.

Thưa vắng những chuyến tàu

.

Từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau thường được coi là mùa đón khách tàu biển của ngành du lịch Đà Nẵng. Tuy nhiên, năm nay, đã qua gần nửa mùa, nhưng số lượng tàu cập cảng Đà Nẵng rất ít.

Khách tàu biển giảm một phần ảnh hưởng đến du lịch Đà Nẵng.
Khách tàu biển giảm một phần ảnh hưởng đến du lịch Đà Nẵng.

Là đơn vị điều hành tàu biển lớn nhất miền Trung, anh Huỳnh Minh Hoàng, Trưởng phòng Vận chuyển, hướng dẫn, kiêm điều hành Trung tâm tàu biển miền Trung, Công ty Saigontourist cho hay, ở mùa cao điểm từ tháng 1 đến tháng 3 mọi năm, mỗi tuần Saigontourist đón từ 4-5 chuyến tàu với lượng khách trung bình 1.000-1.500 khách/chuyến… nhưng năm nay khá khó khăn.

Số lượng tàu khách Âu năm nay ít hơn hẳn do các tàu lớn cập cảng Chân Mây (Thừa Thiên-Huế), còn khách Trung Quốc, sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD-981 trái phép tại Biển Đông hồi tháng 5, các tàu từ Trung Quốc đến Đà Nẵng tạm ngưng.

“Mọi năm, số lượng tàu cập bến nhiều sẽ kéo theo các dịch vụ mua sắm, vận tải tạo nên không khí sôi động, nhộn nhịp ở chợ Hàn, Big C, Lotte… Ngoài ra, khách còn tham gia các tour trong ngày như đi Mỹ Sơn, Hội An, xem tuồng ở Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh hoặc thăm Danh thắng Ngũ Hành Sơn, chùa Linh Ứng… nhưng năm nay trầm lắng hẳn”, anh Hoàng cho hay.

Theo thống kê của Phòng Quản lý lữ hành, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, năm 2014 có 72 chuyến tàu biển cập cảng Tiên Sa với 74.609 lượt khách, giảm 18 chuyến và giảm 25,14% lượng khách so với năm 2013.

Lý giải nguyên nhân sụt giảm này, bà Nguyễn Thị Châu Loan, Phó trưởng phòng Quản lý lữ hành cho rằng, số lượng tàu châu Âu tập trung chủ yếu vào dịp đầu năm, trước đây tàu biển từ Trung Quốc đến Đà Nẵng 2 chuyến/tuần nay dừng hẳn cộng với dịp cuối năm, thời tiết trên biển không ổn định, thường hay có bão nên số tàu biển hạn chế.

Số lượng khách tàu biển giảm cũng một phần ảnh hưởng đến du lịch Đà Nẵng, tuy nhiên mức ảnh hưởng không nhiều, bởi khách tàu biển thường không lưu trú dài ngày (đa số chỉ khoảng 8-12 tiếng đồng hồ) và chỉ sử dụng một số dịch vụ tour trong ngày, mua sắm tại chợ và các siêu thị.

Lượng tàu biển đến Đà Nẵng giảm, ngoài nguyên nhân khách quan đã nêu, một phần do ở cảng Tiên Sa các tàu du lịch gặp khó khăn trong việc bố trí cầu cảng neo đậu, đặc biệt là các tàu lớn có chiều dài trên 220m. Vì vậy, rất cần thiết quy hoạch một cầu tàu dành riêng cho tàu du lịch.

Bên cạnh đó, xe chở container ra vào cảng thường xuyên ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của du khách, tạo tâm lý e ngại đến tính mạng, an toàn của du khách khi tàu cập cảng Tiên Sa. Ngoài ra, cũng theo Phòng Quản lý lữ hành, một số dịch vụ tại cảng Đà Nẵng có mức thu cao và chưa có mức ưu đãi cho doanh nghiệp ảnh hưởng đến các hãng tàu trong việc đưa khách đến Đà Nẵng.

Trước tình hình này, thành phố đang đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho nâng cấp cảng Đà Nẵng thành cảng dịch vụ du lịch để phục vụ du khách, đồng thời quy định mức phí phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khai thác tàu biển và tập trung quảng bá du lịch Đà Nẵng nhằm thu hút hơn nữa khách tàu biển đến Đà Nẵng.

Bài và ảnh: CAO MINH

;
.
.
.
.
.
.