.

Sản phẩm từ cói gắn du lịch biển

.

Đà Nẵng đang bắt đầu vào mùa du lịch hè với sự “lên ngôi” của loại hình du lịch biển. Nắm bắt xu thế này, nhiều cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ đã tung ra các sản phẩm lưu niệm làm từ cói phục vụ mùa du lịch biển đang được nhiều du khách lựa chọn.

Với mẫu mã đẹp, chất liệu bền và thân thiện với môi trường, những sản phẩm làm từ cói đang dần khẳng định thương hiệu của mình.
Với mẫu mã đẹp, chất liệu bền và thân thiện với môi trường, những sản phẩm làm từ cói đang dần khẳng định thương hiệu của mình.

Tại các cửa hàng bán đồ lưu niệm du lịch tại khu vực quanh chợ Hàn, nhiều khách du lịch nước ngoài rất thích thú với những chiếc giỏ xách, mũ, dép… làm từ chất liệu cói được các cửa hàng đem ra bày bán phục vụ cho thị trường du lịch biển đang bắt đầu vào mùa. Chị Quảng Thị Ngọc Dung, chủ cửa hàng mỹ nghệ Ngọc Dung cho biết, mỗi tuần cửa hàng của chị bán được khoảng 200-300 sản phẩm làm từ cói cho khách du lịch, nhiều nhất là khách nước ngoài ở thị trường châu Á. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm của mùa du lịch biển, rất nhiều công ty lữ hành đã đặt hàng sản phẩm cói để làm quà tặng cho các đoàn khách với số lượng từ 50-100 sản phẩm. “Hiện nay, các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tại Đà Nẵng rất khó tìm được đầu ra. Một mặt sản phẩm không đáp ứng được thị hiếu của du khách, mặt khác việc quảng bá cho các mặt hàng này vẫn còn hạn chế. Trong khi Đà Nẵng đang là điểm đến hấp dẫn được nhiều du khách lựa chọn thì cơ sở chúng tôi đã tìm thị trường tại chỗ bằng cách liên hệ với các công ty lữ hành, với các hướng dẫn viên để họ đưa khách về đây. Như vậy, cơ sở vừa bán được hàng vừa quảng bá được sản phẩm”, chị Dung chia sẻ. Nói về sản phẩm mới làm từ chất liệu cói, chị Dung cho rằng thị trường của mặt hàng này rất có tiềm năng vì sản phẩm bền và đẹp, giá cả cạnh tranh, đặc biệt là thân thiện với môi trường.

Gắn bó với mảnh đất Đà Nẵng chưa đầy 2 năm, dù còn nhiều khó khăn về đầu ra và mặt bằng để bán hàng nhưng cơ sở “Ngôi nhà biển” của anh Văn Hồng Hải đã mạnh dạn đầu tư thiết kế nhiều sản phẩm làm từ chất liệu cói phục vụ mùa du lịch biển. Nếu các cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ khác “ngồi chờ khách đến” thì cơ sở của anh Hải đã tìm hướng đi mới bằng cách chào bán hàng cho các khách sạn, khu nghỉ mát ven biển và được rất nhiều du khách đánh giá cao về công dụng của những sản phẩm này. “Hiện thị trường bán lẻ rất khó khăn vì sản phẩm từ cói vẫn chưa khẳng định được thương hiệu và chưa là sản phẩm đặc trưng cho du lịch Đà Nẵng. Vì vậy, chúng tôi tiếp cận thị trường bán sỉ cho các khu nghỉ mát, khách sạn vì những nơi này có lượng khách lưu trú khá đông, đặc biệt là dòng khách cao cấp để chính những vị khách này sẽ là “đại sứ” quảng bá cho sản phẩm của chúng tôi”, anh Hải nói.

Nhiều công ty lữ hành cho hay, thị trường khách quốc tế trong vài năm tới sẽ có sự dịch chuyển rất lớn từ Hội An ra Đà Nẵng hoặc từ Huế vào Đà Nẵng, vì vậy sản phẩm lưu niệm làm từ cói phục vụ cho mùa du lịch biển của các cơ sở như anh Hải, chị Dung… rất có tiềm năng về đầu ra trong tương lai khi tìm được nguồn tiêu thụ tại chỗ. Khó khăn lớn nhất hiện nay là cần có một khu mua bán hàng lưu niệm tập trung để du khách có thói quen mua sắm khi đến Đà Nẵng, lâu dần sẽ hình thành điểm đến quen thuộc trong các chương trình tour. “Nhiều du khách khi dùng sản phẩm từ cói như giỏ, nón, dép… của khách sạn tỏ ra rất thích thú và muốn đem về nhà sử dụng cho bản thân hoặc làm quà biếu cho gia đình. Tôi nghĩ, việc các cơ sở thủ công mỹ nghệ tìm thị trường tiêu thụ tại chỗ cho các mặt hàng làm từ cói bằng cách liên kết với khu nghỉ mát, khách sạn là hướng đi đúng đắn, làm tăng thêm nguồn thu ngân sách cho du lịch”, đại diện Sơn Trà Resort chia sẻ.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.