Nhiều hoạt động kết nối mạng lưới khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

.

Bên cạnh việc xây dựng chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức nhiều hoạt động liên quan góp phần thúc đẩy liên kết mạng lưới cộng đồng khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước.

Các sự kiện, triển lãm được tổ chức giúp kết nối mạng lưới cộng đồng khởi nghiệp của thành phố. Ảnh: M.A
Các sự kiện, triển lãm được tổ chức giúp kết nối mạng lưới cộng đồng khởi nghiệp của thành phố. Ảnh: M.A

Thực hiện Kế hoạch số 216/KH-UBND ngày 21-12-2021 của UBND thành phố về đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới quốc gia đến năm 2025” giai đoạn 2022-2025, trong năm 2022 và kế hoạch thực hiện trong năm 2023, Sở KH&CN triển khai hoạt động phát triển mạng lưới khởi nghiệp trên Cổng thông tin Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng và đến nay có 94 đơn vị, cá nhân tham gia mạng lưới.

Nhằm phát triển nguồn lực khởi nghiệp, Sở KH&CN đã cử cán bộ tham gia đoàn công tác của UBND thành phố tại Hàn Quốc, Thụy Điển, Na Uy và trao đổi kinh nghiệm xây dựng chính sách khởi nghiệp, kinh nghiệm về quản lý không gian đổi mới sáng tạo, những thuận lợi và khó khăn trong việc vận động và thu hút các quỹ đầu tư cho khởi nghiệp và kết nối các đối tác liên quan đến lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đến Đà Nẵng nghiên cứu, hợp tác trong lĩnh vực này; đồng thời kết nối mạng lưới với các đối tác tại thành phố Osaka (Nhật Bản), các đối tác Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, Phần Lan,...

Trong công tác đối ngoại, Sở Ngoại vụ tham mưu lãnh đạo thành phố tiếp và làm việc với 48 đoàn, trong đó lồng ghép các nội dung giới thiệu hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các chủ trương liên quan của thành phố và tìm hiểu, vận động các cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này.

Qua đó làm việc với Ủy hội kinh tế xã hội châu Á- Thái Bình Dương Liên Hợp Quốc (UNESCAP) về 2 dự án Smart City Innovation Labs và nghiên cứu giảm ô nhiễm không khí; kết nối Quỹ đổi mới sáng tạo doanh nghiệp thành phố thông minh do phái đoàn Hoa Kỳ tại ASEAN tài trợ với các doanh nghiệp, hiệp hội, trường đại học. Sở chủ trì, phối hợp tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ dự án “Giáo dục khoa học vì sự phát triển bền vững tại thành phố Đà Nẵng” với thành phố Boras (Thụy Điển) và tổ chức hội thảo khởi động dự án Nghiên cứu tiền khả thi về phát triển thành phố thông minh tại Đà Nẵng do Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản tài trợ.

Trong năm 2022, Sở KH&CN đã tổ chức thành công 2 đoàn lãnh đạo thành phố đi công tác đến các nước có nhiều cơ hội hợp tác trong lĩnh vực phát triển bền vững như: Ấn Độ, Hàn Quốc, Thụy Điển, Na Uy. Trong các chuyến công tác, lãnh đạo thành phố và các sở, ban, ngành đã làm việc với nhiều tập đoàn của Ấn Độ, Hiệp hội các Khu Khoa học châu Á (Hàn Quốc), Trung tâm Khoa học NAVET (Thụy Điển)... để thảo luận, trao đổi về một số chương trình hợp tác cụ thể, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, từ đó mở rộng mạng lưới đối tác trong lĩnh vực KH&CN và đổi mới sáng tạo.

Theo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư thành phố, đơn vị đã tham mưu UBND thành phố ban hành và triển khai Chương trình Xúc tiến đầu tư năm 2022 của thành phố Đà Nẵng và Danh mục dự án thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2022-2026, định hướng đến năm 2030 làm cơ sở để thực hiện công tác quảng bá, giới thiệu cơ hội đầu tư vào thành phố Đà Nẵng; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Quỹ đầu tư phát triển, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp thực hiện các kế hoạch, giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Khu Công nghệ cao Đà Nẵng.

Trong thực hiện nhiệm vụ ươm tạo các dự án khởi nghiệp, Trung tâm Dịch vụ tổng hợp (Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng) đã kết nối được mạng lưới chuyên gia và hình thành Sáng kiến liên minh hợp tác mạng lưới ươm tạo doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam giữa 8 đơn vị khu vực trọng điểm trong hoạt động phát triển khởi nghiệp và đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với một số chuyên gia, cố vấn trong lĩnh vực sáng tạo.

Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng duy trì hoạt động của Câu lạc bộ Phụ nữ Đà Nẵng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đến nay đã có 60 ý tưởng tham gia. Các trường đại học trên địa bàn cũng duy trì hoạt động của các câu lạc bộ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, tích cực triển khai các hoạt động kết nối ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên và kết nối với các thành tố trong hệ sinh thái.

Bên cạnh đó, các đơn vị trên địa bàn thành phố đã tích cực tham gia kết nối nhiều sự kiện, mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia. Năm 2023, Sở KH&CN tiếp tục chủ trì triển khai thực hiện các nội dung được phân công theo kế hoạch của UBND thành phố, trong đó tập trung triển khai các hoạt động truyền thông, tổ chức sự kiện, phát triển cơ sở vật chất - kỹ thuật phục vụ hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và kết nối mạng lưới khởi nghiệp tích cực hơn trong thời gian tới.

MINH ANH

;
;
.
.
.
.
.