.

Đà Nẵng hấp dẫn doanh nghiệp Nhật

.

Điều gì đã cuốn hút các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp (DN) đến từ Nhật Bản chọn Đà Nẵng đầu tư trong thời gian qua?

Những năm qua, Đà Nẵng đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản. Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng.             Ảnh: TRỌNG HÙNG
Những năm qua, Đà Nẵng đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản. Trong ảnh: Công nhân sản xuất tại Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư (TTXTĐT) Đà Nẵng, chỉ tính riêng năm 2013, Đà Nẵng đã thu hút 36 dự án trong danh sách 66 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài vào miền Trung. Ông Lâm Quang Minh, Giám đốc TTXTĐT Đà Nẵng cho rằng, mặc dù số vốn đăng ký đầu tư của các DN nước ngoài vào Đà Nẵng không lớn, nhưng số dự án FDI vào Đà Nẵng lại chiếm áp đảo so với toàn khu vực miền Trung. Hiện tại, các dự án này đã tạo việc làm trực tiếp ổn định cho hàng vạn lao động địa phương. Và điều quan trọng, sự thành công của DN đi trước sẽ tạo động lực cho sự lựa chọn của các nhà đầu tư mới tiếp tục chọn Đà Nẵng là điểm đến trong thời gian tới. “Sức hút của Đà Nẵng đối với các DN nước ngoài là ngoài những chính sách chung của Việt Nam về thu hút đầu tư nước ngoài, Đà Nẵng còn có những ưu đãi cụ thể cho các DN nói chung và DN Nhật Bản nói riêng đến hoạt động tại Đà Nẵng” – ông Minh chia sẻ.

Để thu hút được các dự án nước ngoài hiệu quả khi đầu tư vào Đà Nẵng, những năm qua, chính quyền thành phố luôn tăng cường mở rộng quan hệ hợp tác với Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực. Tính đến thời điểm này, Đà Nẵng có khoảng 100 DN Nhật Bản đến Đà Nẵng làm ăn, trong đó có khoảng 70 DN trực tiếp đầu tư sản xuất với tổng số vốn hơn 330 triệu USD, tạo việc làm ổn định cho hơn 25.000 lao động địa phương, tập trung trên các lĩnh vực linh kiện điện tử, gia công phần mềm, chế biến bột giấy xuất khẩu, chế biến hải sản, nông sản, lưới xuất khẩu…

Cũng theo ông Minh, Đà Nẵng được xác định là 1 trong 3 trung tâm công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT) chủ lực của cả nước cùng với TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Với những ưu thế của mình, Đà Nẵng đang thu hút sự đầu tư của các DN CNTT trong và ngoài nước, trong đó có Nhật Bản. Riêng trong 9 tháng đầu năm 2013, đã có 5 DN Nhật Bản được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào Đà Nẵng trong lĩnh vực CNTT với tổng vốn là 31,4 triệu USD. Mặt khác, về hạ tầng cơ sở, Đà Nẵng là 1 trong 3 trung tâm CNTT lớn của cả nước. Đà Nẵng đã và đang xây dựng các khu công viên phần mềm và khu CNTT tập trung với diện tích hàng ngàn ha để thu hút nguồn đầu tư nước ngoài.

Vì sao DN Nhật chọn Đà Nẵng?

Ông Micho Saruhashi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tokyo Keiki Precision Technology thuộc Tập đoàn Tokyo Keiki (Nhật Bản) cho rằng: “Đà Nẵng không thể có lợi thế như TP. Hồ Chí Minh hay một số địa phương khác, nhưng lý do để công ty quyết định đầu tư dự án Nhà máy sản xuất van thủy lực tại KCN Hòa Khánh thì rất nhiều, song cái chính là thông qua sự giới thiệu của nhiều phía, trong đó có các DN Nhật Bản đã đầu tư vào Đà Nẵng. Quyết định chọn Đà Nẵng để đầu tư nhà máy là hướng đi rất đúng vì chính quyền thành phố Đà Nẵng luôn trú trọng, quan tâm đến các DN nước ngoài kể cả trước và sau khi DN đã đầu tư vào đây”. Cũng theo ông Micho Saruhashi, hiện hoạt động của nhà máy rất ổn định và dự kiến trong năm 2017, công ty sẽ mở rộng quy mô sản xuất khi chuyển sang Khu công nghệ cao của thành phố khi cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh.

Cùng quan điểm trên, đại diện Công ty TNHH Mabuchi Motor Đà Nẵng cho rằng, sau khi khảo sát các vùng miền để đầu tư ở Việt Nam, nhận thấy Đà Nẵng đang có các lợi thế cạnh tranh về nhân lực, quan hệ Việt - Nhật cũng rất tốt, chính quyền Đà Nẵng và KCN có những chính sách kêu gọi đầu tư tích cực nên Mabuchi Motor đã quyết định đầu tư vào Đà Nẵng. Sau những năm đầu tư vào Đà Nẵng, doanh thu của công ty luôn đạt mức tăng trưởng bền vững và tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động địa phương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không riêng gì Công ty Tokyo Keiki Precision Technology, Công ty Mabuchi…mà đa số các công ty đến từ Nhật Bản đầu tư vào Đà Nẵng như Công ty Toko, Công ty Yonezawa Việt Nam, Công ty Điện tử Foster cũng có số nhân viên và doanh thu đạt mức tăng trưởng bền vững. Cũng theo các DN Nhật Bản đã đầu tư vào Đà Nẵng, việc chọn Đà Nẵng để đầu tư không chỉ có chính quyền địa phương quan tâm đến các DN Nhật với các chính sách thông thoáng, ưu đãi…mà sau khi đầu tư vào thành phố này, DN đã gặp rất nhiều thuận lợi trong hoạt động sản xuất vì công nhân địa phương làm việc rất chăm chỉ, luôn luôn tuân thủ những quy tắc công ty đặt ra một cách nghiêm ngặt…Và đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên thành công cho các dự án của DN Nhật Bản đầu tư tại Đà Nẵng.

Ông Takashi Igarashi - Phó Chủ tịch Hiệp hội CNTT Nhật Bản (JISA) cho biết:  Ở Việt Nam, Đà Nẵng là thành phố thứ ba được JISA chọn là điểm đến trong năm 2013, sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. “Với những chính sách mà TP. Đà Nẵng đã đưa ra, chúng tôi hy vọng trong năm 2014 và những năm tiếp theo, các nhà đầu tư Nhật Bản sẻ sớm tìm kiếm được nhiều cơ hội cũng như đối tác để đầu tư trong lĩnh vực CNTT”, ông Takashi Igarashi nói.

TRỌNG HÙNG
 

;
.
.
.
.
.