.

Vàng trong nước đang bị làm giá?

.

(ĐNĐT) – Thị trường vàng đang diễn biến phức tạp, giá lên xuống chóng mặt. Nhiều người cho rằng, vàng trong nước đang bị làm giá, bởi giá cao hơn thế giới rất nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân khiến giá vàng trong nước chênh lệch khá lớn với giá thế giới? Đà Nẵng Điện tử trao đổi với ông Nguyễn Văn Lý, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng, về vấn đề này.

* Vì sao giá vàng trong nước “đột ngột” cao hơn giá thế giới rất nhiều trong thời gian gần đây, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Lý
Ông Nguyễn Văn Lý

- Đúng là giá vàng trong nước trong thời gian gân đây luôn cao hơn giá thế giới rất nhiều. Nếu tính từ tháng 4 đến nay, giá vàng SJC trong nước luôn đắt hơn giá thế giới từ 3-5 triệu đồng/lượng. Theo nhận định của tôi, nguyên nhân cơ bản khiến giá vàng trong nước có mức chênh lệch với giá thế giới chủ yếu là do cung - cầu.

Cung - cầu cho nhu cầu của người dân, nhu cầu cân đối trạng thái của ngân hàng khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định ngừng huy động, cho vay vàng chính thức hết hiệu lực. Bên cạnh đó, nhu cầu mua vàng của người dân và của các ngân hàng trong thời gian qua là có thực.

Ngoài ra, NHNN vẫn khẳng định quan điểm không cho phép nhập khẩu vàng, bởi cho rằng không ảnh hưởng đến ổn định kinh tế vĩ mô và không làm biến động tỷ giá. Mặt khác, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng hiện nay cũng không thể cân đối trạng thái vàng bằng giao dịch trên tài khoản ở nước ngoài; đồng thời cũng không được vay vàng từ ngân hàng nữa.

Khi nguồn cung không đáp ứng đủ cầu, và giá vàng thế giới không được liên thông với giá vàng trong nước, dẫn đến giá trong nước cao hơn giá thế giới là điều không tránh khỏi.

* Giới đầu tư vàng cho rằng, giá vàng miếng SJC trong nước đang bị làm giá vì độc quyền. Vậy quan điểm của ông về vấn đề này?  

- Thị trường vàng cũng giống như cái chợ, nếu ở chợ có nhiều người bán một món hàng thì người mua sẽ có nhiều cơ hội để lựa chọn nơi giá hợp lý và ngược lại. Còn hiện tại, vàng miếng SJC ở thế độc quyền (vàng miếng SJC đã được công nhận là thương hiệu vàng miếng của NHNN) thì việc giá vàng miếng SJC cao hơn giá vàng miếng “phi SJC” xem ra như là lẽ thường vậy.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần biết là hiện nay để có vàng miếng SJC bán cho nhu cầu cần mua của người mua, thì DN kinh doanh vàng phải mua lại vàng miếng SJC của người dân hay tổ chức có vàng miếng SJC bán ra (do không được phép nhập nguyên liệu và không được sản xuất vàng miếng SJC). Trong khi đó, người dân hay tổ chức đang sở hữu vàng miếng SJC lại không muốn bán giá thấp (vì là hàng khan hiếm, vì là vàng thương hiệu quốc gia) nên buộc DN kinh doanh vàng phải chấp nhận mua với giá cao, để rồi bán lại giá cao cho người mua là điều hiển nhiên.

Như vậy, phần thiệt vào thời điểm hiện nay về giá vàng thuộc về người mua vàng SJC phải mua với giá cao hơn nhiều so với giá thế giới. Còn phần lợi về giá thuộc về người dân hay tổ chức đang sở hữu vàng miếng SJC đã mua trước đây nay đem ra bán lại cho DN được giá cao.

*  Nhận định của ông về thị trường vàng trong nước và thế giới trong năm 2013 ?

- Do chính sách quản lý về vàng chưa ổn định hoặc còn có những bất cập hoặc chưa theo sát kịp với diễn biến thị trường, nên rất khó dự đoán về thị trường vàng trong nước của năm 2013. Chính sách mới của NHNN sẽ hạn chế việc cấp phép kinh doanh vàng miếng, chắc chắn việc giao dịch mua bán vàng miếng sẽ gặp trở ngại, khó khăn.

Bên cạnh đó, các NHTM cũng không được phép huy động vàng có trả lãi, người dân và tổ chức không được dùng vàng làm phương tiện thanh toán… nên sẽ làm cho tâm lý mua vàng miếng tích trữ của người dân sẽ giảm sút dần, giao dịch vàng sẽ không còn sôi động như những năm trước nữa.

v
Các chuyên gia kinh tế dự đoán, giá vàng thế giới và trong nước năm 2013 có thể sẽ còn tiếp tục tăng giảm bất thường

Diễn biến thị trường vàng thế giới năm 2013 cũng sẽ biến động khó lường, do nền kinh tế thế giới còn có những khó khăn nhất định, các nền kinh tế lớn, nhất là Mỹ, Nhật, đang cần phải tiếp tục bơm tiền, cải tiến chính sách để vực dậy kinh tế, một số quốc gia, tổ chức tài chính thế giới đã xuất bán vàng tích trữ để trả nợ hoặc cứu nguy kinh tế, một số quốc gia khác lại mua vàng vào để cân đối, bảo đảm an toàn trạng thái ngoại hối.

Với những lý do xung đột địa chính trị khác, theo các chuyên gia kinh tế và tổ chức tài chính thế giới dự đoán, giá vàng thế giới trong năm 2013 có thể sẽ còn tiếp tục tăng giảm bất thường, nhưng xác suất vượt ngưỡng 1.800 USD/oz là rất nhỏ, giá vàng sau đó sẽ giảm dần và xu hướng giảm rõ nét sẽ xuất hiện từ năm 2014.

Mở cửa phiên giao dịch vào sáng 27-12, giá vàng trong nước bất ngờ giảm nhẹ ở chiều bán ra và giảm mạnh ở chiều mua vào.

 Lúc 8h15 sáng nay (27-12), Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý SJC Đà Nẵng niêm yết giá mua vào ở mức 45,85 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 230.000 đồng/lường; bán ra lại chỉ giảm khoảng 70.000 đồng/lượng, ở mức 46,47 triệu đồng/lượng.

Đến 9h30 sáng, mỗi lượng vàng miếng SJC giảm mạnh thêm khoảng hơn 250.000 đồng chiều mua và mất thêm 150.000 đồng chiều bán, xuống sát 45,6-46,3 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với sáng qua, mỗi lượng vàng SJC hiện đã giảm tổng cộng 200.000 đồng chiều bán ra nhưng giảm khoảng 500.000 đồng thu gom. Sự điều chỉnh giảm không tương đồng này khiến khoảng cách giữa mua và bán nới rộng kỷ lục 700.000 đồng/ lượng.

Trọng Hùng (thực hiện)

 

;
.
.
.
.
.