.

Ý kiến tâm huyết của doanh nhân

.

Những ngày đầu năm, mặc dù tất bật với kế hoạch sản xuất, kinh doanh, nhưng các chủ doanh nghiệp vẫn dành cho “Diễn đàn Doanh nghiệp” những ý kiến tâm huyết về “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.

Ông Trần Minh Dõng, Tổng Giám đốc Công ty CP Điện tử-Tin học Đà Nẵng:

Động lực để vượt qua khó khăn

Chúng tôi cho rằng, năm 2014 vẫn là năm chưa hết khó khăn đối với các doanh nghiệp (DN) trong nước. Việc thành phố chọn năm 2014 là “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng” là một chủ trương rất kịp thời, đúng lúc, bởi DN hiện nay như con thuyền đang gặp sóng to, gió lớn thì tìm thấy ngọn hải đăng. Với chủ trương lớn đưa ra như vậy, theo tôi cần tăng cường truyền đạt thông tin rộng rãi cho người dân được biết, chứ không chỉ gói gọn trong bộ phận DN. Khi diễn đàn mở ra, DN có cơ hội thể hiện những sáng kiến, những ý tưởng hay có thể đóng góp cho thành phố, mà ở đó lãnh đạo thành phố là người lắng nghe và thấu hiểu... Từ đó DN tìm thấy động lực để vượt qua khó khăn, trở ngại. Thực tế, trong giai đoạn này hầu hết các DN lớn, nhỏ đều đang gặp phải những áp lực trong sản xuất, kinh doanh như vấn đề vốn vay, thị trường, mặt bằng, chỗ ở cho công nhân… Những vướng mắc đó cần sớm được giải quyết để đem lại lợi ích cho DN. Khách quan mà nói, một khi thành phố đã có sự quan tâm, lưu ý đối với DN như vậy thì chúng tôi thấy mình như có trách nhiệm nhiều hơn để phát triển và đóng góp ngân sách cho thành phố, nhằm góp phần nâng cao đời sống xã hội.

Ông Phạm Bắc Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP Bình Vinh:

Sớm tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi

Thành phố quyết định chọn năm 2014 là “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng” chính là động lực giúp DN tự tin hơn để vượt qua thách thức trong tình hình hiện nay. Chúng tôi rất vui mừng khi những hành động cụ thể từ phía lãnh đạo thành phố cùng các sở, ngành ngay từ đầu năm 2014 như tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với các DN, Hiệp hội DN để lắng nghe những vướng mắc, khó khăn cụ thể của từng DN và chỉ đạo các ngành, địa phương tháo gỡ những khó khăn cho DN nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Mặc dù thành phố đã rất tích cực vào cuộc, hỗ trợ nhưng những vướng mắc liên quan đến giá thuê đất, vốn vay của DN vẫn còn, chưa giải quyết được. Cụ thể vẫn còn rất nhiều DN thiếu đất sản xuất, chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ các quỹ tín dụng của thành phố. Đơn cử như, thành phố có Quỹ đầu tư phát triển và hiện đã ra mắt Quỹ bảo lãnh tín dụng DN, nhưng trên thực tế cả 2 quỹ này chưa có doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) nào trên địa bàn tiếp cận được nguồn vốn vay. Vì vậy, mong sao trong năm 2014, thành phố cần tạo điều kiện chí ít cho một vài DN nhỏ tiếp cận được nguồn vốn vay từ hai quỹ này để tạo bước đệm cho DN phát triển; đồng thời cũng tạo thêm niềm tin cho khối DNNVV vào chính quyền thành phố.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Phước Tiến:

Giúp doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh

Thành phố và các sở, ban, ngành nên thiết lập các mục tiêu rõ ràng và cụ thể, cần tập trung những việc gì có thể làm được cho DN trong năm nay. Các cơ quan quản lý cần phải thấy được một thực tế là DN Đà Nẵng phần lớn là DNNVV và vẫn còn rất yếu để cạnh tranh với các DN khác trong môi trường hội nhập, nhất là từ năm 2015 khi AFTA có hiệu lực thi hành, phần lớn các rào cản thương mại để bảo hộ hàng hóa sản xuất trong nước sẽ bị bãi bỏ. Do vậy, thành phố cần tạo mọi điều kiện, hỗ trợ và khuyến khích các DN phát triển để tăng sức cạnh tranh với các DN trong khu vực. Cụ thể như tạo điều kiện để các DN giảm được chi phí sản xuất, chi phí quản lý và tăng khả năng vay vốn với lãi suất hợp lý; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhanh chóng hơn và các nội dung ghi trên đó bảo đảm đúng luật và theo hướng có lợi nhất cho DN; vay vốn đầu tư, vốn lưu động với lãi suất hợp lý… Tất cả những vướng mắc trên sẽ là rào cản không nhỏ khi DN muốn bơi ra biển lớn.

Ông Hà Văn Thiên, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Nhất Huy:

Cần tăng tiềm lực tài chính

Trong điều kiện nền kinh tế chậm hồi phục, các DNNVV vẫn phải tiếp tục đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức. Để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm và thu nhập của người lao động, đòi hỏi các DN không những phải nhạy bén, năng động, kỹ năng quản trị tốt mà còn phải có tiềm lực tài chính.

Khó khăn nhất của nhiều DN hiện nay là thiếu vốn. Nếu không có uy tín, không có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, không có tài sản bảo đảm thì không thể trông chờ vào nguồn vốn của ngân hàng. Mặt khác, nguồn quỹ hỗ trợ doanh nghiệp của thành phố còn hạn thế, mà số DN cần hỗ trợ thì nhiều. Cho nên, những DN không giải quyết được bài toán về vốn và chi phí thì rất khó duy trì được hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo tôi, năm 2014, sự sàng lọc các DN sẽ tiếp tục diễn ra quyết liệt. Ngoài khó khăn về vốn, các DN vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt với nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

DUYÊN ANH ghi

;
.
.
.
.
.