.

Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014: Kết hợp giữa tính dân gian và hiện đại

.

ĐNĐT - Trước khi mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014 chính thức khởi động, Phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng về những hoạt động chính cũng như công tác chuẩn bị cho chương trình này.

Nhiều trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa miền biển hứa hẹn sẽ đem lại cho người dân và du khách những khám phá mới mẻ khi về với biển Đà Nẵng.
Nhiều trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa miền biển hứa hẹn sẽ đem lại cho người dân và du khách những khám phá mới mẻ khi về với biển Đà Nẵng.

* Thưa ông, dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, Đà Nẵng không tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế. Vì vậy, mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014 được xem là sự kiện điểm nhấn cho ngành du lịch Đà Nẵng. Vậy chương trình năm nay có gì mới và hấp dẫn hơn so với năm ngoái?

Ông Nguyễn Đức Vũ: Mùa du lịch biển năm ngoái chỉ diễn ra trong vòng 2 ngày và chỉ có vài hoạt động mang tính chất hỗ trợ cho sự kiện pháo hoa nên ít thu hút sự quan tâm của nhiều người dân và du khách. Năm nay, Mùa du lịch biển được tổ chức quy mô hơn, diễn ra dài ngày hơn với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn hơn. Hiện Ban tổ chức (BTC) đã chốt danh sách 23 hoạt động về văn hóa, thể thao, giải trí đưa vào phục vụ người dân và du khách diễn ra trong suốt 6 ngày lễ (từ 30-4 đến 5-5) tại Công viên Biển Đông và các bãi biển du lịch dọc đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp.

Chương trình năm nay mang sắc màu mới mẻ hơn vì các hoạt động được tổ chức đan xen, gắn kết tính dân gian với tính hiện đại nhằm phục vụ nhiều đối tượng khách khác nhau. Đồng thời, nhắc nhở cộng đồng hướng về văn hóa miền biển, chung tay bảo vệ môi trường biển cũng như quảng bá cho thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt nhiều du khách.

BTC đã phối hợp với các địa phương ven biển đưa các trò chơi dân gian phản ánh đậm nét văn hóa miền biển như ngoáy thúng, đan lưới, đánh cá… với vận động viên là ngư dân chính hiệu làm nghề biển tại địa phương lâu năm. Người dân và du khách cũng có thể đăng ký tham gia tranh tài các trò chơi này cùng với ngư dân hoặc thi đấu với nhau. Bên cạnh các trò chơi dân gian miền biển, mùa du lịch biển năm nay còn có nhiều hoạt động cộng đồng hấp dẫn dánh cho giới trẻ như đua xe đạp, đi bộ đồng hành, nhảy flashmob bikini… và nhiều trò chơi dành cho trẻ em. Ngoài ra, BTC cũng đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều chương trình nghệ thuật mang hơi hướng hiện đại diễn ra suốt 6 ngày lễ như: DJ, hiphop, rock và trình diễn thời trang tại khu dịch vụ thể thao giải trí biển DanaBeach, bãi tắm Sao Biển.

* Hiện có khoảng bao nhiêu doanh nghiệp tham gia xã hội hóa cho chương trình này? BTC gặp khó khăn gì về công tác chuẩn bị và vận động nguồn kinh phí xã hội hóa?

Ông Nguyễn Đức Vũ: Hiện có khoảng 20 doanh nghiệp tham gia xã hội hóa chương trình Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014. Tuy nhiên, kết quả xã hội hóa không nhiều như BTC mong đợi, do khó khăn chung của nền kinh tế nên công tác vận động cũng gặp nhiều khó khăn. Dù chương trình mùa du lịch biển năm nay đã lên kịch bản từ cuối năm 2013 và cũng đã phố biển cho các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố, thế nhưng công tác tuyên truyền, quảng bá cho chương trình vẫn còn hạn chế.  

* Nhiều hãng lữ hành cho biết các mùa du lịch biển những năm trước chỉ mang tính chất khuấy động không gian là chính, du khách và người dân không có cơ hội tham gia nhiều vào các hoạt động vui chơi và giải trí. Năm nay BTC triển khai những hoạt động nào để người dân và du khách có thể tham gia, bỏ tiền chi tiêu nhiều hơn và quay trở lại mùa du lịch biển năm sau? 

Ông Nguyễn Đức Vũ: Mùa du lịch biển Đà Nẵng 2014 hướng tới mục tiêu cao nhất là khai thác chi tiêu của du khách. Vì vậy, các hoạt động năm nay đều mang tính chất mở, người dân và du khách đều có thể đăng ký tham gia như: gian hàng bài chòi, trò chơi dưới biển, đi bộ đồng hành, đua xe đạp… và nhiều trò chơi khác do các đơn vị tham gia tổ chức với hàng ngàn phần quà hấp dẫn.

Ngoài ra, chương trình năm nay còn kêu gọi tính cộng đồng trong việc chung tay bảo vệ môi trường biển cũng như quảng bá hình ảnh du lịch tại bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng. Du khách và người dân có thể ghé thăm khu trưng bày tranh với chủ đề Đa dạng sinh học bán đảo Sơn Trà gắn với bảo tồn môi trường sinh thái và voọc chà vá chân nâu. Ban đêm, hòa mình vào không gian sôi động của chương trình âm nhạc, du khách và người dân có thể thưởng thức các món ăn đặc sản cũng như mua sắm các sản phẩm lưu niệm du lịch làm quà tặng cho bạn bè và người thân.

Với mục tiêu hướng cộng đồng hành động vì môi trường biển, chương trình năm nay thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ.
Với mục tiêu hướng cộng đồng hành động vì môi trường biển, chương trình năm nay thu hút sự tham gia của nhiều bạn trẻ.

* Mùa du lịch biển năm nay có chủ đề “Biển Đà Nẵng - Điểm hẹn cũ, diện mạo mới”. Câu slogan này có ý nghĩ gì trong việc quảng bá cho hình ảnh du lịch Đà Nẵng cũng như nâng tầm thương hiệu du lịch biển?

Ông Nguyễn Đức Vũ: Rất có thể nhiều du khách đã đến Đà Nẵng nhưng chưa cảm nhận hết vẻ đẹp của bãi biển “quyến rũ” nhất hành tinh cũng như khu rừng già Sơn Trà. Năm nayđến Đà Nẵng, du khách sẽ bắt gặp một diện mạo hoàn toàn mới. Đó là sự đầu tư nâng cấp các hạng mục, các điểm dừng chân tại khu vực bán đảo Sơn Trà để đưa vào khai thác các tour du lịch mới. Tại khu vực bãi biển, các trò chơi hấp dẫn diễn ra trong suốt kỳ nghỉ lễ sẽ đưa du khách về với văn hóa miền biển mộc mạc, gần gũi cũng như cảm nhận về sự sôi động của thành phố biển Đà Nẵng trẻ trung qua các chương trình nghệ thuật đặc sắc.

Không chỉ đầu tư về cơ sở vật chất mà trong năm qua, Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cũng đã tập trung cho công tác đào tạo nguồn nhân lực nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách như nâng cao công tác quản lý, tăng cường ngoại ngữ, kỹ năng giao tiếp… cho nhân viên, đội cứu hộ, các hộ kinh doanh trên bãi biển. Đặc biệt, không để xảy ra tình trạng chặt chém, chèo kéo, bu bám du khách làm mất hình ảnh và thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng.

Nếu như những năm trước, chương trình mùa du lịch biển chỉ hướng tới phục vụ nguồn khách chính là khách nội địa từ 2 đầu đất nước về Đà Nẵng thì năm nay đối tượng phục vụ được mở rộng hơn với thị trường khách quốc tế như Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, kể cả nguồn khách “nhà giàu” ở thị trường xa châu Âu và Bắc Mỹ nhằm đưa thương hiệu du lịch biển Đà Nẵng vươn tầm ra thế giới.

HOÀNG HÂN thực hiện

;
.
.
.
.
.