.

Đơn điệu du lịch đường sông

.

Chiêm ngưỡng những chiếc cầu bắc ngang qua sông Hàn, du ngoạn vòng quanh bán đảo Sơn Trà bạt ngàn màu xanh, ngắm thành phố về đêm lung linh ánh điện… là những tuyến du lịch đường sông hấp dẫn mang lại cho du khách “khẩu vị” mới lạ khi đến với Đà Nẵng.

Thiếu bãi neo đậu là một trong những nguyên nhân khiến tour du lịch đường sông không phát triển trong thời gian qua.
Thiếu bãi neo đậu là một trong những nguyên nhân khiến tour du lịch đường sông không phát triển trong thời gian qua.

Sản phẩm độc đáo

Tour du lịch đường sông ở Đà Nẵng chủ yếu là những tuyến ngắn, hoạt động theo hai hướng chính. Một tuyến chạy dọc sông Hàn ra biển, vòng quanh bán đảo Sơn Trà ra đến Hòn Chảo. Tuyến còn lại ngược lên phía Tây Bắc, du ngoạn qua các điểm du lịch nổi tiếng như Ngũ Hành Sơn, Khu di tích K20, Đình làng Túy Loan… Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều công ty du lịch đưa vào khai thác tour mới, chẳng hạn như tour “Khám phá bãi cát vàng” của Công ty Hoàng Long Yến đưa du khách từ sông Hàn đến bãi Đá Đen ở bán đảo Sơn Trà, nghỉ ngơi tại các chòi nổi và tham gia các hoạt động thể thao, giải trí biển. “Tôi thích nhất tour du ngoạn quanh bán đảo Sơn Trà vì nơi đây có nhiều cảnh đẹp và khá hoang sơ. Nhất là dịch vụ lặn ngắm san hô, câu cá và thưởng thức các món hải sản đã đem lại cho tôi cảm giác thú vị”, anh Hoàng Đăng Tuyển, một du khách đến từ Bắc Giang, cho hay. Tour du ngoạn sông Hàn về đêm cũng được các công ty du lịch khai thác với tần suất 2-3 chuyến mỗi đêm đưa du khách chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của những cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam. Mỗi đêm đều có chương trình ca nhạc hấp dẫn, nhất là dịch vụ thả hoa đăng cầu bình an, may mắn cũng được nhiều du khách lựa chọn.

Hiện nay, đội tàu du lịch đường sông có khoảng 12 chiếc với công suất 15-30CV, sức chứa 12-45 khách/tàu. Thời gian gần đây, các Công ty Hoàng Long Yến, TNHH Huynh Đệ, Tiên Sa, Mỹ Xuân... đã đầu tư đóng mới, nâng cấp phương tiện, hình thành đội tàu du lịch có chất lượng tốt để phục vụ du khách thưởng ngoạn các tour, tuyến du lịch đường sông. Ông Trần Thanh Phú, Giám đốc điều hành du lịch Công ty Hoàng Long Yến, cho biết: “Thời gian tới, công ty sắm thêm ca-nô phục vụ tour du lịch đường sông nhằm tạo hứng thú hơn cho du khách khi được lướt trên sông Hàn với vận tốc cao, đồng thời rút ngắn thời gian chạy từ bến ra bán đảo Sơn Trà”.

Vẫn còn nhiều khó khăn

Tuy vậy, các tuyến du lịch đường sông ở Đà Nẵng hiện còn khá đơn điệu, thiếu các dịch vụ, vận chuyển khách là chính. Hầu hết tàu du lịch chỉ đưa khách tới các địa điểm văn hóa, lịch sử, tham quan cảnh đẹp, thiếu vắng các loại hình du lịch nghỉ dưỡng, giải trí khiến khách nhàm chán. Ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam (Vitours), cho biết: “Để tour du lịch đường sông phát triển hơn nữa cần phải có các dịch vụ dọc tuyến như điểm dừng, điểm mua sắm, làng nghề cho khách tham quan. Đồng thời, phối hợp với các nhà hàng, khách sạn phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống của du khách trong mỗi chuyến đi”.

Hiện nay do chưa có bến bãi, cầu tàu neo đậu chính thức nên công tác quản lý các khu vực neo đậu tàu thuyền vẫn còn bỏ ngỏ, chưa có cơ quan chức năng kiểm tra, quản lý. Vì vậy, nhiều công ty du lịch xây dựng các cầu tàu không đúng quy hoạch của thành phố, việc neo đậu tạm bợ, đón khách trái phép. Theo ông Trần Văn Tạo, chủ tàu du lịch Mỹ Xuân, “các tuyến du lịch đường sông hiện nay gặp không ít trở ngại, như việc khách muốn theo đường sông đến tham quan thắng cảnh Ngũ Hành Sơn nhưng chúng tôi không phục vụ được vì vướng đập ngăn nước Bờ Quang. Chúng tôi mong muốn thành phố sớm chọn địa điểm để xây dựng bến đậu cho tàu du lịch đưa đón khách thuận lợi”.

Điểm yếu của tour du lịch đường sông ở Đà Nẵng là chỉ khai thác được mùa khô, còn mùa mưa các tàu phải nằm bờ vì công suất nhỏ không bảo đảm an toàn trong điều kiện thời tiết khó khăn. Vì vậy, cần có đội tàu cao tốc để khai thác hiệu quả tour du lịch đường sông trên sông Hàn, trở thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước.

Bài và ảnh: MAI KHÔI

;
.
.
.
.
.