.

Khắc phục tính thời vụ trong kinh doanh du lịch

.

Du lịch là ngành dịch vụ có những đặc thù không giống các ngành kinh tế khác. Tính thời vụ là một đặc điểm nổi bật, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh của các DN  du lịch.

Mùa hè thiếu phòng, mùa đông... ngồi chờ

Khách du lịch tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm.  Ảnh: THÀNH LÂN

Đó là tình trạng chung của các khách sạn (KS), khu du lịch (resort): lúc thì không đủ phòng cho khách đến lưu trú, có khi phải đặt trước cả tháng, lúc khác thì ế ẩm không có khách, phải giảm giá phòng và tiến hành nhiều biện pháp khuyến mãi để thu hút khách. Kinh doanh KS thường chia thành hai mùa rõ rệt: mùa cao điểm và mùa thấp điểm. Ngoài ra, có khoảng thời gian giao thời giữa hai mùa, có thể xê dịch và thay đổi qua từng năm.  

Mùa cao điểm kinh doanh KS của Đà Nẵng thường vào mùa hè, từ tháng 5 đến hết tháng 8. Thời gian này, khách nội địa đi tham quan, du lịch khá đông, đặc biệt các KS ven biển hầu như không còn phòng trống. Ngoài ra, trong thời gian diễn ra Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế hằng năm cũng thu hút một lượng lớn khách du lịch và xảy ra tình trạng “cháy phòng”, tuy nhiên chỉ trong thời gian ngắn từ 3 đến 5 ngày.   

Mùa thấp điểm khoảng từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau, thời gian này thường trùng với mùa mưa bão nên lượng khách du lịch đến lưu trú tại Đà Nẵng khá thấp. Thực ra trong lữ hành thì đây là mùa khách quốc tế, tuy nhiên lượng khách quốc tế lưu trú tại Đà Nẵng chiếm tỷ lệ thấp, chỉ tập trung tại các khách sạn từ 3 sao trở lên với số lượng ít, nên nhìn chung đây là mùa thấp điểm trong kinh doanh KS. 

Các giải pháp khắc phục tính thời vụ 

Để hạn chế bớt các tác động bất lợi của tính thời vụ trong kinh doanh du lịch, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như DN cần xây dựng chiến lược và đặt ra kế hoạch cụ thể để khắc phục.

Các cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện các biện pháp hỗ trợ DN xúc tiến du lịch trong thời gian thấp điểm. Tăng cường tổ chức các giải thi đấu thể dục thể thao, các hoạt động văn hóa, văn nghệ toàn quốc và quốc tế tại Đà Nẵng trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau để thu hút khách. Giãn bớt việc tổ chức các hoạt động trong thời gian cao điểm. Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế của Đà Nẵng là một ví dụ, việc tổ chức vào thời điểm kỷ niệm ngày giải phóng Đà Nẵng 29-3 đã góp phần giảm tải trong mùa hè. 

Ngoài ra, cần tổ chức các hoạt động quảng bá tại các thị trường nước ngoài và hai đầu đất nước chuẩn bị đón đầu mùa du lịch. Hỗ trợ các DN trong việc tổ chức các khóa đào tạo nguồn nhân lực vào mùa thấp điểm từ các nguồn kinh phí của Trung ương và địa phương.

Các DN du lịch cần nỗ lực khai thác thị trường, tăng cường tìm kiếm nguồn khách du lịch công vụ, các hội nghị, hội thảo của các cơ quan, ban, ngành, các công ty trên toàn quốc. Các KS phải có các biện pháp tiếp thị, khuyến mãi trong mùa thấp điểm, giảm giá hoặc thực hiện các biện pháp khuyến mãi cho các hoạt động.

Trong thời gian vắng khách, cần tổ chức nâng cấp KS, bổ sung các dịch vụ phụ trợ, đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao trình độ phục vụ tại đơn vị mình. Ngoài ra, các đơn vị cần thực hiện nhiều biện pháp nhằm tiết kiệm chi phí trong mùa vắng khách, tuy nhiên cũng cần bảo đảm mức lương tối thiểu cho người lao động để giữ nguồn nhân lực.    

HOÀNG NGỌC

;
.
.
.
.
.