Nhiều giải pháp chống ùn tắc và xóa 'điểm đen' giao thông

.

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải đã triển khai nhiều giải pháp trong việc thực hiện Quyết định số 5393/QĐ-UBND ngày 28-9-2017 của UBND thành phố về “Giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông đến năm 2020”. Trong đó, việc phân luồng, điều tiết phương tiện và cải tạo hạ tầng để xử lý các “điểm đen” giao thông được triển khai mạnh mẽ.

Việc phân luồng, phân làn và cải tạo các nút giao thông chính đang giải tỏa ùn tắc phương tiện và giảm tai nạn giao thông. Trong ảnh: Nút giao thông phía tây cầu Tiên Sơn đang phát huy hiệu quả hạ tầng và biển báo, đèn tín hiệu.
Việc phân luồng, phân làn và cải tạo các nút giao thông chính đang giải tỏa ùn tắc phương tiện và giảm tai nạn giao thông. Trong ảnh: Nút giao thông phía tây cầu Tiên Sơn đang phát huy hiệu quả hạ tầng và biển báo, đèn tín hiệu.

Theo đó, Sở Giao thông vận tải đã triển khai nhiều giải pháp để bảo đảm an toàn giao thông như rà soát, điều chỉnh bổ sung các tuyến đường cấm đỗ xe, phân luồng để điều tiết giao thông.

Hiện mạng lưới giao thông có trên 40 tuyến đường cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ được thực hiện tại các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn; cấm đỗ, cấm dừng đối với ô-tô khách trên 16 chỗ tại các đoạn tuyến đường có hiện tượng ùn tắc giao thông như: khu vực trước Nhà hát Trưng Vương, Bảo tàng Đà Nẵng, chợ Hàn, Nhà Văn hóa Lao động...

Từ ngày 1-9-2019, lực lượng chức năng tiến hành xử phạt các vi phạm đối với ô-tô trên 30 chỗ vào khu vực trung tâm thành phố ở các khung giờ cao điểm để hạn chế ùn tắc giao thông. Việc phân luồng, điều tiết, cấm các loại xe sơ-mi rơ-móoc, xe kéo rơ-móoc trên tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn từ 16 giờ 30 đến 20 giờ hằng ngày đem lại hiệu quả, tai nạn giao thông giảm đáng kể.

Việc đầu tư cải tạo hạ tầng giao thông, trong đó cải tạo, lắp đèn tín hiệu giao thông đối với 20 nút giao thông đã được thực hiện. Trong đó, các nút giao phía đông và phía tây cầu Tiên Sơn, Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đại Hành - Trịnh Đình Thảo đã cải thiện đáng kể về tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Nhiều nút giao thông khác được cải tạo, tạo làn rẽ trái làm cho các phương tiện giao thông thuận tiện.

Để giải quyết căn bản tình trạng mất an toàn giao thông, việc đầu tư cải tạo các nút giao thông lớn như: nút giao phía tây cầu Trần Thị Lý, cầu Rồng và tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn đang được triển khai đúng tiến độ.

Theo đó, việc nâng cấp, cải tạo nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý và tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn đã được HĐND thành phố thống nhất chủ trương, UBND thành phố phê duyệt giá trị đầu tư. Các dự án này sẽ được khởi công ngay trong năm 2019. Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho biết, các thủ tục đầu tư đối với các dự án cải tạo hạ tầng giao thông trên đã đủ điều kiện để tiến hành khởi công xây dựng từ tháng 9-2019.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, để chống ùn tắc giao thông một cách căn cơ, sở đã tham mưu UBND thành phố trình đề án “Tăng cường vận tải công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn, kiểm soát và điều tiết hợp lý các phương thức vận tải vào trung tâm thành phố” và được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 102/2017/NQ-HĐND ngày 7-7-2017, gồm 7 nhóm giải pháp giai đoạn đến năm 2020, đến năm 2025 và sau năm 2025.

Trong đó có các giải pháp về hoàn thiện cơ chế, chính sách, quy hoạch; đầu tư xây dựng phát triển, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông; hoàn thiện và mở rộng mạng lưới vận tải hành khách công cộng cũng như kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông theo lộ trình: thuế phí sử dụng phương tiện cá nhân, hạn chế phương tiện cơ giới cá nhân hoạt động tại một số trục đường, một số khu vực, quản lý chất lượng xe máy, lộ trình kiểm soát việc phát triển phương tiện cơ giới cá nhân như chính sách sở hữu phương tiện ô-tô, xe máy, kiểm soát việc phát triển phương tiện ô-tô cá nhân và xe máy; tiếp tục thực hiện điều tiết các phương tiện vận tải vào trung tâm thành phố cũng như các giải pháp về quản lý tổ chức, phân luồng giao thông...  

Bài và ảnh: TRIỆU TÙNG
 

;
;
.
.
.
.
.