.

Xây dựng khu vực chuyên doanh

.

Sắp tới, Đà Nẵng sẽ hình thành một khu giới thiệu, trưng bày sản phẩm của các doanh nghiệp và Phố chuyên doanh phục vụ mua sắm du lịch… Đây là một trong những chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” của thành phố nhằm đẩy mạnh công tác xúc tiến thị trường, quảng bá sản phẩm đến người dân và du khách.

“Ngôi nhà chung” giới thiệu, triển lãm hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội giao thương. Ảnh: DUYÊN ANH
“Ngôi nhà chung” giới thiệu, triển lãm hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội giao thương. Ảnh: DUYÊN ANH

Về chương trình xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, theo ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”: Để thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” và khởi động cho thời kỳ mới, tập trung đầu tư thật sự về sản xuất, kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp, thành phố sẽ quan tâm và sớm xây dựng một trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm và thương hiệu của các doanh nghiệp Đà Nẵng. Đây là một hình thức tập trung quảng bá sản phẩm của Đà Nẵng đến thương nhân và du khách quốc tế; đồng thời, giúp người tiêu dùng Đà Nẵng và trong nước biết đến sản phẩm của thành phố, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm tại thị trường nội địa.

Trong các năm 2014 và 2015, Đà Nẵng sẽ thực hiện thí điểm 6 khu phố chuyên doanh trên các tuyến đường Lê Duẩn, Phan Châu Trinh, Hoàng Diệu, Hàm Nghi, Trường Sa Hoàng Sa. Từ năm 2015 đến 2020, có thêm mười khu phố chuyên doanh gồm: mỹ nghệ, dịch vụ du lịch, mua sắm, quà tặng lưu niệm… Ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương cho hay, hiện đã có khoảng 70% hộ kinh doanh những mặt hàng theo định hướng. Trước mắt, thành phố chỉ tổ chức 6 khu phố chuyên doanh nhằm bảo đảm công tác dân vận, xem xét khi điều chỉnh và xây dựng trở lại một số khu phố mang tính chất đặc thù, rút kinh nghiệm những gì được và những gì chưa được để đến giai đoạn sau sẽ nhân rộng thêm.

Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên các tuyến đường được chọn nêu ý kiến lo ngại về chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Hồng, chủ DNTN trên đường Lê Duẩn băn khoăn: “Gia đình tôi có nghề kinh doanh đèn trang trí nội thất từ hàng chục năm qua, bây giờ chuyển sang kinh doanh hàng thời trang không biết sẽ ra sao. Thời buổi kinh doanh khó khăn, làm gì cũng phải có kinh nghiệm và niềm đam mê chứ không thể nói hôm nay bán cái này không được thì mai bán thứ khác. Chủ trương của thành phố là mong muốn đem lại những cái tốt cho người dân, nhưng lợi ích thiết thực trong kinh doanh mới giúp chúng tôi phát triển được. Chủ trương đó chúng tôi ủng hộ nhưng phải có những chính sách hỗ trợ, khuyến khích về các mặt thì chúng tôi mới có lợi nhuận để đóng thuế cho thành phố”.

Những năm trước, Đà Nẵng đã từng tổ chức một số mô hình chợ đêm, phố đêm nhưng không duy trì được lâu. Lần này, đề án “Phố chuyên doanh” được thông qua với sự nghiên cứu, khảo sát, rút kinh nghiệm cẩn thận, kỹ lưỡng nhằm thể hiện quyết tâm của chính quyền thành phố. Riêng việc hình thành khu giới thiệu trưng bày sản phẩm hàng hóa tập trung, thành phố đã giao Sở Công thương trình các phương án để thực hiện tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Đà Nẵng (số 2, đường Cách mạng Tháng Tám, quận Cẩm Lệ). Đây được xem là nơi có mặt bằng rộng, thường có những hoạt động xúc tiến thương mại hằng năm nhưng địa điểm này cần được đầu tư nhiều hơn về dịch vụ phụ trợ. Qua tìm hiểu, nhiều doanh nghiệp bày tỏ tính khả thi của “ngôi nhà chung”.

Ông Lê Văn Hiểu, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố đặt vấn đề: “Mấy năm trước, các doanh nghiệp cũng có ý kiến với lãnh đạo thành phố về việc xây dựng một địa điểm quảng bá hàng hóa Đà Nẵng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Khu giới thiệu, trưng bày sản phẩm hàng hóa đang được các ban, ngành, đơn vị nghiên cứu cho nên không thể nói doanh nghiệp có mặn mà vào đây hay không. Nhưng sẽ thuận lợi hơn nếu chọn những khu vực như bến xe trung tâm, sân bay, quảng trường… Thông qua những pa-nô, áp-phích, doanh nghiệp muốn quảng cáo truyền thông trực quan sinh động mà người dân, khách du lịch, khách vãng lai ai cũng nhìn thấy”. Cũng theo ý kiến riêng của ông Hiểu, mặt bằng tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế không nhiều người qua lại, hoạt động xúc tiến thương mại không thường xuyên nên khó thu hút được đông đảo người dân và du khách.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ từng nói: “Mười chủ trương không bằng một quyết tâm”, vì thế để hình thành khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp và hoạt động hiệu quả “Phố chuyên doanh”, đòi hỏi sự đồng thuận cao của doanh nghiệp, những người kinh doanh cũng như sự quyết tâm của cơ quan quản lý Nhà nước. Tất nhiên, một khi chọn địa điểm, thành phố sẽ có những tính toán phù hợp và cân nhắc nhiều yếu tố, phương án nào tạo hiệu quả cao nhất sẽ được lựa chọn, tạo thuận lợi về mọi mặt để  bảo đảm tính bền vững, hiệu quả về lâu dài cho doanh nghiệp.

DUYÊN ANH

;
.
.
.
.
.