mạnh về tài chính, có dự án tốt góp phần quan trọng cho sự phát triển của Đà Nẵng thì không cớ gì mà không cho họ vay để đầu tư cho các dự án có khả năng thu hồi vốn vay.

Cũng theo ông Trần Bắc Hà, hiện BIDV có 2 chi nhánh tại Đà Nẵng và tại hội sở có một tổ giám sát cho vay sẽ đảm nhận việc này. Vì vậy, ông tin rằng việc giải ngân cho các DA sẽ sớm được triển khai. Không dừng lại ở việc hỗ trợ tài chính cho các DN Đà Nẵng, ông Hà còn hiến kế cho lãnh đạo thành phố nên xem xét đầu tư xây dựng một bệnh viện cho người nước ngoài tại Đà Nẵng, đồng thời đón đầu một dự án “khu công nghiệp du lịch” của một tập đoàn Nga muốn đầu tư tại Đà Nẵng.

Mức vốn dự kiến đề xuất để BIDV hỗ trợ vay vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại thành phố Đà Nẵng với tổng vốn 9.500 tỷ đồng

Nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố Đà Nẵng: 3.000 tỷ đồng;

Công ty CP Trung Nam (Trung Nam Group): 1.800 tỷ đồng;

Công ty CP Sun Group: 2.500 tỷ đồng;

Công ty TNHH Khởi Phát: 300 tỷ đồng;

Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Nam Việt Á: 500 tỷ đồng;

Liên danh Công ty CP Đức Mạnh- Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 579: 500 tỷ đồng;

Công ty CP Đầu tư Đà Nẵng- Miền Trung: 600 tỷ đồng;

Ông Phan Văn Anh Vũ: 300 tỷ đồng.

(Nguồn: Trích Biên bản làm việc giữa UBND thành phố Đà Nẵng và BIDV ngày 6-1-2013)

TRIỆU VĂN - THÀNH LÂN
 

;
.
.
.
.
.