7.971 thành viên mới tham gia vào liên minh hợp tác xã trong 6 tháng đầu năm

.

ĐNO - Sáng 4-8, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố tổ chức hội nghị thành viên sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 và tư vấn phát triển HTX nhằm đánh giá, tổng kết những kết quả, thành tích đạt được và đề ra phương hướng hoạt động trong 6 tháng cuối năm.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: CHIẾN THẮNG
Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: CHIẾN THẮNG

Theo Chủ tịch Liên minh HTX thành phố Phạm Công Chính, các đơn vị thành viên thuộc liên minh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả mang lại kết quả tốt trên các mặt công tác; tham gia thực hiện hiệu quả chương trình “Hỗ trợ huyện Hòa Vang xây dựng nông thôn mới”.

Trong 6 tháng đầu năm, Liên minh HTX thành phố đã thu hút 7.971 thành viên, trong đó có 6.018 thành viên góp vốn và 1.854 thành viên liên kết, nâng tổng số vốn điều lệ của 43 HTX lên 139 tỷ đồng, tổng vốn hoạt động là 226,7 tỷ đồng.

Liên minh HTX thành phố đã hỗ trợ cho vay từ Quỹ hợp tác xã cho 2 HTX để triển khai 3 dự án với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng, nâng dư nợ cho vay tại các HTX là 6,295 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 104,9% so với vốn điều lệ; tất toán 1 hồ sơ vay đến hạn, thu hồi nợ gốc 3,359 tỷ đồng.

Tới thời điểm này, quỹ đã giải ngân cho các HTX vay vốn được 44 lượt, số vốn đã được giải ngân 18,25 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 3,2 lần quay vòng vốn.

Đặc biệt, Liên minh HTX thành phố đã phối hợp với Liên minh Hợp tác xã của các tỉnh, thành phố tổ chức các hoạt động tiêu biểu như Phiên chợ sản phẩm HTX lần thứ nhất - Đà Nẵng 2023 và tọa đàm “Giải pháp thúc đẩy kết nối cung - cầu, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm HTX”, với sự tham gia của 17 liên minh HTX tỉnh, thành phố và hơn 100 HTX tham gia trưng bày, giới thiệu 500 sản phẩm đặc sản vùng miền, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, OCOP…

Thời gian qua, có nhiều đơn vị, tổ chức, hội, cá nhân điển hình trong việc xây dựng, phát triển mô hình HTX giúp quảng bá sản phẩm địa phương ra ngoài khu vực cũng như quốc tế.

Tuy nhiên, vẫn còn những hạn chế khi hầu hết các HTX đều có quy mô nhỏ, năng lực sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ; sản phẩm kinh tế tập thể, HTX còn hạn chế; sản phẩm OCOP còn đơn điệu, chủ yếu là sản phẩm thô chưa qua chế biến; kiểu dáng, mẫu mã chưa đẹp, sản lượng cung ứng ra thị trường tiêu thụ hạn chế.

Cán bộ quản lý HTX đa số lớn tuổi, nhân lực lao động trẻ ở nông thôn thiếu hụt; giá nguyên liệu đầu vào tăng cao gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các HTX; riêng các HTX vận tải gặp khó khăn do cạnh tranh từ các xe hợp đồng đưa đón tận nơi…

Trong 6 tháng cuối năm, Liên minh HTX triển khai các nhiệm vụ cụ thể như: tiếp tục tư vấn, định hướng và hỗ trợ các HTX thực hiện việc chuyển đổi, tái cấu trúc lại theo mô hình HTX kiểu mới đối với các đơn vị hoạt động kém hiệu quả; hỗ trợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm của các HTX trên địa bàn thành phố.

Triển khai thực hiện nghiên cứu, xây dựng mô hình HTX Trà xanh Đà Nẵng để phổ biến, tuyên truyền, vận động xây dựng nhóm sáng lập viên và tư vấn, hướng dẫn thành lập mới hợp tác xã trên cơ sở khôi phục và phát triển đối với vùng nguyên liệu của các đồi chè trên địa bàn xã Hòa Sơn và xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang).

CHIẾN THẮNG

;
;
.
.
.
.
.