.

Tuyến cáp treo 4 kỷ lục thế giới

.

Sau hơn 400 ngày đêm lăn lộn, hàng nghìn công nhân và kỹ sư đã hoàn thiện tuyến cáp treo thứ 3 đạt 4 kỷ lục thế giới của Bà Nà Hills. Việc “bấm nút” hoạt động của tuyến cáp này cũng nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 38 năm Ngày Giải phóng thành phố Đà Nẵng (29-3-1975 - 29-3-2013) với việc cùng lúc khánh thành cầu Rồng, cầu mới Trần Thị Lý.

Năng lực đón khách của cả 3 tuyến cáp sẽ là 3.000 du khách/giờ.
Năng lực đón khách của cả 3 tuyến cáp sẽ là 3.000 du khách/giờ.

Cuối cùng, công trình cáp treo vĩ đại nhất trên thế giới được xây dựng và đã hoàn thành bởi nhà sản xuất cáp nổi tiếng Doppelmayr của Áo và CWA của Thụy Sĩ, với kinh phí đầu tư lên đến 30 triệu euro chính thức vận hành tại Bà Nà, thành phố Đà Nẵng.

Anh Tạ Ngọc Dĩnh, một trong những người phụ trách thi công lắp đặt tuyến cáp 3 cho biết, tuyến cáp có 86 cabin với sức chứa 10 người/cabin; đặc biệt, 12 cabin có đáy là mặt kính trong suốt cho du khách dễ quan sát phía dưới, và 10 cabin với cửa sổ có chấn song, phù hợp với đối tượng du khách ưa mạo hiểm và thích chụp ảnh. Anh Dĩnh nhớ lại, hơn một năm ròng, để hoàn thành tuyến cáp đạt kỷ lục về độ dài với 5.771m đi thẳng từ dưới nhà ga 1 lên tới đỉnh Bà Nà, các kỹ sư, công nhân đã trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn. Dầm mình trong rừng nhiều ngày, vận chuyển mọi thứ trên địa hình đồi núi với độ dốc, độ cao rất lớn là chuyện... thường ngày. Họ đã vận chuyển hơn 2.000m3 bê-tông, 400 tấn sắt trụ và 370 tấn sắt thiết bị cho công trình đồ sộ này. Thậm chí, nhiều cấu kiện rất lớn, có độ dài 11m và nặng đến 4,3 tấn.

Ông Vũ Huy Thắng, Ủy viên HĐQT Công ty CP Dịch vụ Cáp treo Bà Nà, Trưởng Ban quản lý Dự án tuyến cáp 3 chia sẻ: “Thật khó để kể hết những khó khăn trong quá trình khảo sát và lắp đặt tuyến cáp. Địa hình trắc trở, khí hậu khắc nghiệt, mưa lũ kéo dài, sương mù dày đặc, kỹ sư, công nhân phải ở trong rừng nhiều ngày...”. Dù gian khổ, nhưng tất cả đều phải đáp ứng các yêu cầu ngặt nghèo về kỹ thuật, đỉnh của các trụ khi hoàn tất phải nằm trên một đường thẳng dài với sai số không quá... 10mm. Bởi mọi yêu cầu về thiết kế, kỹ thuật, an toàn, xây dựng... của tuyến cáp đều phải tuân theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Cáp treo thế giới.

Theo ông Thắng, tuyến cáp 3 với lưu lượng khách trung bình 1.500 khách/giờ sẽ giúp giảm thời gian chờ đợi của du khách vào những ngày cao điểm. Trước đây, vào các dịp lễ, Tết, đặc biệt là dịp pháo hoa, với lượng khách đến Bà Nà có thể đạt mức gần 10.000 lượt, nhiều du khách phải chờ đến 2,5 giờ đồng hồ mới lên được cáp. Trên thực tế, theo thống kê từ Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, số lượng du khách đến Bà Nà năm ngoái là trên 750.000 lượt, chiếm gần 1/3 tổng lượng khách đến Đà Nẵng. Chỉ tính riêng 6 ngày đầu xuân Quý Tỵ vừa rồi, số khách lên Bà Nà đạt khoảng 30.000 lượt. Chính vì vậy, sự kiện tuyến cáp 3 chính thức vận hành sẽ khắc phục tình trạng quá tải của tuyến cáp 1 và 2 hiện nay, giúp du khách di chuyển lên thẳng Bà Nà, không phải qua trạm trung chuyển đồi Vọng Nguyệt.

Ngoài ra, tuyến cáp mới này sẽ rút ngắn hành trình từ chân núi lên đỉnh trong 17 phút với vận tốc 6m/s, nâng tổng công suất phục vụ của các tuyến cáp lên 3.000 khách/giờ. Với 3 tuyến cáp được ghi tên trong Sách kỷ lục thế giới này, ước tính trong năm nay, Bà Nà sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách. Và theo khảo sát của chúng tôi ở nhiều công ty lữ hành trong mấy tuần qua, việc khánh thành tuyến cáp kỷ lục và sự kiện cầu Rồng phun lửa là hai sản phẩm hấp dẫn nhất được tất cả các hãng tung ra quảng bá để thu hút du khách về Đà Nẵng trong mùa hè.

Tuyến cáp treo thứ 3 của Bà Nà Hills lập 4 kỷ lục thế giới

Tuyến cáp thứ 3 đã phá vỡ kỷ lục về chiều dài và sức nặng của hai tuyến cáp cũ, để cùng lúc xác lập 4 kỷ lục thế giới: chiều dài cáp trên một hành trình dài nhất thế giới là 5.771,61m; chênh lệch độ cao trên một hành trình lớn nhất thế giới là 1.368,93m; có tổng chiều dài cáp lớn nhất trong tất cả các loại hình cáp treo hiện có trên thế giới là 11.587m; có trọng lượng 141,24 tấn, nặng nhất thế giới.

Bài và ảnh: HẰNG VANG

;
.
.
.
.
.