.

Sẵn sàng đáp ứng mặt bằng cho doanh nghiệp

.

Một dự án sản xuất gạch không nung có công suất 110 triệu sản phẩm/năm vừa được khởi công, lại thêm dự án đầu tư phát triển cầu tàu và bến du thuyền cũng được khởi công trong những ngày tới… Đó là những nỗ lực mà thành phố Đà Nẵng trực tiếp hỗ trợ để DN đầu tư phát triển trong những tháng đầu thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2104”.

Doanh nghiệp sản xuất ổn định và hiệu quả tại Khu công nghiệp Hòa Khánh.
Doanh nghiệp sản xuất ổn định và hiệu quả tại Khu công nghiệp Hòa Khánh.

Một “chiến dịch” rà soát quỹ đất đã được triển khai để nắm cụ thể mặt bằng phục vụ sản xuất trong và ngoài khu công nghiệp (KCN). Qua kiểm tra, trong 6 KCN với tổng diện tích theo quy hoạch 1.055,13ha, diện tích đất công nghiệp 748,95ha, diện tích đã cho thuê là 627,17ha, diện tích còn lại có thể cho thuê là 121,78ha (đã có hạ tầng: 85,68ha), tỷ lệ lấp đầy đạt 83,74%. Ngoài ra, tổng diện tích đề xuất thu hồi đối với các dự án trong KCN là 21,98ha, bao gồm diện tích thu hồi toàn bộ 11,17ha, diện tích thu hồi một phần 10,81ha, trong đó 18,95ha có thể thu hồi ngay (đất trống). Như vậy, với quỹ đất còn lại là 121,78ha và sau khi rà soát đề xuất thu hồi 21,98ha, quỹ đất trong KCN sẽ còn 143,76ha, thành phố sẽ ưu tiên bố trí cho những doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đúng ngành nghề kinh doanh.

Thành phố đang tiến hành rà soát quỹ đất ngoài KCN để đáp ứng mặt bằng cho doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng đất cho sản xuất, kinh doanh qua việc thu hồi những khu đất đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng đến nay nhà đầu tư không sử dụng, sử dụng không hết diện tích, sử dụng không đúng mục đích hoặc chưa đưa vào sử dụng theo thời gian quy định… Đồng thời, rà soát các khu đất đã được phê duyệt quy hoạch và giải phóng mặt bằng, đất sạch nhưng chưa giao đất hoặc cho thuê đất; các khu đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất của thành phố đã được duyệt nhưng chưa có chủ đầu tư, chưa được giải phóng mặt bằng.

Lời nói đi đôi với việc làm, trong quý 1-2014, Ban Quản lý các KCN và chế xuất đã đề xuất 4 doanh nghiệp thuê đất trong KCN như Công ty TNHH Hải Lâm, Công ty CP Nhôm kính Nam Ân, Công ty CP Thiên Nam, Công ty TNHH Cường Tiến Minh, mỗi doanh nghiệp được thuê 5.000m2 đất để sản xuất. UBND quận Hải Châu đã đề xuất và hỗ trợ cho 2 doanh nghiệp di dời vào sản xuất tại KCN Hòa Cầm. Quận Ngũ Hành Sơn đề xuất mở rộng diện tích cho HTX May gia công Hòa Quý.

Nói về vai trò của Sở Xây dựng tham gia hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, ông Phạm Việt Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đã phân công các thành viên tập trung triển khai cụ thể các thủ tục liên quan, giúp doanh nghiệp có đầy đủ thủ tục để khởi công một số dự án. Đến nay đã có 3 dự án hoàn thành, trong đó dự án Nhà máy Sản xuất gạch không nung và cầu tàu cùng bến du thuyền đã và sắp khởi công. Đại diện Công ty Toàn Vinh Hoa, chủ dự án Nhà máy Gạch không nung nói, nhà đầu tư vô cùng phấn khởi khi được cơ quan chức năng thành phố gấp rút giao đất, hỗ trợ hồ sơ thủ tục và dự án đã sớm được triển khai. Ông Lê Minh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư DHC cho biết, nhờ sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo thành phố và các sở, ngành nên mặt bằng dự án cầu tàu và bến du thuyền tại phường An Hải Tây, quận Sơn Trà đã được giải quyết, chuẩn bị khởi công.

Ông Phạm Việt Hùng cho biết: "Sở Xây dựng không chỉ thực hiện tốt thủ tục của mình mà còn đôn đốc, hướng dẫn, quan hệ với các cơ quan, đơn vị nhằm giúp doanh nghiệp hoàn thành các công việc để sớm triển khai dự án, có điều kiện đầu tư phát triển lâu dài”.

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG

;
.
.
.
.
.