Kinh tế

Mô hình chuyển đổi trồng dưa hấu trên đất mía đạt hiệu quả cao

06:39, 30/08/2023 (GMT+7)

Ngày 29-8, tại hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả mô hình chuyển đổi trồng dưa hấu trên đất mía ở cánh đồng thôn Phò Nam, xã Hòa Bắc, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm cho biết, sau 3 tháng trồng dưa hấu, lợi nhuận người dân thu được khoảng 57 triệu đồng/ha, trong khi việc trồng mía có lợi nhuận 40 triệu đồng/ha nếu thị trường và thời tiết thuận lợi.

Đây là mô hình phù hợp trên địa bàn xã được thực hiện nhằm chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới, hỗ trợ giống, vật tư và nắm được các khó khăn trong sản xuất, từ đó, đánh giá và đề xuất cho địa phương trong việc sản xuất nông nghiệp.

Theo đó, giống dưa phù hợp áp dụng cho sản xuất là các giống Apolo666, Apolo999, TN386, Tiger 590, dưa siêu ngọt.

Tại hội thảo, Trung tâm Khuyến ngư nông lâm chia sẻ một số quy trình kỹ thuật, kinh nghiệm, giải pháp như tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, cân đối lượng phân đạm, lân, kali… để cây sinh trưởng, phát triển tốt, từ đó giảm bệnh gây hại, tạo ra sản phẩm chất lượng, nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế của các hộ dân tham gia mô hình.

Đồng thời, kiến nghị các hộ cần bố trí thêm một số diện tích nhỏ trồng dưa siêu ngọt, bảo đảm an toàn để cung cấp trên thị trường, tạo thương hiệu dưa hấu Hòa Bắc.

VĂN HOÀNG

.