.

Doanh nghiệp tự tin

.
Doanh nghiệp
Đại diện Công ty Giày B.Q hy vọng, các DN trên địa bàn Đà Nẵng nói chung và công ty B.Q nói riêng sẽ có những bước phi nước đại trong năm con Ngựa.

Vẫn còn những lo lắng, băn khoăn nhưng nhiều doanh nghiệp (DN) Đà Nẵng đã và đang có những dự cảm tốt đẹp hơn, tự tin hơn để chinh phục thử thách của năm 2014. Đầu xuân Giáp Ngọ, phóng viên Báo Đà Nẵng ghi lại ý kiến về những dự định làm ăn cũng như kỳ vọng vào “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”.

Ông Nguyễn Văn Lý - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng: Tạo động lực cho doanh nghiệp vượt khó

Năm 2014, thành phố quyết định chọn là “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng” với cam kết đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn. Vì vậy, với vai trò là tổ chức đại diện của cộng đồng DN, Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng rất phấn khởi, hoan nghênh chủ trương này. Chúng tôi kỳ vọng, tin tưởng trong năm 2014, thành phố đặc biệt quan tâm chú trọng hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng DN, giúp DN vượt qua thời kỳ kinh tế suy thoái hiện nay, tạo niềm tin và động lực mới để DN góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và phát triển Đà Nẵng.

Chúng tôi rất vui mừng khi ngay trong tháng 1-2014, lãnh đạo thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện “Năm Doanh nghiệp Đà Nẵng 2014”; đồng thời xây dựng chương trình hành động với sự tham gia của nhiều sở, ban, ngành… Ngoài ra, thành phố cũng đã chính thức ra mắt Quỹ bảo lãnh tín dụng và hỗ trợ cho khối DNNVV. Hiệp hội DNNVV tin tưởng trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ còn có thêm những chủ trương, chính sách thiết thực, cụ thể và hữu hiệu để hỗ trợ DN như: giúp DN tiếp cận vốn với lãi suất thấp, cải thiện môi trường đầu tư; giảm lượng hàng tồn kho, tăng giá trị và nhu cầu bất động sản…

Dự báo kinh tế năm 2014 sẽ còn khó khăn. Các DN trong nước, đặc biệt là các DNNVV vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức khi tín dụng bị thắt chặt, nguồn lực nói chung còn yếu và thiếu, nhu cầu trong nước không cao và năng lực cạnh tranh giảm. Bên cạnh đó, việc hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta ngày càng sâu rộng. Các Hiệp định thương mại mậu dịch tự do, cắt giảm thuế quan đã ký kết với ASEAN (AFTA), với EU (EFTA) đã có hiệu lực và sắp tới Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ được ký kết trong năm 2014, sẽ là một cơ hội lớn đồng thời cũng là một thách thức đối với DN nước ta. Do vậy, các DN Đà Nẵng ngay từ bây giờ cần phải chuẩn bị một hành trang tốt, nhất là việc nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường quảng bá, nhờ đó mới có thể tham gia tích cực vào thị trường nhiều biến động và đủ khả năng hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Phan Hải - Giám đốc Công ty Giày B.Q- Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ thành phố Đà Nẵng: Xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp

Trên địa bàn Đà Nẵng hiện nay, số DNNVV chiếm phần lớn. Đây là những DN có nguồn vốn ít, sức cạnh tranh không cao, trong khi đó nền kinh tế năm 2014 theo dự báo vẫn chưa mấy sáng sủa. Điều này sẽ tác động rất lớn đến sự ổn định và phát triển các DN này nếu như chúng ta không có những bước đi và giải pháp đúng đắn. Trong năm 2013, cũng như nhiều DN khác trên địa bàn Đà Nẵng, Công ty Giày B.Q cũng phải đối mặt với không ít khó khăn như giá nguyên liệu để sản xuất không ổn định, giá cả lại liên tục tăng cao, trong khi đó sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm hơn so với các năm do tình hình kinh tế khó khăn. Hiện DN đang có nhiều giải pháp để khắc phục những khó khăn này nhằm tiếp tục phát triển và tạo việc làm ổn định cho người lao động.

Một tín hiệu mừng là trong năm 2014, Chính phủ cũng như chính quyền thành phố Đà Nẵng có nhiều chính sách hỗ trợ, đặc biệt ưu tiên cho nhóm DNNVV tăng trưởng. Năm 2014, Công ty Giày B.Q hy vọng chính quyền sẽ xây dựng niềm tin cho DN khi đưa ra những cam kết mang tính đồng bộ từ tất cả các sở, ban, ngành liên quan trong việc cải cách mạnh mẽ các thủ tục hành chính, nhằm tạo môi trường kinh doanh thực sự năng động tại Đà Nẵng. Đồng thời, cùng với sự nỗ lực của từng DN, chúng ta có thể hy vọng rằng, các DN trên địa bàn Đà Nẵng nói chung và Công ty Giày B.Q nói riêng sẽ có những bước phi nước đại trong năm con Ngựa này, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Ông Võ Văn Cường - Tổng Giám đốc Tập đoàn Cường Hưng Thịnh: Chính sách sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản

Năm qua, nhiều thông tin không tốt về tài chính, uy tín chủ đầu tư… khiến khách hàng thiếu tin tưởng vào thị trường. Thị trường bất động sản (BĐS) chưa thật sự hấp dẫn nhà đầu tư; tồn kho BĐS nhiều, nợ xấu khiến việc huy động vốn không dễ…

Theo nhận định, năm 2014, kinh tế còn hết sức khó khăn, nhưng tôi nghĩ thị trường BĐS ở Đà Nẵng sẽ bớt chật vật hơn so với năm 2013 nhờ vào các chính sách hỗ trợ từ Chính phủ cũng như chính quyền thành phố Đà Nẵng. Mặc dù dự báo thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng theo tôi, các dự án đất nền giá thấp, căn hộ chung cư giá rẻ ở Đà Nẵng trong năm nay sẽ giao dịch sôi động hơn do giá cả nhiều dự án đã ở mức hợp lý.

Tuy nhiên, để thị trường BĐS có tín hiệu khởi sắc trở lại, tạo “bàn đạp” cho các ngành sản xuất khác phát triển như xi-măng, sắt, thép, gạch…, rất cần những tác động tích cực từ phía Nhà nước, như thúc đẩy gói 30.000 tỷ đồng hỗ trợ người mua nhà, cải cách DN Nhà nước và tiếp tục giảm lãi suất… Có như vậy mới tạo sự công bằng trong cạnh tranh giữa khối DN tư nhân với DN Nhà nước và DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Bên cạnh đó, các DN nói chung và DN kinh doanh và đầu tư BĐS nói riêng cũng luôn mong muốn tỷ giá, lãi suất ổn định, đặc biệt là sự tiếp cận về nguồn vốn giữa DN và ngân hàng. Bởi trên thực tế, chỉ khi nào nguồn vốn thực sự khơi thông, vốn ngân hàng tới được với DN, lúc đó nền kinh tế mới có những bước phục hồi vững chắc.

Ông Nguyễn Văn Danh - Giám đốc Công ty TNHH gạch Tuynel Đà Nẵng: Tạo điều kiện hỗ trợ mặt bằng cho DN sản xuất

Thị trường bất động sản “đóng băng” kéo dài khiến hàng loạt các DN sản xuất xi-măng, sắt, thép, gạch… cũng trong cảnh hoạt động cầm chừng. Không những thế, mặt bằng sản xuất cũng như mức độ tiêu thụ sản phẩm cũng không ổn định. Chẳng hạn cách đây vài năm, việc sản xuất gạch của DN gặp rất nhiều thuận lợi nên DN đã mạnh dạn bỏ ra cả chục tỷ đồng để mua lại nhà máy sản xuất gạch ở thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng).

Cứ tưởng mua được nhà máy sẽ tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, thế nhưng mới sản xuất được hơn hai năm thì thành phố công bố khu vực này bị quy hoạch nên chỉ cho DN thuê đất theo từng năm một. Thấy bất ổn, chúng tôi liền ngưng hoạt động nhà máy để chờ thành phố cho thuê đất lâu dài rồi mới dám đầu tư vào đây. Vì vậy, trong năm 2014 này, chúng tôi mong muốn các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương có chính sách đồng bộ để hỗ trợ những DN đang gặp khó khăn trong sản xuất. Cần tạo điều kiện, tháo gỡ các khó khăn cho DN về thuế, đất nhà xưởng và quan trọng là tìm đầu ra cho DN để vượt qua khó khăn này. Các biện pháp này phải thực hiện đồng bộ với việc cải cách thể chế cho DN, cởi trói cho DN để họ tự chủ và phát huy được những lợi thế của mình.

TRỌNG HÙNG (ghi)

;
.
.
.
.
.